THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:42

Thương lái ngừng thu mua, người dân phải đổ bỏ thanh long

 

Theo nhà vườn tại tỉnh Tiền Giang (xã Bông Trang, huyện Xuyên Mộc), bao nhiêu  năm trồng thanh long ruột đỏ, ông chưa từng gặp cảnh giá rớt thê thảm như hiện nay. "Cách đây nửa tháng, thương lái mua 15.000 - 20.000 đồng/ kg, đột ngột ba hôm nay giảm xuống còn 1.500 - 2.000 đồng/kg nhưng phải năn nỉ mới có người chịu mua", còn thanh long ruột trắng thì không ai ngó ngàng tới.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, trồng 1ha thanh long cũng ở xã Tân Bình Thạnh còn khoảng 2 tấn quả thanh long chín trên đồng nhưng thương lái chưa thu mua. Trong khi đó, thanh long là loại quả cần thu hoạch ngay khi chín tới, nếu không sẽ bị hỏng, không bán được.

Theo Báo VnExpress ông Mai Văn Việt, Bí thư Đảng ủy xã Tân Bình Thạnh, huyện Chợ Gạo cho biết, thực hiện mục tiêu chuyển đổi sản xuất vùng khó khăn, địa phương chuyển trên 1.000ha đất sản xuất sang trồng chuyên canh thanh long đạt năng suất bình quân 20 tấn quả/ha, sản lượng 20.000 tấn. Những ngày qua, thanh long giảm giá và khó tiêu thụ khiến lãnh đạo tại địa phương cũng như nông dân đều lo lắng.

Hiện giá thanh long ruột đỏ tại Tiền Giang chỉ còn 1.500 - 2.000 đồng/kg


Nhiều nông dân vùng chuyên canh cho rằng, tình trạng trên xảy ra khả năng do diễn biến thời tiết không thuận lợi. Mưa bão kéo dài khiến các nhà vựa và cơ sở kinh doanh thanh long xuất khẩu bị ách tắc. Trong khi đó, hiện thanh long vào mùa thu hoạch rộ.

Ông Nguyễn Văn Thình, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành thông tin, diện tích trồng thanh long tại huyện khoảng 8.300 ha, lớn nhất tỉnh, trong đó, có khoảng 6.500 ha thanh long ruột đỏ. Hầu hết diện tích trên đang cho thu hoạch năng suất cao do thời tiết thuận lợi hơn mọi năm.

"Bình quân mỗi ha thanh long cho ba tấn trái, đợt này có khoảng 600 ha chín đồng loạt, khoảng 180.000 tấn trái phải thu hoạch trong vòng một tuần lễ thì không cách nào tiêu thụ kịp", ông Thình nói và cho biết, đây là đợt xuống giá thấp kỷ lục trong 5 năm trở lại đây. Địa phương này cũng khẳng định qua xác minh, không có tình trạng thương lái lợi dụng thu hoạch đồng loạt để ép giá nhà vườn.

 

Tại tỉnh Tiền Giang có hơn 6.500 ha thanh long cũng xảy ra tình trạng tương tự. Mấy ngày qua, nửa ha thanh long ruột đỏ của ông Nguyễn Hoàng Dũng (Chợ Gạo) phần lớn phải đem bán tháo, một số vứt bỏ.

"Thương lái đã đặt cọc trước đó giá 12.000 đồng mỗi kg, tuy nhiên sau đó họ giảm xuống còn 5.000 đồng. Chúng tôi bấm bụng bán vì không còn ai chịu mua, thanh long thì đã cắt đổ đống chờ. Tuy nhiên, sau đó họ đến nhưng chê thanh long xấu không mua nữa", ông Dũng nói.

Theo báo Vietnamnet, trong khi đó, lãnh đạo Sở NN-PTNT Bình Thuận cho hay, diện tích trong thanh long toàn tỉnh hiện lên tới 27.000 ha, sản lượng bình quân khoảng 500-600 nghìn tấn. Từ đầu năm đến tháng 9 vừa qua, giá thanh long rất ổn định, thời điểm cao nhất giá thanh long thu mua tại vườn lên tới trên 20.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, gần đây, thời tiết thuận lợi, nông dân đồng loạt không lặt bông dẫn đến sản lượng lớn khiến nguồn cung dư thừa, giá giảm. Trong khi đó, đầu ra thanh long phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc chiếm đến 70-80%.

Trước tình trạng trên, Sở NN-PTNT Bình Thuận khuyến cáo các hộ dân nên chăm sóc thanh long, để khi vụ chong đèn tới sẽ bù vào lứa thanh long hiện tại bị thua lỗ.


theo một số nông dân, giá thanh long xuất khẩu mua tại vườn hiện nay chỉ còn khoảng 2.000 đồng/kg. Việc giá cả lên xuống là điều hết sức bình thường, tuy nhiên, mức giá như hiện nay được xem là đợt rớt giá kỷ lục nhất từ trước đến nay đối với người trồng thanh long ở Bình Thuận.

Ông Nguyễn Công Thành (xã Hàm Hiệp, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận) chia sẻ: Trong những năm trước giá thanh long có rẻ, nhưng thấp nhất cũng là 5.000 đồng/kg. Năm nay, vào nửa tháng đổ về trước giá vẫn ổn định, thậm chí có lúc còn trên 20.000 đồng/kg, thế nhưng 1 tuần nay giá quá rẻ khiến chúng tôi thua lỗ nặng.

Hiện, các đại lý thu mua thanh long tại 2 huyện Hàm Thuận Bắc và Hàm Thuận Nam cũng đã ngừng không nhập hàng nữa do không còn kho chứa. Nếu mua cũng chỉ chọn hàng đẹp, với giá cao nhất từ 3.000 – 5.000 đồng/kg và rất dè chừng, vì đang chờ thương lái Trung Quốc quay trở lại.

Trước tình trạng giá thanh long xuống quá thấp khiến bà con nông dân ở Bình Thuận lao đao, nhiều người đã lên mạng xã hội kêu gọi giải cứu thanh long để hỗ trợ người dân.

PHA LÊ

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh