THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:02

Thừa Thiên- Huế: Cháy gần 120 ha rừng keo

.Vụ cháy làm thiệt hại hàng trăm ha rừng keo thương mại từ 3 - 4 năm tuổi

Sau khi phát hiện đám cháy bùng phát và lan rộng, người dân địa phương cùng các lực lượng chức năng đã nỗ lực khoanh vùng, dập lửa. Tuy nhiên do điều kiện thời tiết tại tỉnh Thừa Thiên- Huế những ngày qua nắng nóng, nhiệt độ cao nên đã gây ra rất nhiều khó khăn cho việc dập tắt hẳn đám lửa. Phải đến khoảng 21h đêm 2/7 thì ngọn lửa mới được khống chế, dập tắt hoàn toàn.

Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do đạn cũ phát nỗ tại khu vực tiêu hủy trước đây. 

Đám cháy lan rộng đến khu vực chân cột điện cao thế 500 KV Bắc - Nam

Theo ghi nhận, đã có khoảng 400 người, gồm: lực lượng quân sự thuộc Trung đoàn 6 đóng tại thị xã Hương Thủy, lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy tỉnh, kiểm lâm, bảo vệ rừng, cán bộ Ban quản lý rừng đầu nguồn thị xã Hương Thủy cùng dân quân và người dân địa phương; 3 xe chữa cháy chuyên dụng và nhiều phương tiện chữa cháy khác đã được huy động đến hiện trường tham gia cứu chữa.

Ước tính ban đầu thì khoảng 120 ha rừng keo thương mại từ 3 – 4 năm tuổi của người dân bị cháy, làm thiệt hại khoảng 5 – 6 tỷ đồng; gần 40 hộ dân là người xã Thủy Phù có rừng bị cháy, trong đó có nhiều hộ bị cháy từ 3 – 10 ha.

Được biết, hầu hết diện tích rừng bị cháy đều là rừng keo thương mại theo Dự án WB3. Để có tiền đầu tư, người dân phải vay từ 20 – 22 triệu tiền vốn từ Ngân hàng thế giới với lãi suất ưu đãi và trả sau khi thu hoạch. Nhưng có nhiều hộ đang đối diện với thực tế trắng tay khi toàn bộ diện tích rừng của họ đã bị biển lửa bao trùm.

“Trưa ngày 2/7, tôi nghe một tiếng nổ lớn ở khu vực đồi của nhà ông Bình (đây là nơi tiêu hủy đạn dược), sau đó thì nghe hô hoán có lửa cháy. Khi lửa mới bùng cháy thì lực lượng mỏng, địa hình phức tạp cộng thêm rừng keo đã được khai thác nên nhiều lá, cành nhỏ khô, lại thêm nắng nóng nên ngọn lửa lan rộng rất nhanh khiến những người tham gia cứu chữa thời điểm đó không kịp khống chế, dập tắt”,-ông Nguyễn Văn Thuận (thôn 1B, xã Thủy Phù, nhà ở gần điểm phát lửa) cho biết.

Cán bộ chức năng địa phương kiểm tra hiện trường, thống kê diện tích rừng bị cháy

“Vời giá keo thương mại như hiện nay thì để đến năm sau thu hoạch, gia đình tôi sẽ thu về khoảng 200 triệu, nhưng giờ thì coi như trắng tay. Anh bạn tôi làm nghề buôn bán keo bảo bây giờ giỏi lắm thì bán được 10 – 25 triệu/ha tùy địa hình, vị trí rừng”, một người dân có rừng bị cháy cay đắng cho biết.

Có mặt tại hiện trường sáng 3/7, phóng viên Baodansinh.vn chứng kiến một vùng rừng rộng lớn, kéo dài qua nhiều quả đồi bị cháy gây thiệt hại. Thậm chí cháy đến tận chân cột điện cao thế 500 KV Bắc – Nam. Cũng trong sáng 3/7, cán bộ kiểm lâm thị xã Hương Thủy, BQL rừng đầu nguồn thị xã cùng cán bộ xã Thủy Phù đã đến hiện trường kiểm tra, đo đạc, thống kê diện tích rừng keo bị thiệt hại.

Ước tính vụ cháy gây thiệt hại về kinh tế từ 5 - 6 tỷ đồng

Đây đang là thời điểm nắng nọc cục bộ, nhiệt độ tăng cao tại nhiều khu vực trong cả nước, đặc biệt là khu vực miền Trung, trong đó có tỉnh Thừa Thiên -Huế. Vì vậy, mọi người nên nâng cao ý thức trong việc sử dụng lửa, cũng như chú trọng trong công tác phòng chống cháy rừng để không xảy ra vụ việc tương tự.

Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh