THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:42

Tiết kiệm điện trở thành ý thức của mỗi gia đình, doanh nghiệp

 

Đây là kinh nghiệm tiết kiệm điện của gia đình ông Nguyễn Hữu Kha, phố Lý Bôn, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình.

Ông Kha cho biết, để tiết kiệm điện, khi thiết kế xây dựng nhà, ông đã tính toán để có thể tận dụng tối đa nguồn năng lượng từ thiên nhiên đó là ánh sáng và gió. Các thiết bị điện trong gia đình đều được mua những sản phẩm tiết kiệm điện. Gia đình ông đã thay toàn bộ bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compac để tiết kiệm điện năng nhưng vẫn cung cấp đủ ánh sáng cho gia đình. Các phòng trong nhà được thiết kế đường điện ra tắt và bật, phòng nào chiếu sáng phòng đó.

 

Nhân viên ngành điện hướng dẫn người dân cách tiết kiệm điện năng.

 

“Các thiết bị điện phải phù hợp với nhu cầu sử dụng: Ví dụ như khi đọc sách cần sử dụng loại bóng điện khác với khi ngồi ăn cơm cùng gia đình. Cơm chỉ nấu trước khi ăn 40 phút để không tốn điện. Và định kỳ phải bảo dưỡng các thiết bị điện để vừa đảm bảo an toàn vừa tiết kiệm điện”, ông Kha chia sẻ kinh nghiệm tiết kiệm điện.

Để có những kiến thức sử dụng điện an toàn và tiết kiệm điện, ngoài kiến thức đã có, tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng, ông Kha được nhân viên ngành điện tư vấn tại gia đình. Theo đó, nhân viên ngành điện tư vấn cho ông Kha cũng như những người dân về cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình. Khi chọn mua điều hòa nên chọn những máy sử dụng công nghệ inverter hiện đại, chọn công suất điều hòa phù hợp diện tích phòng, nên để nhiệt độ điều hòa chênh với nhiệt độ bên ngoài khoảng 4 – 6 độ C,… Để tránh quá tải, các gia đình nên hạn chế sử dụng điều hòa vào khung giờ cao điểm từ 19 – 20h. Những kiến thức đơn giản, dễ áp dụng này không chỉ giúp các gia đình tiết kiệm điện mà còn đảm bảo an toàn, tránh quá tải.

Nhờ được tuyên truyền nên không những các gia đình có ý thức tiết kiệm điện mà các doanh nghiệp cũng sẵn sàng đầu tư những thiết bị hiện đại để tiết kiệm tối đa nguồn điện năng tiêu thụ.

Công ty Cổ phần Sợi Trà Lý là nhà máy sợi đầu tiên ở Thái Bình và đến nay Công ty đang duy trì hoạt động 3 nhà máy sản xuất ra các loại sợi cotton, PE, sợi pha và các loại sợi khác phục vụ dệt kim, dệt thoi với sản lượng 12 nghìn tấn/năm. Để đảm bảo hoạt đông của toàn bộ dây chuyền, Công ty  có nhu cầu sử dụng lượng điện lớn và đảm bảo liên tục. Mỗi năm, Công ty tiêu thụ khoảng 27 triệu kWh điện, tương đương khoảng 2,2 triệu kWh/tháng.

Công ty CP Sợi Trà Lý thay toàn bộ đèn Led để tiết kiệm điện.

 

Được sự đồng hành, tư vấn của Công ty Điện lực Thái Bình, năm 2017, Công ty CP Sợi Trà Lý đã mạnh dạn đầu tư một loạt các giải pháp tiết kiệm điện, bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. Cụ thể, Công ty đã thay thế 100% đèn chiếu sáng huỳnh quang bằng bóng đèn led; sử dụng hệ thống bù cosfi (bù công suất phản kháng) cho tất cả các trạm điện trung tâm và một số phụ tải lớn; lắp đặt biến tần cho 100% động cơ không đồng bộ... Ngoài ra, Công ty còn nghiên cứu, hạn chế sản xuất vào các giờ cao điểm. Để thực hành tiết kiệm điền, từ lãnh đạo công ty đến nhân viên đều nêu cao ý thức tiết kiệm điện. Nhờ đó, chi phí tiền điện của công ty được giảm đáng kể.

Ông Bùi Ngọc Long - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Sợi Trà Lý cho biết: “Chi phí tiền điện chiếm trên 12% trong tổng giá thành sản phẩm, nên công tác tiết kiệm điện được Công ty đặc biệt chú trọng. Bởi chúng tôi hiểu rằng, tiết kiệm điện chính là làm lợi cho chính mình, từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. 5 tháng đầu năm 2018, sản lượng điện tiêu thụ của Công ty CP Sợi Trà Lý đã giảm bình quân 70.000 kWh/tháng so với năm 2017. Tuy chi phí đầu tư các giải pháp ban đầu khá lớn, nhưng chúng tôi đã thấy ngay hiệu quả kinh tế khi đầu tư các giải pháp tiết kiệm điện”.

Để nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho người dân cũng như các cơ quan, doanh nghiệp, trong thời gian qua, Cty điện lực Thái Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến mọi từng lớp nhân dân.

Ông Nguyễn Đức Dương, Phó Giám đốc Cty điện lực Thái Bình cho biết, để phong trào tiết kiệm phát triển rộng khắp và đi vào chiều sâu, Cty điện lực Thái Bình đã phối hợp với các cơ quan đoàn thể, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện, cách thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mọi thành phần xã hội, từ các em học sinh, đến các hộ gia đình, doanh nghiệp. Việc tuyên truyền, hướng dẫn các giải pháp tiết kiệm điện thông qua Hội phụ nữ các xã - phường được PC Thái Bình đặc biệt chú trọng. Bởi chị em là những người giữ tay hòm chìa khóa của các gia đình, rất có ý thức trong việc tiết kiệm điện cũng như nhắc nhở các thành viên trong gia đình cùng thực hành tiết kiệm.

“Không chỉ tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông mà tận dụng tối đa các phương tiện, kênh tuyên truyền sẵn có: facebook, website, dịch vụ chăm sóc khách hàng qua tin nhắn SMS, giao dịch viên tuyên truyền, qua các đoàn thể,… Nhờ đó, trong 5 tháng đầu năm 2018, cả tỉnh đã tiết kiệm được hơn 15 triệu kWh. Nhờ đó, đã góp phần đảm bảo hiệu quả cung cấp điện cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội”, ông Dương nhấn mạnh.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh