THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:49

Tỉnh Phú Yên: Phấn đấu đến cuối năm giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 10,32%

 

Để thực hiện đạt mục tiêu đó, nhiệm vụ chủ yếu đối với công tác giảm nghèo của tỉnh từ đây đến cuối năm là tăng cường công tác chỉ đạo, nâng cao vai trò trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giảm nghèo, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở. Quan tâm thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách hỗ trợ đối với người nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đảm bảo đúng đối tượng, đúng chính sách, không sai, không sót.

  Tiếp tục triển khai các dự án, chính sách theo chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Các dự án sẽ được triển khai theo hướng tập trung, hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo và đi vào những nội dung cụ thể, ưu tiên cho các địa phương có tỷ lệ  hộ nghèo cao, vùng khó khăn và vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các hộ nghèo khu vực biên giới biển và miền núi tỉnh Phú Yên phấn khởi được nhận quà Tết.

Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát nhằm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh và tiếp cận thông tin. Xây dựng, lồng ghép hiệu quả chương trình giảm nghèo với các chương trình phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, đặc biệt là các chương trình phát triển kinh tế xã hội miền núi như: Chương trình 135, chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, chính sách hỗ trợ cho người dân sinh sống vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn,... Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đối với các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển.

 Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Đề án phát triển kinh tế - xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững giai đoạn 2013 - 2017 đối với 2 huyện Đồng Xuân và Sông Hinh. Giảm nghèo gắn với đẩy mạnh xã hội hóa cùng với sự nỗ lực vươn lên vượt khó thoát nghèo của chính bản thân hộ nghèo và đảm bảo tính bền vững của những hộ thoát nghèo.

Cụ thể, chính sách và dự án giảm nghèo của tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo là 612,5 tỷ đồng, với 39.273 hộ vay phát triển sản xuất, cho vay học sinh, sinh viên, vay triển khai chính sách bảo vệ rừng 1.500 hộ với số tiền 37,5 tỷ đồng. Cho vay xóa nhà ở tạm 273 hộ, với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Cùng với Quỹ Vì người nghèo, năm 2016 xây dựng 700 nhà cho hộ nghèo. 

Đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, với kinh phí năm 2016 hơn 15,5 tỷ đồng. Xây dựng cơ sở hạ tầng và hỗ trợ phát triển sản xuất các xã, thôn (buôn) đặc biệt khó khăn theo Chương trình 135, với kinh phí hơn 31,3 tỷ đồng. Hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ ở 2 huyện nghèo Sông Hinh và Đồng Xuân với kinh phí 28,2 tỷ đồng. Triển khai xây dựng mô hình giảm nghèo bền vững cho các xã nghèo. Với mục tiêu giúp cho một bộ phận hộ nghèo phát huy nguồn lực tại chỗ, đầu tư sản xuất, lựa chọn giống và vật nuôi, cây trồng có năng suất cao, phù hợp với lợi thế vùng sinh thái, tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập, giúp hộ vượt nghèo bền vững. Đồng thời, giúp các địa phương rút kinh nghiệm nhân rộng mô hình đến những hộ nghèo khác. Đối tượng là hộ nghèo có điều kiện, khả năng về tổ chức sản xuất, với kinh phí thực hiện 500 triệu đồng cho các huyện Tuy An, Tây Hòa, Phú Hòa, Đông Hòa và thị xã Sông Cầu.

Theo ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, để đạt được mục tiêu giảm nghèo, các ngành liên quan và địa phương tập trung phối hợp xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác giảm nghèo năm 2016. Đề ra giải pháp thật cụ thể để thực hiện đạt hiệu quả, tiếp tục kiện toàn và phát huy trách nhiệm từng thành viên trong Ban Chỉ đạo giảm nghèo, tăng cường sự phối hợp giữa các bộ phận có liên quan, giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Ban Chỉ đạo Chương trình giảm nghèo từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch giám sát đối với hoạt động ở xã, phường, thị trấn; phân công từng thành viên Ban Chỉ đạo theo dõi và phụ trách từng địa bàn, phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những sai sót, đồng thời tháo gỡ những khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện các chính sách giảm nghèo ở cơ sở.

Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành và đơn vị có liên quan trong triển khai thực hiện các chính sách giảm nghèo, nhất là đối với các chính sách có sự tham gia của nhiều ngành hoặc có sự lồng ghép nhiều nguồn vốn khác nhau như: Chương trình 135, nông thôn mới, giảm nghèo bền vững...    

NGỌC MINH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh