THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:32

Tổng thống Putin: Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí tối tân hơn nữa tại Syria

 

Phát biểu của ông được đưa ra một ngày sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phê duyệt một nghị định nhằm kêu gọi nỗ lực quốc tế đi tìm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đã kéo dài gần 5 năm tại Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad, tuy nhiên Mỹ muốn ông này phải từ chức. Tuy nhiên cả Nga và Mỹ đã thống nhất về việc thực hiện các chiến dịch không kích chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria.

Trong lời phát biểu ngày 19/12, ông Putin tập trung vào hiệu quả của các chiến dịch quân sự của Nga tại Syria.

“Chúng ta có thể thấy rõ khả năng của các phi công chiến đấu và mạng lưới tình báo của Nga tại Syria, cũng như sự phối hợp nhuần nhuyễn của họ”, ông Putin phát biểu trong một sự kiện nhằm tôn vinh lực lượng cận vệ Tổng thống Nga tại điện Kremlin. “Lực lượng quân đội của Nga rất đa dạng, và lục quân, hải quân và không quân đều được trang bị những loại vũ khí hiện đại nhất”.

Tổng thống Nga nói thêm: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng đây vẫn chưa phải là toàn bộ khả năng quân sự của Nga. Chúng ta vẫn chưa sử dụng hết những gì đang có. Chúng ta vẫn có những loại vũ khí khác và nếu cần chúng sẽ được sử dụng”.

Chuyên gia nghiên cứu về Nga Jill Dougherty gọi phát biểu của ông Putin là “phô trương thanh thế” và “nhằm gây ấn tượng mạnh” đối với người nghe.

“Ông ta đang phát biểu trước lực lượng cận vệ nên đương nhiên lời của ông Putin cũng cần phải mạnh mẽ”, bà Dougherty trả lời hãng thông tấn CNN.

Bà nói thêm, hoạt động quân sự của Nga tại Syria với họ đã là “một chiến dịch rất lớn”. “Tôi nghĩ ông ta đang phô trương thanh thế, với ý rằng quân đội Nga đang làm rất tốt nhiệm vụ của mình và lực lượng này vẫn có thể làm tốt hơn nữa mà thôi”, bà Dougherty nhận định.

Bà cũng cho rằng phát biểu của ông Putin cũng là nhằm gây sức ép đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Vào tháng 11, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi một máy bay chiến đấu của Nga gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria với lý do vi phạm không phận nước này. Một trong hai phi công điều khiển máy bay đã thiệt mạng.

Moscow khẳng định máy bay đang hoạt động ở Syria khi bị bắn rơi. Cả hai nước đã có những phát biểu căng thẳng về vụ việc này và sau đó Nga đã ký sắc lệnh áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phương Tây đều bày tỏ sự ủng hộ đối với lực lượng nổi dậy Syria nhằm lật đổ Tổng thống Assad. 

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Theo Anh Tuấn/infonet

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh