THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:35

Thực phẩm không nên dùng khi uống thuốc

Tôm


Không nên ăn tôm trước và sau 2 giờ uống vitamin C. Vì chất hóa học đồng có trong tôm sẽ oxy hóa vitamin C và làm mất tác dụng của vitamin, thậm chí có thể gây nguy hiểm.

Tỏi


Tỏi là loại gia vị làm dậy mùi món ăn nhưng khi kết hợp với thuốc trị tiểu đường có thể gây giảm đường huyết trong máu đột ngột.

Thực phẩm quá giàu chất xơ

Nếu tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ khi uống thuốc có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thuốc của dạ dày.

Nhân sâm

Những bệnh nhân bị tăng huyết áp hoặc thường xuyên phải dùng thuốc huyết áp nên tránh ăn nhân sâm để tránh gây tăng huyết áp.

Sữa


Sữa không phải là loại chất lỏng được chỉ định để uống kèm với thuốc vì nó ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất sắt của cơ thể. Yếu tố canxi trong sữa được cho là có thể cản trở tính hiệu quả của thuốc điều trị các bệnh tuyến giáp. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên đợi ít nhất 4 giờ sau khi uống thuốc rồi mới dùng đồ uống giàu canxi. 

Trà xanh


Mặc dù trà xanh là thứ đồ uống có nhiều chất chống ôxy hóa, có khả năng “đánh bại” những tế bào ung thư, nhưng khi uống trà xanh cùng thuốc chống ung thư thì tác dụng này hầu như không còn nữa. Không nên uống trà khi đang uống viên sắt. Hợp chất tanin sẵn có trong trà kìm hãm khả năng hấp thụ sắt của cơ thể.

Cà phê


Cà phê cũng không được dùng để uống thuốc, nhất là với các loại thuốc kháng sinh. Bởi trong cà phê có chứa nhiều caffeine, nếu dùng với thuốc sẽ làm giảm nghiêm trọng khả năng hấp thụ sắt.Thuốc cảm và cà phê không được dùng cùng nhau. 

 Chuối


Chuối có chứa hàm lượng kali cao nên không được phép dùng chung với thuốc lợi tiểu. Nếu dùng chung sẽ làm tăng sự tích lũy kali trong cơ thể gây biến chứng về tim mạch và huyết áp.

Bưởi


 Không nên ăn bưởi khi uống một số loại thuốc sau: Thuốc chống dị ứng; thuốc an thần, thuốc ngủ, thuốc làm giảm cholesterol. 

Nước cam


Nước cam có chứa nhiều acid nên không nên kết hợp với thuốc chống acid có chứa nhôm. Không uống  nước cam  khi  uống  thuốc kháng sinh vì các kháng sinh kém bền vững ở môi trường acid.

 

 

 


H.MY ( sưu tầm)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh