THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 02:03

Tiếp tục đề nghị lùi Luật Biểu tình

Lý do xin lùi Luật Biểu tình từ kỳ họp thứ 9 giữa năm nay đến tận kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa 14, theo Bộ trưởng Hà Hùng Cường, là do có một số nội dung phát sinh cần nghiên cứu kỹ lưỡng, và tham khảo kinh nghiệm quốc tế.

Ngoài dự án Luật Biểu tình, Chính phủ còn đề nghị lùi Luật Về hội đã cho ý kiến tại kỳ họp thứ 10 của Quốc hội khóa 13 nay chuyển sang cho ý kiến tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa 14. Lý do là vì trong quá trình xây dựng dự án luật này phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng cần được nghiên cứu kỹ.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường nhấn mạnh: "Hiện nay, các hội phát triển rất đa dạng, phong phú, có quy mô, phạm vi hoạt động khác nhau và được điều chỉnh bằng nhiều văn bản khác nhau, do vậy việc pháp điển và nâng các quy định của pháp luật hiện hành để đưa vào dự thảo luật cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng”.Tiếp tục đề nghị lùi Luật Biểu tình

Về việc Luật Biểu tình đã bị lùi quá nhiều lần và nợ nhân dân quá lâu, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật (Cơ quan thẩm tra tờ trình của Chính phủ) cho biết, Ủy ban này đề nghị chỉ cho lùi thời gian trình dự án Luật Biểu tình từ kỳ họp thứ 9 sang kỳ họp thứ 11 (đầu năm 2016) và đề nghị giữ thời hạn Luật Về hội trình tại kỳ họp thứ 10 theo đúng nghị quyết của Quốc hội.

Đồng quan điểm với cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng nói: "Luật Biểu tình, Luật Về hội dù rất khó nhưng nợ dân quá lâu rồi, đừng có lùi".

Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cũng đề nghị:  “Tập trung các dự án luật đã có trong chương trình, Luật Biểu tình và Luật Về hội dây dưa là tự mình làm khó cho mình".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: "Hiến pháp yêu cầu làm thì phải làm, Luật Biểu tình, Luật Về hội là những luật cần thiết, phải tập trung làm".

Cơ quan thẩm tra cũng không gật đầu với đề nghị bổ sung ba dự án Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Luật Công an nhân dân và Luật Nhà ở vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2015. “Ba luật này vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 (tháng 11/2014) đến nay chưa có hiệu lực thi hành”, ông Lý nhấn mạnh.

Bên cạnh các dự án luật xin lùi, Chính phủ xin đẩy nhanh tiến độ lên chương trình cho ý kiến tại kỳ họp thứ 9 là Luật Khí tượng thủy văn. Nghị quyết của Quốc hội về kiểm soát thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn cũng được Chính phủ đề nghị bổ sung vào chương trình 2015.

Ủy ban Pháp luật tán thành với đề nghị của Chính phủ trình Quốc hội ban hành văn bản pháp luật để thực hiện quy định của Điều 53 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2012). Tuy nhiên, hiện nay, Đề án cơ chế kiểm soát thu nhập đối với người có chức vụ, quyền hạn đang trong giai đoạn xây dựng, hoàn chỉnh...

Hà Huy Linh-nguồn ảnh: Internet

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh