THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:41

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm tại các chợ tạm, chợ cóc

Nhiều khu vực đường cụt hay những con ngõ nhỏ thuộc địa bàn quận Nam Từ liêm (Hà Nội) lâu nay đã biến thành chợ tạm chợ cóc. Với đầy đủ mặt hàng phục vụ nhu cầu cuộc sống hàng ngày nên các chợ này hoạt động rất tấp nập. Thực phẩm tươi sống được chế biến ngay tại chỗ, nước thải được xả thải trực tiếp ra môi trường.

Mặc dù băn khoăn về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, xong nhiều người vẫn lự chọn mua các mặt hàng tại các chợ cóc này.

Chị Hoàng Mai Phương cho biết: mặc dù lo ngại về chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm ở đây nhưng một phần do được các bác bán hàng thuyết phục là đồ ở quê chuyển ra hoặc đồ do nhà trồng, một phần cũng do gần nhà nên thường xuyên chọn mua đồ tại một chợ cóc thuộc phường Xuân Phương, Nam Từ liêm (Hà Nội). Chị Mai Thị Duyên sinh sống tại phường Mỹ Đình 1, Nam Từ liêm (Hà Nội) cũng băn khoăn về độ an toàn của những loại thực phẩm tại chợ cóc gần nhà, nhưng do chợ gần nhà và cũng không có nhiều thời gian vào siêu thị mua sắm nên cũng thường xuyên mua hàng ở đây. Vẫn biết là thực phẩm ở chợ tạm, chợ cóc là không đảm bảo những mình cũng cố gắng lựa chọn mặt hàng nào tươi sống nhất để phục vụ cho nhu cầu của gia đình, chứ nếu kén chọn quá thì lại mất thời gian vào siêu thị mua hàng.

Đó cũng là thực trạng phổ biến trên địa bàn Thủ đô lâu nay. Một phần nguyên nhân cũng là do việc mua sắm tại các chợ cóc chợ tạm rất linh hoạt, tiện lợi cho việc đi lại phù hợp với nhu cầu của người dân.

Khó khăn lớn nhất của việc xử lý vi phạm các chợ tạm, chợ cóc trên địa bàn do trên thiếu quỹ đất để bố trí xây dựng chợ mới, nếu có chợ mới rồi thì vị trí đặt chợ lại không thuận lợi cho việc giao thương buôn bán nên người dân lại tự ý lập lại chợ cóc, chợ tạm. Để đạt được mục tiêu cần tuyên truyền thường xuyên tới các hộ kinh doanh buôn bán tại chợ tạm chợ cóc hoạt động đúng theo quy định, đồng thời xây dựng kế hoạch hỗ trợ di dời các hộ kinh doanh buôn bán vào các chợ mới đã được quy hoạch một cán bộ đô thị quân Nam Từ Liêm (Hà Nội) nói.

Thực tế cho thấy các chợ tạm chợ cóc trên địa bàn Hà Nội đều không chịu sự quản lý của các cơ quan chức năng, nên tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tới sức khỏe người tiêu dùng cũng như môi trường xung quanh. Vì vậy cần có sự nhận thức và thay đổi trong thói quen mua sắm tiêu dùng cửa người dân, đặc biệt các cơ quan chức năng cũng cần có sự vào cuộc mạnh mẽ để các chợ tạm, chợ cóc sớm được dẹp bỏ.

XUÂN MAI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh