THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:22

Tổng kết Dự án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực y tế

Cụ thể, Dự án đã xây dựng chương trình và tài liệu đào tạo cho các nhân viên bệnh viện trong 9 lĩnh vực thiết yếu tại Việt Nam, và hiện đã được công nhận bởi Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Bộ Y tế và đưa vào sử dụng như Chương trình và tài liệu đào tạo chính thức trên toàn quốc.

JICA cho biết, đặc biệt, trong số này có chương trình và tài liệu đào tạo của lĩnh vực Quản lý Chất lượng bệnh viện và An toàn Bệnh nhân là chương trình và tài liệu hoàn toàn mới cũng như đang có nhu cầu rất cấp thiết tại Việt Nam. 

 

Một khóa học được thực hiện tại bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: JICA cung cấp)

 

Dự án này, theo JICA:  "Đây là chương trình đào tạo do Dự án thiết kế nên tập trung vào phát triển các kỹ năng mềm và kỹ năng quản lý cho các nhân viên bệnh viện của Việt Nam, đặc biệt là các điều dưỡng viên, những người chưa có nhiều cơ hội tham gia các chương trình đào tạo nhưng lại đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy chất lượng dịch vụ y tế tại tuyến tỉnh"- JICA cho biết.

Trong 5 năm thực hiện, Dự án đã hỗ trợ tiến hành 270 khoá đào tạo với số lượng cán bộ tham gia là 1.350 cán bộ trên toàn quốc. Dự án cũng cử 20 học viên Việt Nam sang Nhật Bản tham gia Chương trình Đào tạo Đối tác về TOT (Quản lý đào tạo lâm sàng trong Đào tạo Liên tục) cũng như mời 25 chuyên gia ngắn hạn từ Nhật Bản sang Việt Nam hỗ trợ tổ chức đào tạo.

Trong suốt hai thập kỷ qua, Chính phủ Nhật Bản đã và đang hợp tác hỗ trợ các bệnh viện trung ương của Việt Nam, đặc biệt là Bệnh viện Bạch Mai (khu vực phía Bắc), Bệnh viện Trung ương Huế (khu vực miền Trung) và Bệnh viện Chợ Rẫy (khu vực phía Nam) nhằm tăng cường chức năng cũng như đội ngũ nhân viên bệnh viện bằng cách nâng cao năng lực đào tạo/giảng dạy của họ. Các hoạt động này đã có những đóng góp đáng kể vào việc nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ y tế tại ba bệnh viện này cũng như đội ngũ nhân viên y tế tại từng khu vực. Ngoài ra, những hợp tác này cũng tạo ra "nền móng" cho những đóng góp to lớn của các chương trình đào tạo của Dự án trong cải thiện chất lượng dịch vụ y tế ở Việt Nam.

Nguyễn Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh