THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:06

Tiết kiệm năng lượng sẽ giảm áp lực cho hệ thống cung cấp điện

 

Các tòa nhà là những công trình tiêu thụ năng lượng rất nhiều
và phát thải một lượng lớn khí nhà kính.

Theo quy luật nếu kinh tế ngày phát triển thì nhu cầu tiêu thụ điện năng ngày càng cao, sẽ làm ảnh hưởng nhất định đến khả năng cung cấp điện. Do đó, vấn đề sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trở thành vấn đề cấp bách. Bên cạnh việc tiết kiệm điện trong các quá trình sản xuất, thì việc tiết kiệm điện trong sinh hoạt, đặc biệt là trong các tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại, khách sạn có tác động trực tiếp đến việc giảm áp lực cho hệ thống cung cấp điện.

Thống kê của Bộ Xây dựng cho biết, tại 5 thành phố lớn của Việt Nam, hiện có khoảng 1.500 tòa nhà có diện tích trên 2.500 m2/tòa. Đây là những công trình tiêu thụ năng lượng rất nhiều và phát thải một lượng lớn khí nhà kính.

Thực tế, tiềm năng tiết kiệm năng lượng tại các tòa nhà là tương đối lớn, khoảng 10 - 40%. Cụ thể, hệ thống điều hòa không khí: (40 - 60%). Hệ thống chiếu sáng: (15 - 20%). Hệ thống thang máy: (5 - 10%). Hệ thống nước nóng: (5 - 10%). Hệ thống bơm nước thủy cục: (5 - 10%). Hệ thống các thiết bị văn phòng: (10 - 15%) cùng các hệ thống khác như: Bàn là, máy ủi, máy hút bụi…

Vì vậy, các giải pháp tiết kiệm năng lượng cho các tòa nhà tại Việt Nam đã được các chuyên gia thảo luận sôi nổi và đưa ra cụ thể. Trong đó, việc thay thế máy điều hòa không khí cục bộ hiệu suất thấp bằng các máy điều hòa không khí hiện đại, sử dụng công nghệ biến tần, điều khiển công suất động cơ phụ thuộc vào nhu cầu thực tế cần phải tiến hành một cách triệt để nhằm giảm mức tiêu thụ điện năng của hệ thống điều hòa.

Việc giảm lượng nhiệt xâm nhập vào phòng qua các kết cấu bao che (tường, trần) bằng việc áp dụng các phương án thích hợp như: Lắp đặt rèm che, các tấm dán kính, hoặc sử dụng kính cách nhiệt. Với các hệ thống lớn, lắp đặt các hệ thống điều khiển trung tâm, quản lý vận hành hợp lý, đặt nhiệt độ phù hợp trong từng khoảng thời gian nhất định trong ngày.

Ngoài ra cần tính toán thay thế, sử dụng các giải pháp tối ưu cho hệ thống chiếu sáng, hệ thống nước nóng, hệ thống bơm nước thủy cục và thang máy… Sao cho công suất phù hợp với đặc tính sử dụng của tòa nhà. Sử dụng thiết bị kết hợp biến tần để điều chỉnh công suất thiết bị phù hợp với nhu cầu thực tế (biến tần cho bơm nước lạnh, biến tần cho bơm nước sinh hoạt, bơm nước cho động cơ thang máy).

Đại diện Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Xây dựng), chia sẻ: “Bên cạnh các giải pháp nêu trên, chúng ta có thể kết hợp giữa phương án tiết kiệm điện thông qua việc quản lý vận hành hệ thống và nâng cao ý thức tiết kiệm của người sử dụng, phân bổ thời gian làm việc hợp lý, đồng thời đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật như sử dụng năng lượng mặt trời”.

“Hiện nay, hệ thống chiếu sáng trong các tòa nhà có một số khía cạnh có thể khai thác để tiết kiệm năng lượng như các thiết bị chiếu sáng hiệu suất thấp, tiêu hao năng lượng lớn. Ánh sáng thừa. Cơ hội tiết kiệm năng lượng cho các thiết bị chiếu sáng là rất lớn nếu được thay thế bằng các thiết bị chiếu sáng tiết kiệm điện và sử dụng ánh sáng vừa đủ”. Đại diện Trung tâm Tiết kiệm Năng lương TP Hồ Chí Minh, cho biết thêm.

NGỌC THIỆN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh