THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:57

TP.HCM chịu trách nhiệm về “siêu dự án” chống ngập 10.000 tỷ đồng

Do đó, UBND TP chịu trách nhiệm toàn diện về việc đầu tư và hiệu quả của dự án

Dự án chống ngập cho triều cường có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu là một trong những dự án có ý nghĩa quan trọng đối với TP.HCM

Theo Phó thủ tướng, việc tổ chức triển khai thực hiện dự án trên và giải quyết các vướng mắc trong quá trình thưc hiện dự án là thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của UBND TP.HCM. Vì vậy, Phó thủ tướng đề nghị Chủ tịch UBND TP tập trung chỉ đạo, kịp thời giải quyết các vướng mắc để triển khai thực hiện dự án đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, không để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quá trình thực hiện.

Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – giai đoạn 1 có quy mô 10.000 tỉ đồng do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư, phải tạm ngừng thi công từ tháng 4/2018 do vướng phải khó khăn về vốn, và sau đó là những “lùm xùm” giữa chủ đầu tư với đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng khi liên danh tư vấn giám sát hợp đồng liên tục “tố” bị một số cá nhân đe dọa. 

Giữa bối cảnh đó, chính quyền thành phố lại tỏ ra dùng dằng, lúng túng không dám đưa ra quyết định khiến dự án không thể tái khởi động, kéo theo nhiều hệ quả.

Dự án đã phải ngưng thi công từ tháng 4/2018 vì nhiều vướng mắc

Sau gần 5 tháng dự án nằm “bất động”, phải đến cuộc họp chiều 1/10, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan mới chính thức lên tiếng thay mặt thành phố “nhận lỗi” với người dân và Chính phủ. Người phát ngôn của UBND thành phố thừa nhận dự án chậm trễ ảnh hưởng lớn đến chất lượng, giá trị công trình, làm phát sinh lãi suất.

“Đề nghị tư vấn nói gì, làm gì cũng phải hướng tới sự thành công của dự án. Kỳ này thành phố sẽ làm rõ, không thể để việc này ảnh hưởng đến uy tín, công tác quản lý của thành phố”, ông Hoan khẳng định.

Chánh văn phòng UBND thành phố cũng cho biết trong tuần này, thành phố sẽ tổ chức cuộc họp để làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cơ quan để đảm bảo đúng nhiệm vụ và hướng tới mục tiêu chung là sớm khởi động lại để hướng tới việc hoàn thành dự án.

Trước đó, cuối tháng 8, UBND TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét, chủ trì cuộc họp với các bộ ngành để giải quyết những vướng mắc xung quanh dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng đã ngừng thi công hơn 4 tháng do Ngân hàng BIDV - Chi nhánh Nam Sài Gòn ngừng giải ngân (UBND thành phố chưa ký xác nhận báo cáo thanh toán giải ngân của dự án để thực hiện thủ tục tái cấp vốn).

Chính phủ nhận định, chính quyền TP.HCM phải chịu trách nhiệm giải quyết vướng mắc để sớm tái khởi động dự án

Theo hợp đồng ký kết giữa UBND TP.HCM và Tập đoàn Trung Nam hồi tháng 6/2016, dự án có tổng kinh phí hơn 9.926 tỷ đồng và sẽ hoàn thành sau 36 tháng (6/2019). Lãnh đạo thành phố sau đó yêu cầu rút ngắn thời gian xuống còn 22 tháng để sớm giải quyết tình trạng ngập ngày càng nghiêm trọng. Chủ đầu tư và các sở ngành đều cam kết hoàn thành trước ngày 30/4 năm nay. Tuy nhiên, dự án bị trễ hẹn do bị vướng giải tỏa mặt bằng. Chính quyền thành phố và chủ đầu tư thống nhất dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm sau.

Mục tiêu của dự án nhằm kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Đồng thời, công trình cũng giúp thành phố chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

VH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh