THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 10:53

Thực hiện Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử tra cứu mộ liệt sỹ

Các đại biểu dâng hương tại nhà thờ Bác Hồ.


Tới dự buổi Lễ có đại diện Bộ LĐ-TB&XH, Bộ TT&TT và lãnh đạo tỉnh Phú Thọ cùng các cán bộ nhân viên ngành Bưu điện…


Dâng hương, viếng mộ liệt sĩ đồng thời chính thức ra quân thực hiện Đề án

Dâng hương viếng mộ liệt sĩ đồng thời chính thức ra quân thực hiện Đề án


Tại Lễ ra quân, ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cho biết: “đây là hệ thống ứng dụng đầu tiên được xây dựng và phát triển với mục tiêu cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ đến với người dân; cập nhật, bổ sung và kiểm soát tính chính xác của các thông tin hiện tại do Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) đang quản lý và sử dụng. Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ có đầy đủ các chức năng tra cứu thông tin về mộ liệt sỹ, chức năng gửi yêu cầu tra cứu thông tin của người thân… yêu cầu toàn mạng lưới tích cực triển khai Đề án theo đúng tiến độ đề ra, đặc biệt phải bảo đảm chất lượng thông tin” – ông Tuấn nhấn mạnh.

Mỗi cá nhân tham gia thu thập dữ liệu sẽ được cấp 1 tài khoản. Mỗi bản ghi dữ liệu (1 mộ) tại mỗi thời điểm chỉ do tài khoản trực tiếp có quyền chụp ảnh.

Mỗi cá nhân tham gia thu thập dữ liệu sẽ được cấp 1 tài khoản. Mỗi bản ghi dữ liệu (1 mộ) tại mỗi thời điểm chỉ do tài khoản trực tiếp có quyền chụp ảnh.

 

Hiện các quy trình và phần mềm ứng dụng này đã hoàn thành và đi vào sử dụng như: Công cụ thu thập dữ liệu, cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ ghép nối thông tin, website quản lý và phục vụ tra cứu; Phần mềm tiến hành thu thập dữ liệu được ứng dụng trên smartphone và có các tính năng chính như: chụp ảnh bia mộ liệt sỹ, gắn tọa độ, thời gian, dán nhãn nội dung từng bức ảnh…Phần mềm thẩm tra, ghép nối dữ liệu sau khi thu thập: Hệ thống thẩm tra dữ liệu cho phép ghép nối nhanh chóng từng bức ảnh với dữ liệu đã có sẵn của Bộ LĐ-TB&XH, ứng với từng nghĩa trang cụ thể...

Cán bộ ngành Bưu điện chụp ảnh, thu thập thông tin đối với từng ngôi mộ Liệt sĩ.

Cán bộ ngành Bưu điện chụp ảnh thu thập thông tin đối với từng ngôi mộ Liệt sĩ.

 

Theo ông Bùi Đức Nhẫn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Phú Thọ xây dựng Cổng thông tin điện tử có ý nghĩa rất lớn đối với cả cơ quan quản lý  Nhà nước, nhân dân và người thân liệt sỹ. Trên cơ sở dữ liệu Cục Người có công và Bưu điện Việt Nam thu thập, đối chiếu, thông tin sẽ chính xác, tin cậy hơn, việc quản lý cũng hiệu quả hơn trước. Đặc biệt, thân nhân của các liệt sỹ có thể dễ dàng tra cứu thông tin và tìm được mộ thông qua môi trường mạng, qua đó tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí đi lại, tìm kiếm.

Hệ thống thẩm tra dữ liệu cho phép ghép nối nhanh chóng từng bức ảnh với dữ liệu đã có sẵn của Bộ LĐ-TB&XH, ứng với từng nghĩa trang cụ thể

Hệ thống thẩm tra dữ liệu cho phép ghép nối nhanh chóng từng bức ảnh với dữ liệu đã có sẵn của Bộ LĐ-TB&XH, ứng với từng nghĩa trang cụ thể

 

Với mạng lưới lưới hơn 12.000 điểm phục vụ và gần 43.000 lao động trải rộng tới tận cấp xã, thôn bản và hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam được giao phối hợp xây dựng quy trình về phân chia dữ liệu các cấp, xây dựng các phần mềm ứng dụng phục vụ Cổng và thu thập dữ liệu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ; triển khai thu thập dữ liệu trên toàn quốc.

 

Hiện nay, cả nước còn khoảng 200.000 hài cốt liệt sỹ chưa được quy tập về các nghĩa trang, hơn 300.000 hài cốt liệt sỹ đã quy tập và an táng tại các nghĩa trang liệt sỹ nhưng còn thiếu thông tin. Việc xây dựng cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ không chỉ là nghĩa cử tri ân mà còn tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân liệt sỹ tiếp cận thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ nhanh chóng, chính xác hơn mà qua đó giúp các thân nhân giảm bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân

 

Theo ông Bùi Đức Nhẫn xây dựng Cổng thông tin điện tử có ý nghĩa rất lớn đối với cả cơ quan quản lý Nhà nước, nhân dân và người thân liệt sỹ.

Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ là hệ thống ứng dụng đầu tiên của Chính phủ do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp xây dựng với mục tiêu cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ đến với người dân; cập nhật, bổ sung và kiểm soát tính chính xác của các thông tin hiện tại của Cục Người có công (Bộ LĐ-TB&XH) đang quản lý và sử dụng. Việc làm này không chỉ có ý nghĩa tâm linh mà còn là trách nhiệm đối với những người đã hi sinh thân mình vì đất nước; tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân tiếp cận thông tin nhanh nhất. Giúp cho thân nhân các liệt sỹ bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân, góp phần làm vơi đi nỗi đau chiến tranh.

MẠNH DŨNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh