THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:46

TP.HCM: Thu hồi 180 dự án chậm triển khai

 

Điểm mặt các dự án treo

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, đối với 100 dự án cấp quận - huyện đã được UBND TP phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hằng năm từ năm 2015-2018 theo thẩm quyền nhưng đến nay không thực hiện đúng, UBND TP giao Sở TN-MT đề xuất cụ thể hướng giải quyết các vấn đề phát sinh sau quá trình công khai, xử lý.

Còn với 80 dự án thuộc trường hợp thu hồi đất đã được HĐND TP HCM có nghị quyết thông qua, phải rà soát thật chặt chẽ pháp lý, trình HĐND TP điều chỉnh, hủy bỏ theo thẩm quyền. Về trình tự, thủ tục trình HĐND TP HCM điều chỉnh, hủy bỏ 80 dự án đã được HĐND TP thông qua.

Song song đó, UBND TP HCM cũng giao UBND các quận - huyện tiếp tục rà soát các dự án không thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp quận - huyện; khẩn trương thực hiện theo hướng dẫn của Sở TN-MT, thu hồi nếu không triển khai đúng kế hoạch.

Theo Sở TN-MT TP.HCM, 180 dự án không thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm từ năm 2015-2018 của nhiều quận, huyện có tổng diện tích là 812,9 ha. Trong đó, có 80 dự án thu hồi đất được HĐND TP nghị quyết thông qua với diện tích 281,79ha.

 

Một số dự án không triển khai được do chủ đầu tư thiếu năng lực ( ảnh: Internet)


Trong số 180 dự án không triển khai, quận 10 dẫn đầu với 22 dự án, huyện Bình Chánh có 17 dự án, quận 9 có 15 dự án, Thủ Đức 13 dự án, quận 6 có 10 dự án, quận 3 có 11 dự án. Quận 2 có 1 dự án bị điểm tên là khu nhà ở kết hợp thương mại - dịch vụ, khách sạn, văn phòng cao tầng của Công ty Thương mại Dịch vụ Đầu tư Hồng Quang với diện tích 9,68 ha ở phường Bình Khánh…

Cụ thế, dự án khu phức hợp Đầm Sen tại phường 3, quận 11 có quy mô hơn 5.400 m2 nằm trong quy hoạch Công viên văn hóa Đầm Sen được phê duyệt từ năm 1983. Đến nay đã hơn ba thập niên nhưng dự án vẫn chỉ nằm trên giấy và khiến hơn 400 hộ dân có nhà, đất nằm trong ranh quy hoạch bức xúc.

Theo quy hoạch, khu đất dự án này có chức năng là công trình công cộng, trung tâm sinh hoạt thiếu nhi, trung tâm thể dục thể thao đa năng, trường học đạt chuẩn quốc gia, nhà tái định cư và một phần làm nhà ở kinh doanh để kêu gọi xã hội hóa. Năm 2008, TP chấp thuận chủ trương đầu tư đối với Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh. Bốn năm sau, TP hủy bỏ văn bản này vì chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính để triển khai thực hiện. Từ tháng 10-2012, TP giao Sở Xây dựng mời gọi đầu tư và chỉ có duy nhất Công ty Cổ phần Quốc tế C&T đăng ký.

Năm 2015, dự án này được đưa vào kế hoạch sử dụng đất kỳ quy hoạch 2015-2018 của quận 11. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa triển khai nên đã bị hủy bỏ.

Riêng quận 1 có 8 dự án, nổi bật là dự án ằm sát một bên Công viên Tao Đàn (phường Bến Thành, quận 1), dự án xây dựng bãi đậu xe ngầm Trống Đồng có quy mô gần 5.400 m2 đã được phê duyệt từ năm 2005. Dự án này do Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương làm chủ đầu tư.

Hơn 10 năm nhưng dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng nhiều thủ tục như hợp đồng thuê đất, xác định giá bồi thường, điều chỉnh thiết kế do vướng tuyến metro số 2…

Ngoài ra, quận 1 còn có dự án 235B Nguyễn Văn Cừ của Tổng cục Hậu cần Kỹ thuật với diện tích 1,5 ha; dự án Khu tam giác Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão với 1,22 ha; dự án Khu phức hợp Đồng Khởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế với diện tích 0,36 ha.

 

Dự án xây dựng bãi xe ngầm Trống Đồng ở Công viên Tao Đàn với 7 tầng ngầm, 3 tầng nổi sau 8 năm triển khai đến nay vẫn nằm trên giấy (Ảnh: HOÀNG TRIỀU)


 Trong danh sách 180 dự án bị hủy bỏ, nhiều dự án có quy mô lớn từ hàng chục hecta như dự án chỉnh trang đô thị rạch Ụ Cây (giai đoạn 2) ở quận 8 hơn 10 ha do Công ty Địa ốc Sài Gòn làm chủ đầu tư; dự án khu biệt thự Sanctuary Cove gần 10 ha ở phường Phú Hữu, quận 9 của Công ty Liên doanh Belwynn-Hưng Phú; dự án khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng hơn 36 ha tại phường Long Bình, quận 9 của Ban quản lý khu Công viên lịch sử-văn hóa dân tộc. Đặc biệt có cả những dự án có quy mô “khủng” lên đến hàng trăm hecta như dự án khu nhà ở gần 160 ha do Công ty Cổ phần Sài Gòn Gôn làm chủ đầu tư…

Nguyên nhân do đâu?

Theo Sở TN&MT, có bốn nguyên nhân chính khiến các dự án không triển khai được trong thời gian qua: Thứ nhất, dự án chưa tìm được nhà đầu tư hoặc chuyển đổi sang hình thức, mục đích sử dụng đất khác. Sau khi “xí phần” được khu đất đẹp lại thay đổi chủ đầu tư, đổi tên dự án.

Thứ hai là một số dự án thay đổi quy hoạch, lộ giới hẻm trên địa bàn quận trung tâm; dự án không triển khai được do thiếu vốn, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn.

 Thứ ba là năm 2015, Luật Đầu tư công có hiệu lực nên UBND các quận - huyện đăng ký các dự án đầu tư công vào kế hoạch sử dụng đất khi chỉ mới được ghi vốn chuẩn bị đầu tư để nghiên cứu lập dự án. Thế nhưng, đến nay, một số dự án vẫn chưa được ghi vốn thực hiện do ưu tiên bố trí vốn cho các dự án cấp bách trọng điểm nên không có khả năng thực hiện.

Thứ tư là một số dự án do chủ đầu tư không có năng lực, thiếu vốn, kinh nghiệm triển khai. 

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Ngăn Ngừa Bệnh Tim Và Đột Quỵ Ở Người Cao Tuổi: Bí Quyết Sống Khỏe Mạnh Và An Toàn

Ngăn Ngừa Bệnh Tim Và Đột Quỵ Ở Người Cao Tuổi: Bí Quyết Sống Khỏe Mạnh Và An Toàn

Bệnh tim và đột quỵ ở người cao tuổi là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Bài viết cung cấp thông tin về nguyên nhân, triệu chứng, biện pháp phòng ngừa và vai trò của y học hiện đại...
1 tuần trước