THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:09

TP.Hồ Chí Minh: Bãi đậu xe ngầm vẫn nằm... trên giấy

 

Các con số này cho thấy, TP.Hồ Chí Minh luôn chịu áp lực cả về cơ sở hạ tầng lẫn bãi đậu xe. Để khắc phục tình trạng này, tại nhiều cuộc họp của UBND TP đã bàn việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho việc hiện thực hóa và sớm đưa vào sử dụng các bãi đậu xe ngầm, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các sở ngành có liên quan đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư, quy hoạch, thuế, mức thu phí đậu xe... Trong đó, vấn đề nguồn vốn cho vay xây dựng đầu tư bãi xe ngầm có những chính sách ưu đãi riêng. Song mọi biện pháp dường như vẫn chưa đi vào cuộc sống.

Đến nay, đã hơn chục năm thành phố quy hoạch các bãi đậu xe ngầm nhưng vấn đề về vốn là một trong những khó khăn khiến nhiều nhà đầu tư xin rút lui khỏi dự án. Vừa qua, tập đoàn Vingrourp đã trình UBND TP.  về phương án xây dựng bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân vận động Hoa Lư (quận 1) theo hình thức đối tác công tư (PPP) trên cơ sở hợp đồng xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO) với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.300 tỷ đồng, trong đó vốn chủ đầu tư chiếm 20%, còn lại là vốn vay thương mại. Với tiềm lực tài chính mạnh và uy tín trên thị trường, Vingourp được kỳ vọng sẽ làm nên sự thay đổi và sớm biến một trong những dự án bãi đậu xe ngầm của thành phố trở thành hiện thực. Trước đó, dự án bãi đậu xe ngầm Hoa Lư với quy mô tổng diện tích sàn để xe gần 48.000 m2 đã từng được giao cho Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư nhưng sau một thời gian, Đông Dương đã phải xin rút khỏi dự án do gặp phải khó khăn về nguồn vốn.

 

Với 7 triệu xe cơ giới ở thời điểm hiện tại, TP.HCM luôn thiếu những bãi đậu xe ngầm và lớn

Theo Sở Giao thông Vận tải TP, khu vực trung tâm thành phố có khoảng chục bãi đậu xe ngầm đã được phê duyệt quy hoạch. Tuy nhiên hiện chỉ có duy nhất bãi đậu xe ngầm ở  công viên Lê Văn Tám  đã được khởi công, song đến nay, dự án vẫn chưa biết đến bao giờ mới đặt viên gạch đầu tiên chứ chưa nói đến hoàn thiện để đưa vào sử dụng, do vẫn còn vướng một số điều chỉnh quy hoạch. Còn lại các dự án khác vẫn gặp rất nhiều khó khăn, từ thu hút đầu tư, cơ chế chính sách, thủ tục... trong đó một số chủ đầu tư đã xin rút lui vì không đủ kiên trì. Vì vậy, cho đến nay một số công trình bãi đậu xe ngầm của thành phố vẫn đang trong tình trạng kêu gọi, thu hút đầu tư bởi nhu cầu ngày một bức thiết. Theo một số nhà đầu tư, số vốn đầu tư ban đầu họ bỏ ra quá lớn, có khi lên đến ngàn tỷ đồng nhưng khả năng thu hồi vốn chậm là một trong những lý do khiến họ e ngại, đó cũng kà nguyên khiến cho các công trình bãi đậu xe ngầm vẫn còn nằm trong kế hoạch tương lai.

Đinh Hoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh