THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:50

Thuế nhập khẩu 0%: Nghịch lý giá ô tô

 

Theo thông báo từ hãng ô tô Honda, mẫu CR-V nhập khẩu được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% nên giá bán giảm đến 188 triệu đồng so với lô đầu tiên nhập về hồi cuối tháng 12 năm ngoái. Cụ thể, phiên bản CR-V L giảm từ 1,256 tỉ đồng xuống còn 1,068 tỉ đồng, mức giảm 15%. Phiên bản CR-V E có giá 958 triệu đồng, giảm 178 triệu đồng so với trước đây. Phiên bản G, phân phối lần đầu, có giá bán 998 triệu đồng. So với Mazda CX-5, Honda CR-V nhập Thái có giá cao hơn đôi chút. Honda đồng thời công bố giá bán của dòng xe hatchback Jazz với ba phiên bản khác nhau. Jazz có giá bán khởi điểm 539 triệu đồng, cạnh tranh với Toyota Yaris hay Ford Fiesta.

 

Xe ô tô nhập khẩu giảm giá vì được hưởng thuế suất 0%.

 

Được biết toàn bộ các dòng xe nhập khẩu của Honda hiện tại đều có thể đặt hàng tại đại lý chính hãng từ ngày 5/3. Dự kiến những chiếc xe này sẽ được giao vào quý II-2018, do phải hoàn thành các thủ tục như yêu cầu của Nghị định 116.

Ngoài ra, liên doanh ô tô Nhật Bản cũng nhận đặt hàng đối với dòng xe Civic. Mẫu sedan này được phân phối với 3 phiên bản khác nhau thay vì một như trước, bổ sung thêm lựa chọn động cơ 1.8 E. Dòng xe này có giá khởi điểm 758 triệu đồng, được chờ đợi sẽ tạo nên cuộc cạnh tranh thú vị với Mazda 3 và Toyota Corolla Altis. Toyota cũng vừa cập nhật bảng giá xe mới nhất tháng 3/2018 với nhiều mẫu xe giảm giá. Cụ thể, Toyota Vios, Corolla Altis và Toyota Innova giảm 10-30 triệu đồng, giảm nhiều hơn thời điểm trước Tết nguyên đán 5-10 triệu đồng.

Hàng loạt hãng ô tô ngoại ngay lập tức tung chương trình giảm giá với rất nhiều mẫu xe đang bán tại thị trường Việt. Hãng xe Chevrolet đến từ Mỹ đã quyết định giảm 10-80 triệu đồng/chiếc. Mẫu ô tô được giảm giá cao nhất của hãng xe này là Chevrolet Cruze với mức giảm 70-80 triệu đồng tùy phiên bản. Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ giá rẻ Chevrolet Spark Duo LS giảm 30 triệu đồng, xuống còn 269 triệu đồng.

Hiện các hãng xe lớn khác như Toyota, Ford… cũng đang hoàn thành thủ tục nhập khẩu ô tô như giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại theo Nghị định 116 và sẽ chính thức nhập khẩu xe hưởng thuế 0%. Không chỉ có xe sản xuất tại Thái Lan mà các các mẫu xe nhập khẩu từ Indonesia, Malaysia… cũng có khả năng về Việt Nam. Với sự đa dạng các dòng ô tô trên thị trường Việt, kỳ vọng sẽ mang đến màn đua tranh khốc liệt của các hãng xe và người tiêu dùng sẽ hưởng lợi.

Trong khi các hãng xe nhập khẩu thông báo giảm giá bán thì một số dòng xe lắp ráp trong nước lại “ngược dòng” tăng giá bán. Đơn cử như mẫu xe Mazda CX-5 năm 2018 được nhiều người yêu thích đang có mức tăng 10 triệu đồng/ chiếc. Đặc biệt, mẫu bán tải BT-50 phiên bản dẫn động một cầu sử dụng động cơ 2.2 L có mức tăng giá cao nhất đợt này; cụ thể, phiên bản sử dụng hộp số sàn tăng 30 triệu đồng, trong khi phiên bản sử dụng hộp số tự động tăng 20 triệu đồng.

Thaco Group tăng giá các mẫu KIA tại Việt Nam với các mức tăng 4-20 triệu đồng tùy mẫu xe. Thay đổi nhiều nhất trong đợt này sẽ là mẫu KIA Cerato lắp ráp trong nước, với sự tăng giá 4-10 triệu đồng ở hầu hết các phiên bản bốn cửa (sedan) - bản 1.6 L MT và AT, phiên bản 2.0 L…. Các mẫu Morning, Optima, Rondo hầu như không có sự thay đổi về giá bán, hầu hết các phiên bản đều giữ nguyên mức giá như hồi trước Tết, chỉ có mẫu Moring Si AT tăng 4 triệu đồng, Optima High tăng 10 triệu đồng… Riêng mẫu SUV lắp ráp trong nước Sorento tăng giá 10 triệu đồng ở tất cả phiên bản hiện có tại Việt Nam.

Lý giải việc “ngược dòng” tăng giá xe trong khi các hãng xe khác đồng loạt giảm giá bán, đại diện Thaco Group cho biết, do đồng Yen Nhật tăng giá nên chi phí nhập khẩu linh kiện, phụ tùng tăng, buộc doanh nghiệp phải tăng giá bán. Trước lo ngại cạnh tranh khốc liệt với các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc đang chuẩn bị tràn vào Việt Nam, đại diện Thaco cho rằng, không đáng lo ngại. Bởi theo hãng này, hiện tại giá xe sản xuất, lắp ráp của doanh nghiệp vẫn có mức giá cạnh tranh hơn các mẫu xe nhập khẩu của hãng khác cùng phân khúc 100-200 triệu đồng dù các mẫu xe này đã giảm giá bán nhờ hưởng thuế suất 0%.

Việc các hãng xe ngoại quyết định giảm giá bán là tín hiệu vui, giải tỏa “cơn khát” ô tô nhập khẩu cho người tiêu dùng Việt. Không ít người quyết định tiếp tục chờ thêm một thời gian nữa với kỳ vọng, khi nhiều hãng ô tô hoàn tất thủ tục pháp lý để nhập khẩu xe về Việt Nam với thuế suất 0% giá xe ngoại chắc chắn sẽ còn giảm thêm.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh