THỨ BA, NGÀY 17 THÁNG 09 NĂM 2024 03:35

Thừa Thiên Huế: Phát hiện ổ bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên

Ông Nguyễn Văn Phương (người đứng giữa) đến hiện trường chỉ đạo công tác dập dịch tại ổ dịch tả lợn Châu Phi ở xã Phong Sơn

Chiều 18/3, thông tin từ Chi cục Thú y tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị nhận được tin báo của người dân và đã đến hiện trường kiểm tra, tiến hành các biện pháp chuyên để ngăn chặn sự lây lan, bùng phát bệnh dịch tả lợn Châu Phi tại một ổ bệnh trên địa bàn thôn Hiền An (xã Phong Sơn, huyện Phong Điền).

Theo báo cáo của UBND xã Phong Sơn, hiện nay trên địa bàn xã đã xuất hiện ổ bệnh tả lợn châu Phi tại gia đình ông Tạ Hồng Uẩn tại thôn Hiền An. Theo đó, gia đình ông Tạ Hồng Uẩn có đàn lợn gồm 6 con, từ ngày 16/3 – 17/3 chết bất thường 4 con, 2 con còn lại đang tiến hành tiêu hủy ngay trong chiều nay (18/3). Kết quả xét nghiệm thú y từ các mẫu bệnh phẩm đều dương tính với bệnh tả lợn châu Phi.

Ông Nguyễn Văn Hưng - Chi cục trưởng Chi cục Thú y Thừa Thiên Huế cho biết, sau khi phát hiện ổ dịch tại gia đình ông Tạ Hồng Uẩn, Chi cục Thú y Thừa Thiên Huế đã tiến hành mổ khám, lấy mẫu bệnh phẩm và tiêu hủy lợn nhiễm bệnh ngay lập tức. Đồng thời tiến hành xử lý vôi, tiêu độc khử trùng tại địa điểm tiêu hủy lợn.

Hiện nay, ban chỉ đạo các xã đã tiến hành kiện toàn, thành lập các chốt xung quanh khu vực ổ dịch để phong tỏa người ra vào cũng như các loại gia súc, gia cầm. Đồng thời triển khai rà soát những nơi mua bán, giết mổ, tiêu thụ thịt lợn để thực hiện không mua bán, giết mổ, tiêu thụ thịt lợn trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn thôn Hiền An, ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Thừa Thiên Huế thông tin thêm.

Ngay sau khi phát hiện ổ bệnh dịch, ông Nguyễn Văn Phương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trực tiếp có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác dập dịch.


Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 16/3/2019, bệnh Dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 253 xã, 57 huyện của 18 tỉnh, thành phố, với tổng số lợn bệnh và tiêu hủy là 26.807 con. Nguy cơ dịch bệnh tiếp tục lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao.

Bệnh tả lợn Châu Phi là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút bệnh ở mọi loại lợn (lợn nuôi, kể cả lợn cảnh và lợn rừng); lợn bệnh có khả năng chết lên đến 100%, gây thiệt hại lớn về kinh tế; hiện nay trên thế giới chưa có vắc xin phòng bệnh, chưa có thuốc điều trị; bệnh không lây sang người.

THẢO VI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh