THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:38

Tổng Bí thư: 'Lò đã nóng, không ai có thể đứng ngoài cuộc'

Tổng Bí thư  Nguyễn Phú Trọng: "Lò đã nóng lên không ai có thể đứng ngoài cuộc"

Ngày 29/11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp xúc với cử tri hai quận Ba Đình, Tây Hồ (Hà Nội). Vấn đề chống tham nhũng và xử lý sai phạm của cán bộ tiếp tục được nhiều cử tri phản ánh đến Tổng bí thư. 

Liên quan đến vấn đề chống tham nhũng, cử tri Nguyễn Hồng Toán (Tây Hồ) đánh giá cao sự chỉ đạo của Đảng, nhà nước và đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Tuy nhiên, cử tri Toán cũng đánh giá vẫn còn tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, chưa nghiêm túc khi xử lý. Cử tri này nêu ví dụ vụ việc hàng loạt cán bộ ở Sơn La bị bắt vì sai phạm trong quá trình bồi thường đất đai tại khu vực Nhà máy thủy điện Sơn La, hay vụ vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập của ông Phạm Sỹ Quý.
Cùng liên quan tới công tác phòng chống tham nhũng, cử tri Phan Văn Nhâm (Tây Hồ) cho rằng, nhân dân rất phấn khởi khi lãnh đạo Đảng, Nhà nước chỉ đạo quyết liệt xử lý hàng loạt các đại án. Tuy nhiên, cử tri này cho rằng có những vụ việc sau khi xử lý, người dân vẫn bức xúc. “Việc phát hiện, phòng chống tham nhũng còn chừng mực. Chống tham nhũng không có vùng cấm, nhưng có vùng nể, vùng tránh hay không?”, ông Nhâm nêu.
Theo cử tri Nhâm, phòng chống tham nhũng là cuộc đấu tranh liên tục, dai dẳng, kéo dài, nhiều khó khăn nên phải kiên trì. “Thực hiện cuộc chiến này không được dừng, không được ngừng không được nghỉ. Đó là cách tốt nhất để bảo vệ tài sản quốc gia, bảo vệ chế độ. Nếu dừng, ngừng, nghỉ, kết quả sẽ ngược lại”, ông Nhâm phát biểu.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi cử tri Hà Nội

Trước băn khoăn của cử tri về công tác PCTN, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho hay đây là vấn đề được cử tri rất quan tâm, đề cập tại nhiều kỳ xúc cử tri. Kỳ họp nào, Quốc hội lần nào họp cũng bàn thảo. Trung ương cũng đưa ra nhiều nghị quyết, và dù rất cố gắng làm có hiệu quả, bài bản hơn, tâm phục khẩu phục hơn nhưng chúng ta cũng chưa hài lòng so với yêu cầu phải làm.

“Tôi nhiều lần nói đây là cuộc đấu tranh rất lâu dài, phải kiên trì, bước đi chắc chắn, làm nhưng phải ổn định, cốt để đánh thức người ta, mở đường cho người ta thay đổi đó mới là thành công. Hiện nay yếu vẫn là khâu điều tra, làm sao chứng cứ phải rõ ràng, tội phạm phải chịu nhưng cũng không thể để lâu "hoá bùn", Tổng bí thư nói.

Nhắc lại câu chuyện vừa qua Quốc hội khái quát trên nóng dưới lạnh, Tổng Bí thư nhận định ở dưới đang nóng dần lên rồi, chống tham nhũng quan trọng là thu hồi tài sản cho nhà nước. "Lò đang nóng thì không ai có thể ngoài cuộc được. Người dân đồng thuận, Quốc hội đồng thuận, Trung ương có thế để làm. Chúng ta phải đi từng bước vững chắc, đồng lòng", Tổng bí thư khẳng định.

Về công tác lập pháp để phòng chống tham nhũng, Tổng bí thư nhấn mạnh sửa Luật phòng chống tham nhũng sẽ tập trung "nhốt quyền lực vào lồng lập pháp". "Giao quyền nhưng cũng 'cho roi, có đòn' để anh không dám làm, không muốn làm người sai phạm", Tổng bí thư cam kết với cử tri.

GIANG ĐÔNG (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh