THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:50

Thực hư chuyện máy lọc nước Kangaroo ngăn ngừa mỡ máu

“Chiếc máy thần kỳ”!?

Thời gian qua, Tập đoàn Kangaroo quảng cáo rầm rộ, thổi phồng về hiệu quả của máy lọc nước KG 100 Omega hỗ trợ ngăn ngừa mỡ máu khiến người dân lầm tưởng về hiệu quả của máy lọc nước “thần”. Đặc biệt hơn, tập đoàn này đã lợi dụng vào việc thử nghiệm “đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước RO Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội”, do ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện làm chủ đề tài, để quảng cáo về hiệu quả của máy lọc nước này “là phương pháp hỗ trợ điều trị ngăn ngừa rối loạn mỡ máu”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định: Bộ Y tế quản rất chặt vấn đề tiêu chuẩn. Họ cứ quảng cáo thế thôi chứ muốn được đưa ra thị trường phải được cấp phép, lưu hành; phải được công bố nghiên cứu chính thức, đánh giá an toàn, rồi đến mức độ hiệu quả tiêu chuẩn cụ thể...”.

Những chiếc máy lọc nước Kangaroo được quảng cáo có tính năng ngừa rối loạn mỡ máu.

Sau khi dư luận dậy sóng với tính năng thần kỳ của máy lọc nước Kangaroo do bệnh viện chuyên về tim mạch chứng nhận,  Bệnh viện Tim Hà Nội vừa có văn bản số 1837/BVT - HCQT giải trình. Theo đó, đề tài “Đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội” được thực hiện từ tháng 4 đến 6/2015. “Đây là đề tài thực hiện trong phạm vi bệnh viện với số bệnh nhân là 20 người, đề xuất chúng tôi đưa ra cũng chỉ nêu trong đề tài với hình thức tóm tắt đề tài báo cáo tại bệnh viện, có giá trị thử nghiệm lâm sàng trong bệnh viện, không mang tính quốc gia. Bệnh viện Tim Hà Nội khẳng định, người bệnh phải điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ chứ không thể sử dụng máy lọc nước RO Kangaroo như một phương pháp điều trị, chữa bệnh hay thay thế trang thiết bị y tế sử dụng cho việc điều trị bệnh rối loạn mỡ máu”, văn bản của Bệnh viện Tim Hà Nội nhấn mạnh.

Nhập nhèm lợi dụng khoa học

Liên quan đến câu chuyện quảng cáo máy lọc nước có tính năng ngừa rối loạn mỡ máu, ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) cho biết: “Trong trường hợp quảng cáo sản phẩm của Tập đoàn Kangaroo, Cty đã sử dụng dẫn chứng của bác sĩ để quảng cáo cho sản phẩm. Nhưng vấn đề là các bác sĩ đã đưa ra lời dẫn chứng để Tập đoàn Kangaroo sử dụng quảng cáo sản phẩm ở đây là việc làm với vai trò của cá nhân chứ không phải là đề tài nghiên cứu khoa học hợp pháp. Bởi nếu muốn xác định việc làm đó có hợp pháp hay không, chỉ cần xác định cấp cơ quan thẩm quyền nào đã cấp phép và phê duyệt đề tài nghiên cứu loại máy lọc nước nói trên là sẽ rõ. Nếu chỉ là kết quả nghiên cứu mang tính cá nhân, hoặc của tập thể bệnh viện thì không có giá trị pháp lý để phục vụ cho việc quảng cáo. Do đó, nếu Tập đoàn Kangaroo sử dụng kết quả thử nghiệm của Bệnh viện Tim để quảng cáo sản phẩm thì đó là việc làm lách luật”.

Được biết, quảng cáo của Tập đoàn Kangaroo về dùng sản phẩm lọc nước mà giảm mỡ máu, về logic tự nhiên là điều không được. Về mặt quản lý nhà nước, quảng cáo dưới hình thức gì, nội dung gì cũng đã có quy định rất cụ thể. Từ phản ánh của người tiêu dùng và cơ quan truyền thông, có thể những ngày tới, cơ quan quản lý thị trường Hà Nội sẽ tiến hành kiểm tra để xem xét, làm rõ những vấn đề thông tin liên quan đến việc quảng cáo của Tập đoàn Kangaroo, xem sai những vấn đề gì so với đăng ký sản xuất các sản phẩm lọc nước mà doanh nghiệp đã công bố để xác định họ sai đến đâu; tương ứng cái sai đó sẽ phải xử phạt thế nào. Nếu lực lượng Quản lý thị trường tiến hành kiểm tra, mọi vấn đề sẽ sớm được làm rõ trước công luận.        

Hiện nay, việc quảng cáo vống những tính năng của sản phẩm không phải là hiếm. Đặc biệt, các doanh nghiệp sử dụng cách ngụy khoa học, dựa lời phát ngôn từ các chuyên gia để lấy lòng tin của người tiêu dùng, điều này khiến không ít người lầm tưởng về những tính năng thật của sản phẩm.

Các doanh nghiệp cần chú tâm đến thông điệp quảng cáo khuyến mãi trung thực, không gây nhầm lẫn để không làm tổn thương đến người tiêu dùng. Về phía người tiêu dùng, cần phải sáng suốt để lựa chọn và tiếp nhận những thông tin đáng tin cậy, cảnh giác trước những hình thức quảng cáo thổi phồng tính năng, công dụng của sản phẩm  để tránh bị “tiền mất tật mang”. 

VÂN KHÁNH/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh