THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:27

Tổng hợp cách chặn cuộc gọi, tin nhắn rác của các nhà mạng Việt Nam

 

Thật ra các hệ điều hành cũng có hàng tá ứng dụng từ bên thứ ba, nhưng chỉ có ít ứng dụng hiệu quả và độ an toàn về bảo mật thì lại chưa được kiểm chứng cụ thể. Tốt nhất chúng ta nên sử dụng dịch vụ từ chính nhà mạng, tuy mất phí nhưng đổi lại sẽ không để “lọt” bất kỳ vị khách-không-mời nào.

Tin nhắn, cuộc gọi rác khiến bạn cảm thấy bị làm phiền. ( ảnh minh hoạ)

Mỗi nhà mạng đều có dịch vụ hỗ trợ chặn cuộc gọi, tin nhắn không mong muốn nhưng hầu như khá ít người để ý và mỗi lần muốn đăng ký thường phải tra tìm khá lâu. Đây là cách đăng ký, cước phí và một số lưu ý về dịch vụ chặn cuộc gọi, tin nhắn của các nhà mạng tại Việt Nam.
1. Dịch vụ của nhà mạng Mobifone
Lưu ý: Nhà mạng sẽ tự động gia hạn các gói cước vào cuối kỳ nếu bạn không huỷ dịch vụ.
#Chặn cuộc gọi
Tính năng chặn cuộc gọi của Mobifone khá hay với hai chế độ White list và Black list. Black list là danh sách những số điện thoại bị chặn KHÔNG cho gọi đến thuê bao của bạn. Còn với chế độ White list thì chỉ duy nhất những số thuê bao trong danh sách này mới được phép gọi đến số điện thoại của bạn, thích hợp với người dùng sử dụng 2 SIM và muốn dành riêng 1 SIM chỉ cho gia đình hoặc công việc.
Để đăng ký, từ giao diện gọi điện, bạn bấm *090# và làm theo hướng dẫn từng bước, như video clip dưới đây: (cách này nhà mạng sẽ tự động đăng ký cho bạn bạn gói 30 ngày với giá 9.000 đồng).

Hoặc còn một cách kích hoạt bằng tin nhắn SMS, tất cả các cú pháp tin nhắn đều gởi về đầu số 999. Giá cước nhắn tin đến đầu số này là 200 đồng/ 1 SMS.
Giá dịch vụ chặn cuộc gọi của nhà mạng Mobifone:
- Gói thuê bao 07 ngày: 3.000 đồng. Mã gói thuê bao tuần là CB7.
- Gói thuê bao 30 ngày (01 tháng): 9.000 đồng. Mã gói thuê bao tháng là CB30.
Để kích hoạt dịch vụ Call Barring, bạn nhắn tin với cú pháp "DK CB". Khi bạn đăng ký thành công, hệ thống sẽ mở tự động tính năng Blacklist bạn có thể nhận cuộc gọi của tất cả các thuê bao như bình thường. Để chặn cuộc gọi của các số thuê bao không mong muốn, bạn cần thực hiện thêm các số thuê bao này vào danh sách Black List bằng tin nhắn "THEM BL SĐT1, SĐT2, ...".
Còn nếu muốn sử dụng tính năng White List, bạn nhắn tin cú pháp "BAT WL" và thêm số vào danh sách White List bằng cú pháp "THEM WL SĐT1, SĐT2, ...".
* Lưu ý:

-         Tại một thời điểm, bạn chỉ có thể sử dụng một trong hai tính năng của dịch vụ là tính năng Chặn cuộc gọi (Black List) hoặc tính năng Nhận cuộc gọi (White List).
#Chặn tin nhắn
Cách đăng ký chặn tin nhắn của nhà mạng Mobifone cũng dùng chung một cổng tổng đài 999 như chặn cuộc gọi và giá cước nhắn tin đến đầu số này là 200 đồng/ 1 SMS. Giá dịch vụ chặn tin nhắn của nhà mạng Mobifone: 5.000 đồng/ 30 ngày.
Để đăng ký sử dụng dịch vụ, bạn hãy soạn tin nhắn với cú pháp "DK SB" và thêm số điện thoại vào danh sách chặn bằng tin nhắn "THEM SB SĐT1, SĐT2, ...". Nếu muốn gỡ số điện thoại nào đó ra khỏi danh sách chặn, cú pháp sẽ là "XOA SB SĐT1, SĐT2, ..."
2. Vinaphone
Các dịch vụ của nhà mạng Vinaphone cũng tương tự cách dùng như trên.
#Chặn tin nhắn
(Lưu ý: Mọi tin nhắn theo cú pháp dưới đây đều được gởi đến đầu số 9335.)

- SMS Blocking (chặn tin nhắn): phí thuê bao 5.000đ/ tháng, sau khi kết thúc tháng sẽ tự động gia hạn nếu bạn không huỷ. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần soạn tin "CHAN SĐT", trong đó SĐT là số điện thoại mà bạn muốn chặn tin nhắn.
- Tính năng tự động trả lời tin nhắn (SMS Autoreply) và Chuyển hướng tin nhắn (SMS Divert): miễn phí thuê bao, chỉ tính cước cho tin nhắn SMS: 290đ/tin nhắn nội mạng, 350đ/tin nhắn ngoại mạng.
Bạn soạn tin nhắn "DK TLTD" để đăng ký và "SAND 'nội dung tin nhắn' " để cài đặt nội dung tin nhắn trả lời tự động. Còn với dịch vụ chuyển hưởng tin nhắn, bạn soạn "DK CT" để đăng ký, tiếp theo là cú pháp "THEM SĐT" để đăng ký số điện thoại chuyển tiếp tin nhắn. 
#Chặn cuộc gọi
(Lưu ý: Mọi tin nhắn theo cú pháp dưới đây đều được gởi đến đầu số 9336.)
- Phí thuê bao: 10.000 đồng/tháng, sau khi kết thúc tháng sẽ tự động gia hạn nếu bạn không huỷ.
- Miễn phí thuê bao thêm số điện thoại chặn.
- Trong vòng 15 ngày từ ngày bắt đầu tháng mới, nếu tài khoản bạn không đủ số dư hệ thống sẽ tự Hủy dịch vụ và thông báo qua SMS.

Để đăng ký sử dụng dịch vụ, bạn hãy soạn tin nhắn "DK". Sau đó để thêm hoặc xoá số điện thoại trong danh sách chặn, bạn sử dụng cú pháp lần lượt là "CHAN SĐT1 SĐT2 ..." và "BO SĐT1 SĐT2 ...". Nếu muốn huỷ dịch vụ này, bạn hãy soạn "HUY".
Hoặc bạn có thể truy cập đường link (http://cb.vinaphone.com.vn) để dễ dàng tuỳ chỉnh và quản lý danh sách chặn hơn trên website của Vinaphone.
3. Viettel
Dịch vụ chống làm phiền của Viettel:
Lưu ý: Mỗi dịch vụ đều cho phép bạn thêm 5 số điện thoại vào danh sách chặn miễn phí, từ thuê bao thứ 6 trở đi bạn phải trả 500đ/ 1 thuê bao. Tất cả cú pháp tin nhắn đều gửi về tổng đài 909.
- Chặn cuộc gọi: 5.000đ/ tháng, bạn đăng ký bằng cú pháp "CHUYEN CB"
- Chặn tin nhắn: 5.000đ/ tháng, cú pháp đăng ký "CHUYEN SB"
- Chặn cả cuộc gọi lẫn tin nhắn: 7.000đ/ tháng, "CHUYEN CS"
Để thêm số điện thoại vào danh sách chặn, bạn soạn tin nhắn "THEM X Y Z..." với X, Y, Z là số điện thoại bạn muốn chặn.

Thanh Mai

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh