THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:09

Tôn vinh lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Huỳnh Văn Tí đánh giá cao tinh thần làm việc miệt mài, hăng say và có trách nhiệm của nhà trường cùng các giảng viên, học sinh trong kỳ thi. Thứ trưởng Huỳnh Văn Tí nhấn mạnh: Đây là cơ hội để các trường khơi dậy, khuyến khích năng lực sáng tạo, sáng kiến, vươn lên rèn luyện kỹ năng nghề của người lao động, làm chủ khoa học công nghệ. Đồng thời đây cũng là dịp để các học sinh có điều kiện đánh giá năng lực, là cơ hội để phát huy thế mạnh, rút ra bài học kinh nghiệm, giải quyết tháo gỡ những phần yếu kém, những bất cập để không ngừng nâng cao tay nghề. “Thông qua hội thi tay nghề, các nhà trường, các thầy cô giáo có điều kiện nghiên cứu, bổ sung, tiếp tục đổi mới kiến thức và nội dung phương pháp dạy nghề nhằm thực hiện công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả cao nhất, góp phần  phấn đấu đào tạo cho được đội ngũ lao động có tay nghề cao, có kỹ năng tốt, đáp ứng tốt hơn nữa trong công tác đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế”.

Các thí sinh đã sẵn sàng cho kỳ thi.

Ban tổ chức cho biết, Kỳ thi lần này được chia làm 5 Hội đồng thi quốc gia. Hội đồng thi quốc gia số 1, 3, 4, 5 được tổ chức tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, Hội đồng thi quốc gia số 2 được tổ chức tại Trường Cao đẳng nghề Du lịch Huế. Theo đó, các nghề Dịch vụ nhà hàng và Nấu ăn tổ chức thi ngày 25/5/2016; Nghề Hàn tổ chức thi ngày 25/5/2016; Nghề Công nghệ ô tô tổ chức thi ngày 24/5/2016; Nghề Điện lạnh tổ chức thi ngày 25/5/2016.

Được đánh giá cao và kỳ vọng nhất là Kỳ thi cấp chứng chỉ CAD 3D theo tiêu chuẩn Nhật Bản lần thứ 5 sẽ diễn ra ngày 19/6/2016 tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Ban tổ chức cho biết, tiếp tục phát huy thành công của 4 kỳ thi trước, kỳ thi này có 24 thí sinh đến từ các doanh nghiệp và các khoa đào tạo của trường Đại học Công nghiệp Hà Nội được cấp chứng chỉ bởi Hiệp hội Thúc đẩy kỹ năng sử dụng máy tính Nhật Bản tham gia tranh tài. Kỳ thi này hứa hẹn lựa chọn được nhiều thí sinh xuất sắc, đáp ứng được yêu cầu tuyển chọn thí sinh dự thi tay nghề ASEAN và thế giới. Những thí sinh xuất sắc trong cuộc thi sẽ được cấp chứng chỉ CAD 3D, là cơ hội tốt cho các thí sinh thực hiện mong muốn được làm việc tại các bộ phận sản xuất, thiết kế của các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp Nhật Bản. Ban tổ chức cũng kỳ vọng qua cuộc thi này sẽ tôn vinh lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao của quốc gia, qua đó thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện tay nghề, thi thợ giỏi ở các cấp, các ngành; khuyến khích người dạy và người học phát huy năng lực sáng tạo, tạo nguồn bồi dưỡng lao động có tay nghề cao cho đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi khu vực và thế giới.

Đáng lưu ý, kỳ thi lần này cũng nhằm tuyển chọn những thí sinh xuất sắc để thành lập đội tuyển quốc gia, tổ chức huấn luyện cho đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ XI tại Malaysia từ 19 đến 29/9/2016 và Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 44 tại Abu Dhabi thuộc các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất từ 14 đến 19/10/2017.    

AN HUÊ/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh