THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:45

Tiếp tục lấy mẫu thủy hải sản ở 4 tỉnh miền Trung để xét nghiệm

 

Ngày 23/8, liên quan tới việc cơ quan chức năng vẫn chưa công bố khẳng định thủy hải sản ở khu vực biển 4 tỉnh miền Trung đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người, TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế có trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiến hành quan trắc môi trường, kiểm tra chất lượng thủy hải sản tại các tỉnh ven biển miền Trung sau sự cố do Fomosa gây ra. Trong những tháng qua, Cục An toàn thực phẩm đã lấy nhiều mẫu thủy hải sản ở khu vực miền Trung để xét nghiệm và kết quả cho thấy các mẫu có tỷ lệ vượt ngưỡng về kim loại nặng đã giảm đi nhiều.

 

Nhiều tàu thuyền của ngư dân xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn nằm bờ sau sự cố môi trường biển của Formosa. Ảnh: Dương Quang

 

Tuy nhiên, TS Nguyễn Thanh Phong cũng nêu rõ, mặc dù chất lượng an toàn của hải sản miền Trung có tăng nhưng chưa đủ cơ sở để đánh giá chính xác nguy cơ. Do đó cần có thêm thời gian đánh giá để có thể khẳng định chính xác mức độ an toàn của thủy hải sản đối với sức khỏe con người. Hiện nay, Cục An toàn thực phẩm vẫn đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan của Bộ NN&PTNT để giám sát, lấy mẫu thủy hải sản để  xét nghiệm, kết luận về các chỉ số có trong ngưỡng an toàn hay không. Sau khi xét nghiệm các mẫu, Cục An toàn thực phẩm sẽ tổng hợp kết quả xét nghiệm cộng với kết quả quan trắc môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường để sớm có trả lời về mức độ an toàn của thủy sản tại các tỉnh ven biển miền Trung.

Được biết, vào tháng 5/2016, Cục An toàn thực phẩm đã công bố kết quả xét nghiệm gần 140 mẫu thủy hải sản, nước sử dụng và rau ăn ở các khu vực có cá chết ở 4 tỉnh miền Trung cho thấy, tất cả đều đạt chỉ số an toàn hoặc trong ngưỡng cho phép.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh