THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:05

TP.Hồ Chí Minh: Thực hiện chi trả lương hưu qua bưu điện

 

Thuận tiện, nhanh chóng và “rất dễ thương”

Đó là phát biểu của hầu hết cán bộ hưu trí khi đến nhận lương hưu tại huyện Bình Chánh. Ông Hoàng Văn Quyết, ở khu phố 5, thị trấn Tân Túc cho hay, từ tháng trước, ông và các bộ hưu trí ở khu phố đã được nhân viên bưu điện trực tiếp đến thông báo quy định, hướng dẫn cách nhận lương hưu ở địa điểm mới. “Tôi cũng không có gì lo ngại vì thấy các cô chú nhân viên đều nhiệt tình, vui vẻ, chỉ dẫn chu đáo. Đúng là khi đến đây tôi càng thấy yên tâm vì không phải chờ đợi, thủ tục nhanh chóng, thuận lợi. Tôi vui lắm”. Theo ông Quyết, trước đây khi đến lãnh lương tại phường, thường thì sớm nhất cứ ngày 3 hàng tháng mới bắt đầu có lương, theo cách mới này ngày mùng 1 là đã có thể tới nhận lương rồi. Ông cũng không phải đi lại nhiều lần như trước đây vì có khi nhân viên ở phường do kiêm nhiệm nhiều việc, thỉnh thoảng đi vắng nên có những tháng ông đi tới đi lui 2,3 lần.

Ông Nguyễn Văn Quyết vui vẻ nhận lương hưu tại địa chỉ mới

Bà Trần Thị Cúc, cũng ở khu phố 5, thị trấn Tân Túc mừng vui cho biết: “Bữa nay là ngày đầu tháng, chúng tôi là những người sống bằng lương hưu rất mong chờ ngày này, nên được nhận lương sớm thế và thuận tiện thế này, tôi vui quá. Đia điểm lại gần nhà tôi, các cô nhân viên ở đây lại nhẹ nhàng và rất dễ thương”.

 

Tại một điểm chi trả ở bưu điện văn hóa xã Tân Quý Tây

Tại điểm bưu điện văn hóa xã Tân Quý Tây,  một số cán bộ hưu trí đến và đi đều tỏ thái độ hài lòng. Ở những địa bàn dân cư thưa và đi lại khó khăn thế này, bưu điện văn hóa xã không chỉ là nơi giao dịch mà còn là một thư viện mini, có tủ sách để phục vụ nhân dân quanh vùng. Các điểm bưu điện thế này đều được nâng cấp khang trang, sạch sẽ và thoáng mát nên chắc chắn việc đến nhận lương sẽ giúp những đối tượng hưu trí cảm thấy thỏa mái và dễ chịu.

 

Chúng tôi tin là mình làm tốt

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thị Thu Vân, Phó Giám đốc Bưu điện TP.Hồ Chí Minh cho biết, ngày 5/2/2015, Ủy ban Nhân dân TP. đã đồng ý cho phép Bảo hiểm Xã hội TP. và Bưu điện TP. xây dựng phương án triển khai thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống bưu điện trên địa bàn quận 1 và huyện Bình Chánh. Hai bên đã phối hợp tổ chức khảo sát công tác chi trả hiện đang thực hiện tại tất cả các điểm chi trả hiện tại để xây dựng phương án tại 2 địa bàn  trên.

 “Ngồi trực tiếp tại điểm chi trả lương hưu thấy nhân viên phường, xã khá vất vả vì họ phải kiêm nhiệm nhiều việc, chúng tôi tự tin là mình làm tốt vì chúng tôi có đủ lực lượng để thực hiện. Chúng tôi cũng áp dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý tên tuổi, địa chỉ, số sổ, mức lương. Chẳng hạn, ngay từ tháng trước, khi các cô chú đến nhận lương tại phường, chúng tôi đã chụp hình, lưu toàn bộ thông tin cá nhân trên hệ thống máy tính, khi đến nhận lương chỉ cần đọc tên là máy sẽ giúp chúng tôi dò đúng đối tượng. Việc này rất thuận tiện trong trường hợp các cô chú quên không mang sổ hưu. Và hầu hết khi chúng tôi khảo sát trước khi bắt tay vào thực hiện, các cô chú đề ủng hộ và đều chung một mong muốn: Ở đâu cũng được miễn là nhanh, đúng, đủ”. Bà Vân chia sẻ.

Ngày 7/5/2015, tại văn bản số 2431/UBND-VX, UBND TP.Hồ Chí Minh đã chấp thuận cho triển khai thí điểm chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua hệ thống Bưu điện tại địa bàn quận 1 và huyện Bình Chánh từ tháng 7/2015 - 6/2016.

Theo đó, công tác chi trả lương hưu và BHXH mà Bưu điện TP. triển khai thực hiện, bao gồm: Tổ chức chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng theo danh sách do cơ quan BHXH cung cấp; quản lý người hưởng các chế độ BHXH hàng tháng theo danh sách và hướng dẫn của cơ quan Bảo hiểm xã hội, gồm quản lý người hưởng nhận các chế độ BHXH hàng tháng bằng tiền mặt; quản lý người hưởng nhận tiền qua tài khoản cá nhân (người hưởng nhận tiền qua tài khoản ATM); báo tăng, giảm người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng;

Theo bà Nguyễn Thị Thu Vân, với hệ thống tin học nói trên, sau này khi được phép khai trên toàn địa bàn thành phố thì Bưu điện TP. sẽ phối hợp với Bảo hiểm Xã hội TP. cho người hưởng chủ động đăng ký có thể đến bất kỳ điểm chi trả nào của Bưu điện để nhận tiền thuận lợi nhất cho người hưởng. Bên cạnh đó, Bưu điện TP. tổ chức sắp xếp lại mặt bằng, trang bị thêm ghế ngồi, báo chí, nước uống để phục vụ cho người hưởng; tổ chức bố trí nhân viên hướng dẫn và giữ xe miễn phí cho người hưởng. Với phương châm luôn ”Đồng hành vì lợi ích cộng đồng”, đứng trên quyền lợi của người được chi trả, Bưu điện TP. đã ưu tiên tập trung mọi nguồn lực nhằm duy trì các lợi ích từ đơn vị chi trả cũ; đồng thời, cung cấp thêm nhiều tiện ích đi kèm cho người hưởng như: Người lãnh lương hưu hiện đang được lãnh tại nhà, Bưu điện sẽ tiếp tục chi trả tại nhà. Người lãnh lương hưu không trực tiếp đi đến điểm chi trả vì lý do tuổi tác hoặc sức khỏe, Bưu điện TP sẽ tư vấn và bố trí người chi trả tại nhà. Đặc biệt, thời gian chi trả sẽ thực hiện cố định từ ngày 1 đến ngày 10 hàng tháng. Bưu điện sẽ đảm bảo nguồn tiền chi trả để người hưởng khi đến là có thể nhận được tiền ngay, không phải mất thời gian đi lại nhiều lần.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân trả lời phỏng vấn báo chí


Năm 2011,  Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam ký hợp đồng dịch vụ quản lý người hưởng, chi trả các chế độ BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện, triển khai thí điểm tại 4 tỉnh Lâm Đồng, Bắc Kạn, Đắk Nông, Phú Yên từ 01/9/2011. Sau 3 tháng triển khai, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và Tổng công ty đã tổ chức sơ kết tình hình thực hiện và thống nhất đánh giá công tác chi trả đã bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Ngày 12/3/2013, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam có tờ trình số 943/TTr- BHXH về việc thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua hệ thống bưu điện. Ngày 17/4/2013, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 3069/VPCP-KTTH thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý để BHXH Việt Nam thực hiện mở rộng việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua Bưu điện từ năm 2013 trên phạm vi toàn quốc. Tính đến thời điểm hiện nay, cả nước đã có 62 tỉnh / thành phố đã thực hiện chi trả lương hưu – trợ cấp BHXH hàng tháng qua bưu điện

Chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng được xác định là một công tác liên quan đến vấn đề an sinh xã hội,  có ý nghĩa cực kì to lớn, liên quan đến hàng triệu con người, đặc biệt là tầng lớp người cao tuổi, những người đã có thời gian cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Việc cung cấp dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng qua bưu điện góp phần giúp Tổng công ty Bưu điện tận dụng và phát huy được nguồn lực con người và mạng lưới được nhà nước đầu tư trong nhiều năm qua, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ trên mạng lưới, tạo doanh thu ổn định cho các đơn vị và công ăn việc làm cho người lao động. Việc triển khai chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng cũng sẽ giúp phát huy hiệu quả của hơn 8.000 điểm Bưu điện - Văn hóa xã trên toàn quốc. 

 Hiện nay nước ta có khoảng 2,9 triệu người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, tổng số tiền chi trả mỗi năm lên đến gần 100.000 tỉ đồng. Thiết lập một phương thức chi trả chuyên nghiệp, an toàn luôn là một vấn đề được quan tâm của ngành BHXH Việt Nam. Hy vọng rằng, với việc triển khai chi trả theo hình thức mới này, các đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH sẽ hài lòng và thoải mái khi hưởng dịch vụ tiện ích mới này.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

                                                                                             

Đinh Hoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh