THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:14

Tin tưởng Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu bầu nhân sự cấp cao

Ngay sau khi Quốc hội phê chuẩn thành viên Chính phủ nhiệm kỳ 2016-2021, theo đó, ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIII, chính thức giữ chức Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nhiệm kỳ Quốc hội khoá XIV. Bên hành lang kỳ họp Quốc hội, các đại biểu đã chúc mừng và thể hiện sự tin tưởng, kỳ vọng cao đối với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.

Đại biểu Quốc hội Phan Việt Cường (Trưởng đoàn tỉnh Quảng Nam):

Đây là kết quả thể hiện sự tin tưởng và kỳ vọng rất lớn của đại biểu Quốc hội đối với các thành viên Chính phủ nói chung và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói riêng.

Ông Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, (Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam) và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bên hành lang Quốc hội

Trên cương vị đứng đầu ngành LĐ-TB&XH từ sau Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII, qua theo dõi, tôi thấy Bộ trưởng Đào Ngọc Dung rất nhạy bén, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, sâu sát đến từng địa bàn và bước đầu đã tạo ra những chuyển biến tích cực của ngành; đây sẽ là nền móng vững chắc để Bộ trưởng tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ được giao trong nhiệm kỳ 2016- 2021 sắp đến.

Với những gì đã thể hiện, tôi tin rằng ông Dung có đủ bản lĩnh và kinh nghiệm để đưa ra được những quyết định đúng đắn, làm tốt các công việc của Ngành, đáp ứng yêu cầu cũng như thách thức đang đặt ra với ngành.

Lao động, thương binh và xã hội là lĩnh vực hết sức rộng và phức tạp, liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, từ trẻ em đến người cao tuổi, từ người lao động nông thôn, miền núi, vùng sâu vùng xa đến thành thị. Với điều kiện nguồn lực của đất nước hiện nay, rất khó để chúng ta đồng thời giải quyết đồng bộ các vấn đề của Ngành.

Do vậy, tôi rất mong Bộ trưởng Đào Ngọc Dung sẽ có những lựa chọn ưu tiên trong công tác chỉ đạo của mình, trong đó cần dành sự quan tâm đến công tác giảm nghèo bền vững; giải quyết tốt vấn đề việc làm gắn với đào tạo nghề và tích cực xử lý những tồn tại, bất cập trong việc giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công, gia đình chính sách.

Đặc biệt, khi Việt Nam tham gia Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TTP), với vai trò của mình, Bộ trưởng cần quan tâm nhiều hơn đến vấn đề lao động, việc làm vì người lao động phải chịu nhiều thách thức do áp dụng các tiêu chuẩn cao hơn cao hơn về lao động. Tôi tin, Bộ trưởng sẽ xem trọng những vấn đề này, và coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ này.

Đại biểu Quốc hội Phạm Quang Dũng ( Nam Định)

Là một doanh nhân, tôi quan tâm đến vấn đề việc làm của người lao động. Tôi cho rầng, Chính phủ nhiệm kỳ này nói chung, và ngành LĐ-TB&XH nói riêng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn. Về nội lực nền kinh tế của chúng ta cũng có dấu hiệu rất khó khăn, và đây cũng là tình hình chung của cả thế giới, vì thế sự khó khăn ấy lại tăng bội phần, khi mà thách thức về lao động việc làm trong bối cảnh hội nhập TPP, AEC tăng cao.

Đại biểu quốc hội, doanh nhân Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Tasco (ĐBQH đoàn Nam Định)

Do đó, vấn đề lao động việc làm chắc chắn sẽ là vấn đề lớn đặt lên vai Bộ trưởng ngành LĐ-TB&XH - phải đối mặt và giải quyết trong nhiệm kỳ này. Sự khó khăn ấy, đương nhiên ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế, dẫn đến công ăn việc làm sẽ là vấn đề thách thức của cả quốc gia, và nỗi lo lớn của từng đời sống người dân. Không những thế nhà nước còn không có cả nguồn thu.

Một lập luận rất là dễ hiểu, doanh nghiệp kinh doanh bằng tiền vốn vay ngân hàng và vốn tiết kiệm , nhìn vào biểu hiện của lãi suất tín dụng, sẽ biết ngay hàng hóa sản phẩm doanh nghiệp có bán được hay không. Và lãi suất các nước trong khu vực thường dao động ở mức 3 - 5%, còn chúng ta ở mức độ 9, 10%, chưa kể đủ thứ chi phí, thủ tục hành chính rườm rà, rồi “cõng” đủ thứ vào hết thành phẩm, thì giá thành sản phẩm tăng lên. Hàng hóa doanh nghiệp không thể cạnh tranh.

Như thế, doanh nghiệp không bán được hàng, đương nhiên là đóng cửa. Mà đóng cửa thì người lao động không có việc làm. Đây là áp lực tôi cho là trông thấy trước mắt, và là áp lực lớn của Chính phủ nhiệm kỳ này.

Tôi cho rằng, lãnh đạo nhiệm kỳ này hết sức vất vả. Đòi hỏi phải thực sự quyết liệt, quyết chiến thì mới có thể làm bình ổn được trong thời gian tới. Về Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, tôi tin rằng, với những truyền thống tốt đẹp mà các vị lãnh đạo tiền nhiệm đi trước đạt được, Bộ trưởng mới sẽ kế tục được truyền thống đó. Tôi mong, và cũng rất kỳ vọng rằng, ông Đào Ngọc Dung sẽ đưa ra đươc các giải pháp đột phá tốt nhất, để đạt được các nguyện vọng của nhân dân.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Quang Dũng (Quảng Nam)

Trong nhiệm kỳ này, với Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, các nhân tôi mong rằng Bộ trưởng quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng nhân lực trong nước. “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, nên chúng ta phải xây dựng một đội ngũ người lao động các ngành nghề có trình độ cao đáp ứng được nhu cầu hội nhập quốc tế trong giai đoạn mới.

Ông Nguyễn Quang Dũng, Tỉnh ủy viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam (ĐBQH tỉnh Quảng Nam)

Nhiệm kỳ này, theo tôi, Bộ trưởng Dung, ngoài căn cứ vào các chức năng nhiệm vụ được giao cho ngành, cũng phải xem một số bất cập về mặt chính sách để từ đó có đề xuất với Chính phủ. Ví dụ như đối với người nhiễm chất độc da cam, chính sách nhà ở cho NCC, chính sách cho những cán bộ tiền khởi nghĩa, rồi trợ cấp người nghèo… Một loạt các chính sách ấy phải rà soát lại.

Tôi đơn cử như chính sách công nhận thanh niên xung phong, nhiều thanh niên xung phong thuở ấy đến tận bây giờ còn chưa được công nhận, chủ yếu do các thủ tục giấy tờ… Vậy, ta phải làm sao để đơn giản hóa đi cho họ, để những người đó được tham gia, được hưởng chế độ chính sách. Đấy là những cái mà trong nhiệm kỳ này, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cần rà soát, để có chính sách đồng bộ.

Vì sao tôi lại có kỳ vọng cao như vậy vào Bộ trưởng Đào Ngọc Dung. Dễ hiểu thôi, qua 3 tháng vừa qua, tuy thời gian rất ngắn, nhưng nhìn các hoạt động, sâu sát của Bộ trưởng đăng tải trên báo chí; nhìn vào khối công việc Bộ trưởng sâu sát và giải quyết, tôi thấy rõ một hình ảnh Bộ trưởng hành động và quyết đoán, việc gì cần là phải làm ngay, không để dân phải thắc mắc.

Về phương thức điều hành của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, tôi thấy Bộ trưởng vào cuộc quyết liệt, tập trung xử lý những vấn đề còn tồn đọng, thấy rõ mục tiêu mà Bộ trưởng mong muốn là tạo được chuyển biến mạnh mẽ ở các lĩnh vực do ngành LĐ-TB&XH được giao phụ trách; Tạo sự đồng thuận xã hội trong việc thực hiện các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

Một số hình ảnh của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung bên hành lang Quốc hội:

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng các đại biểu bỏ phiếu bầu nhân sự

 

 

Cùng trao đổi với các đại biểu Quốc hội các vấn đề quan tâm

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong

 

Các đại biểu Quốc hội trao đổi các vấn đề tâm huyết bên hành lang Nghị trường

 

 

Các đại biểu Quốc hội bày tỏ tin tưởng Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

 

Các đại biểu Quốc hội chúc mừng Bộ trưởng Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

 

Bộ trưởng trao đổi các vấn đề quan tâm với Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc


Thanh Nhung (thực hiện) / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh