THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:31

Tôn vinh những “Bông hồng” trong nền kinh tế ASEAN

 

Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan (giữa), Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan (ngoài cùng bên trái)

 

AWEF lần II tiếp tục nhận được sự quan tâm tham dự và chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo đại diện Đảng, Nhà nước, lãnh đạo ASEAN, các Bộ, ban, ngành… và đặc biệt có sự tham dự của 350 DNN tiêu biểu trong khu vực ASEAN. 

Doanh nhân nữ: đóng góp quan trọng của mỗi quốc gia

Chia sẻ tại diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá cộng đồng ASEAN hình thành vừa mang lại cơ hội nhưng cũng tạo ra sức ép cạnh tranh, trong đó những nữ doanh nhân là lực lượng xung kích và có đóng góp quan trọng của mỗi quốc gia.

"Điều này đòi hỏi DNN không ngừng sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, áp dụng khoa học công nghệ và tích cực quảng bá sản phẩm. Kết quả của diễn đàn sẽ góp phần thắt chặt mối liên kết, thống nhất trong đa dạng- một khu vực kinh tế có tính cạnh tranh cao, và hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu”, Phó Chủ tịch nước nhận định.

 

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu tại Diễn đàn

 

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, vẫn còn đấy những rào cản. Mặc dù những năm qua, với sự nỗ lực chung của ASEAN và của mỗi quốc gia, các chính sách, chương trình hỗ trợ phụ nữ tham gia kinh doanh đã có nhiều cải thiện, thuận lợi và thông thoáng hơn, nhưng vị trí và vai trò của người phụ nữ Á Đông chưa thực sự được bình đẳng so với nam giới cả trong gia đình và ngoài xã hội.

“Điều này dẫn đến những khó khăn đối với phụ nữ tham gia kinh doanh: từ khâu thành lập đến huy động vốn, điều hành doanh nghiệp, mở rộng quan hệ đối tác, tìm hiểu thị trường và tiếp cận các chương trình trợ giúp”, Phó Chủ tịch nước chia sẻ.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan cho hay, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung pháp luật chính sách về bình đẳng giới, đặc biệt là tăng cường năng kinh tế cho phụ nữ, nhằm tạo vị thế bình đẳng giữa nam giới và phụ nữ trong xã hội của Cộng đồng ASEAN. “Sự khởi đầu nào cũng đầy khó khăn, nhưng Hội đồng doan nhân nữ Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc vai trò chủ tịch đầu tiên của mạng lưới DNN ASEAN, đúng như tinh thần hợp tác ASEAN của Việt Nam: chủ động, tích cực và có trách nhiệm nhằm xây dựng Một Cộng đồng, Một tầm nhìn, một bản sắc cho DNN ASEAN”, Thứ trưởng Lan nhấn mạnh.

 

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Hồng Lan đánh giá cao vai trò của các nữ doanh nhân ASEAN 

 

Không thể phủ nhận rằng vai trò của các nữ doanh nhân trong nền kinh tế ngày càng lớn. Ngay tại Việt Nam hiện nay, việc kinh doanh xưa kia tưởng chừng như chỉ là công việc của cánh mày râu thì nay cũng đã có những “nữ tướng” không hề kém cạnh trên thương trường.

Đó là doanh nhân Mai Thị Kiều Liên, người đã đưa Vinamilk từ một doanh nghiệp sữa không mấy tiếng tăm trở thành một trong những Cty sữa lớn nhất ở Châu Á; hay nữ doanh nhân Thái Hương, người đang tạo ra cuộc cách mạng sữa sạch trên thương trường Việt với thương hiệu sữa TH và là một trong những DNN quyền lực nhất Châu Á; rồi DNN tiêu biểu Nguyễn Thị Nga, người đang chèo lái “con thuyền” BRG trở thành một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất cả nước.

Đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của AEC

Bà Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng DNN Việt Nam, kiêm Chủ tịch AWEF chia sẻ: “Trong nhiệm kỳ hai năm đầu tiên (4/2014- 4/2016) vừa xây dựng tổ chức, vừa huy động tài chính, AWEF đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực đối với cộng đồng DNN ASEAN. Tất cả đều hướng đến mục tiêu để các nữ doanh nhân có thể đóng góp lớn hơn cho một cộng đồng chung ASEAN và xa hơn nữa là tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Nhưng để có được điều đó, các DNN vẫn cần được tạo thuận lợi hơn nữa để xứng danh là những “bông hồng” trong nền kinh tế”.

 

Các nữ doanh nhân tiêu biểu của Singapore tại diễn đàn
Các nữ doanh nhân tiêu biểu đến từ Indonesia

Cũng tại Diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI bày tỏ sự ngưỡng mộ các “bông hồng” của nền kinh tế ASEAN. “Sự tinh tế, nhân ái và tinh thần đổi mới, sáng tạo vốn dĩ là những ưu điểm vượt trội của phụ nữ làm kinh doanh, vì vậy, chị em cần nắm bắt tốt cơ hội này, vươn lên thể hiện mình trở thành đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển của Cộng đồng Kinh tế ASEAN”, ông Lộc khẳng định.

Cũng theo TS Vũ Tiến Lộc, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới 2016 vừa diễn ra, cho thấy sự tham gia mạnh mẽ của các chị em, một nửa số ghế chủ tọa tại các hội thảo là phụ nữ, các diễn giả nữ trong diễn đàn chiếm tới 27%. Đây là một tín hiệu đáng mừng ngay tại sân chơi vốn được coi là độc tôn của nam giới. Qua đây chúng ta càng nhận thấy rõ vai trò quan trọng của đội ngũ DNN cũng như sự dịch chuyển về cấu trúc giới tính trong nền kinh tế thế giới.

TS Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh: “Thời gian tới, Chính phủ các nước ASEAN cần quan tâm, đưa ra những chính sách thiết thực nhằm tạo môi trường thuận lợi, thúc đẩy doanh nhân nữ phát triển, giúp họ chủ động trong việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu để doanh nhân nữ ASEAN thực sự vươn mình ra hội nhập, liên kết sáng tạo để cùng phát triển nhằm thúc đẩy Cộng đồng Kinh tế ASEAN bền vững”.

 

Thứ trưởng Đào Hồng Lan vui vẻ trò chuyện, thăm hỏi một doanh nhân nữ ASEAN

 

Có lẽ chính vì vậy, chủ đề của Diễn đàn năm nay tập trung vào việc tạo thuận lợi cho DNN ASEAN. Trước hết, chính là sự chia sẻ, kết nối giữa những DNN với nhau nhằm tạo ra một cộng đồng cùng phát triển. Phụ nữ hãy nắm bắt cơ hội chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn để phát triển trở thành một diễn đàn thực sự mang lại hiệu quả, nhất là đem lại cơ hội công bằng giới trong kinh doanh cũng như trong như cơ hội trong nhiều ngành nghề khác cho hàng triệu phụ nữ tại khu vực, đúng như tinh thần bài phát biểu đầy ý nghĩa của bà Victoria Kwakwa, Giám đốc Quốc gia, WB tại Việt Nam.


AWEF được thành lập từ sáng kiến của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền cách đây 2 năm. Cũng tại sự kiện này, ban tổ chức vinh danh gần 100 DNN tiêu biểu khu vực ASEAN, và trưng bày và triển lãm sản phẩm của các DNN 10 nước ASEAN.

Trong 2 ngày với hàng loạt hoạt động phong phú, diễn đàn đề cập đến vai trò và khẳng định vị thế của Việt Nam trong việc xây dựng và điều hành các hoạt động của AWEF trong nhiệm kỳ đầu và định hướng hoạt động cho các nhiệm kỳ tiếp theo. 

 

Một số hình ảnh của Thứ trưởng Đào Hồng Lan tại Diễn đàn AWEF:


Thứ trưởng Đào Hồng Lan trong "vòng vây" của báo giới và truyền hình

Thứ trưởng tham quan, thăm từng gian hàng của các nữ doanh nhân đến từ các nước ASEAN

Các nữ doanh nhân trong khu vực vui mừng trò chuyện cùng Thứ trưởng

 


Thanh Nhung / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh