THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:03

Tổng thống Putin bất ngờ đổi ý, không dự hội nghị APEC

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 12/11 cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định không dự hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) vào ngày 18 và 19/11 tại Manila, Philippines. Đại diện của Nga dự hội nghị này thay cho Tổng thống Putin sẽ là Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Phát ngôn viên này cho biết, Nga đưa ra quyết định trên vì ông Medvedev đã có hàng loạt cuộc họp tại khu vực được lên kế hoạch sẵn.

Người phát ngôn Điện Kremlin nhấn mạnh, Tổng thống Putin rất quan tâm đến các vấn đề trong chương trình nghị sự hội nghị thượng đỉnh APEC. Chính vì vậy, dù Tổng thống Putin không tham dự hội nghị thượng đỉnh APEC nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng tới những cuộc trao đổi giữa ông với các nhà lãnh đạo khác. Theo đó, một số cuộc gặp song phương đã được lên kế hoạch ở hội nghị này sẽ được thay thế bằng các cuộc điện đàm, ngoài ra còn một số cuộc gặp khác chưa sắp xếp được.

Ông Peskov cũng bác bỏ ý kiến rằng việc cử Thủ tướng Medvedev dự hội nghị APEC thay cho Tổng thống Putin là vì ông Medvedev có quan hệ tốt hơn với Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã xác nhận sẽ dự hội nghị lần này ở Manila.

Hội nghị thượng đỉnh là sự kiện thường niên và quan trọng của APEC. Cuộc họp sắp tới diễn ra từ ngày 17 đến 19/11 tại thủ đô Manila của Philippines. Lãnh đạo 21 nước thành viên APEC, trong đó Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trước đó đều đã xác nhận có mặt tại hội nghị thượng đỉnh lần này.

Ban tổ chức APEC ở Philippines cũng đặc biệt cảnh giác trước những nguy cơ an ninh đối với quan khách nổi tiếng, như lãnh đạo các nước Nga, Mỹ và Trung Quốc.


Theo Mai Anh/Baogiaothongvantai

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh