THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:56

Gia Lai: Thủy điện “sai lầm thế kỷ” xả nước không thông báo

 

Sáng 3/11/2016, mực nước sông Ba đã dâng rất cao, đặc biệt là đoạn giáp xã Phú Cần và xã Ia Rmok, huyện Krông Pa, Gia Lai có hai cây cầu gỗ, nhưng một cây đã bị nước cuốn trôi. Các địa phương vùng hạ lưu các đập thủy điện trên sông Ba cũng đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó, tổ chức trực 24/24 giờ để theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ trên các sông, suối.

Trước đó, thủy điện An Khê – KaNak đã bất ngờ xả lũ từ ngày 1/11/2016, nhưng không thông báo cho ông Võ Ngọc Thành, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai biết để chỉ đạo ứng phó.

Ngày 2/11/2016, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn về việc chấn chỉnh vận hành các hồ chứa thủy điện, thủy lợi và triển khai các biện pháp phòng chống lụt bão cho vùng hạ du đập thủy điện, thủy lợi. Công văn nêu rõ: “Ngày 1/11/2016,  thuỷ điện An Khê - Ka Nak bất ngờ xả lũ với mức xả 200m3/s và đến 11h ngày 2/11/2016, thì nâng mức xả lũ lên 600m3/s, nhưng không thông báo cho Chủ tịch, Trưởng Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Gia Lai biết để chỉ đạo ứng phó lũ lụt do xả lũ hồ chứa. Việc xả lũ đột ngột nói trên rất dễ xảy ra thiệt hại về tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân nếu không triển khai kịp thời các biện pháp phòng tránh, ứng phó”.

Cửa xả nước thủy điện An Khê - Ka Nak


Thủy điện An Khê - Ka Nak

 

 Dòng nước chảy ra từ cửa xả

Lê Nhuận - Ngọc Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh