THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:20

Tuyệt đối không để gia đình nào thiếu, đói trong dịp Tết Nguyên đán 2019

 

Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Sở LĐ-TB&XH Thừa Thiên Huế


Sáng ngày 22/1, Ngành LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Hội nghị Triển khai nhiệm vụ lao động, Người có công và xã hội năm 2019.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Hồ Dần, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, thực hiện công tác lao động, Người có công và xã hội năm 2019, Sở đã nỗ lực phối hợp với các ngành, các địa phương tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ một cách đồng bồ, kịp thời, đạt nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể, một số kết quả nổi bật, như: về lĩnh vực việc làm, trong năm 2018, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã giải quyết việc làm mới cho 16.639 lượt lao động. Đặc biệt, nhờ sự vào cuộc quyết liệt và mạnh mẽ của toàn hệ thống chính trị, các ngành, các cấp, công tác xuất khẩu lao động của tỉnh Thừa Thiên Huế năm vừa qua đã đạt được kết quả đáng ghi nhận; số lượng người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp động vượt gấp đôi so với kế hoạch đề ra (1.064 người đi xuất khẩu lao động).

Trong năm 2018, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tại Thừa Thiên Huế cũng đã tuyển sinh, dạy nghề cho 15.529 lao động, đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2018 của tỉnh đạt trên 62%.

Về lĩnh vực giảm nghèo, theo ông Dần, các Chương trình Mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo, các kế hoạch giảm nghèo của tỉnh, các gói hỗ trợ từ nguồn xã hội hóa đã được triển khai đúng theo quy định, tiếp nhận và hỗ trợ người dân kịp thời. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo năm 2018 của tỉnh Thừa Thiên Huế giảm 0,95%, đưa tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm xuống còn 5,03%, vượt chỉ tiêu Chính phủ và Tỉnh ủy đề ra và gần đạt chỉ tiêu phấn đấu của HĐND tỉnh đề ra trong năm 2018.

Tại các lĩnh vực khác như: bảo vệ, chăm sóc trẻ em, lao động tiền lương, Người có công, bảo trợ xã hội... cũng đã được Ngành LĐ-TB&XH Thừa Thiên Huế triển khai kịp thời, đạt kết quả tích cực. Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận lớn trong nhân dân, góp phần vào sự phát triển chung của cả tỉnh.

 

Ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá cao kết quả đạt được trong năm vừa qua của Ngành LĐ-TB&XH. Theo ông Dung, kết quả trên đã thể hiện sự đoàn kết, thống nhất, quyết tâm, vai trò chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Sở, lãnh đạo địa phương, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể công chức, viên chức và người lao động toàn ngành.

Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Nguyễn Dung cũng cho rằng trong công tác của ngành LĐ-TB&XH Thừa Thiên Huế vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Chẳng hạn như, việc thực hiện chi trả chế độ bảo trợ xã hội tại cộng đồng qua hệ thống dịch vụ bưu điện ở một số địa phương phối hợp chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ; công tác kiểm tra, giám sát các cấp chưa thường xuyên; công tác tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp còn thấp, công tác dự báo còn thụ động nên không đưa ra được giải pháp hỗ trợ tuyển dụng lao động của doanh nghiệp.

Ngoài ra, công tác giảm nghèo cũng chưa thật sự bền vững, khả năng tái nghèo cao; tình trạng đuối nước, xâm hại tình dục ở trẻ em vẫn ở mức cao. Lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nghề chưa thực sự gắn liền với nhu cầu của doanh nghiệp. Các đơn vị giáo dục nghề nghiệp còn thiếu chủ động. Một số trường, trung tâm đào tạo nghề được Chính phủ, tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư không phát huy: trang thiết bị dạy nghề đầu tư mua sắm bị đắp chiếu, trụ sở đóng cửa không hoạt động…

 

Ông Nguyễn Dung trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho tập thể Sở LĐ - TB&XH 

 

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2019, ông Nguyễn Dung lưu ý, Ngành LĐ-TB&XH cũng như các địa phương cần tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm. Đó là cần phải tiếp tục cải cách hành chính, nhất là thủ tục hành chính. Cần giảm và loại bỏ những thủ tục rườm rà, chồng chéo, nhất là thủ tục liên quan trực tiếp đến người dân; nâng số lượng thủ tục hành chính giải quyết ở cấp độ 3, 4. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, đổi mới lề lối làm việc, thực hiện tốt “Năm kỷ cương, kỷ luật hành chính. Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”.

Đối với công tác chuyên môn, Ngành LĐ-TB&XH cần tập trung làm tốt công tác tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp năm 2019 theo phương châm lấy chất lượng, hiệu quả đào tạo và việc làm của người học là mục tiêu hàng đầu. Đổi mới hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp theo hướng tự chủ, gắn với doanh nghiệp, hướng về công nghệ mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ngành cũng cần tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua: “Cả nước chung tay vì người nghèo – Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Đặc biệt, tại Hội nghị, ông Nguyễn Dung đã chỉ đạo ngay trong tuần này, yêu cầu lãnh đạo Sở LĐ – TB&XH, Chủ tịch UBND TP. Huế, các huyện và các thị xã tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện việc trao quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và địa phương, đảm bảo các đối tượng có quà Tết phải được nhận trước ngày 20 tháng Chạp năm Mậu Tuất. “Theo dõi, nắm bắt tình hình, xử lý hỗ trợ kịp thời các trường hợp phát sinh, tuyệt đối không để gia đình nào thiếu, đói trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019”, Phó chủ tịch Nguyễn Dung nhấn mạnh.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh