THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:32

Thừa Thiên Huế: Biển Chân Mây xuất hiện dải nước màu vàng đục bất thường

Một vùng nước biển rộng và kéo dài đổi màu bất thường tại huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế

Theo ông Trần Hoài Nam, người dân ở thôn Phú Hải 1, xã Lộc Vĩnh thì dải nước vàng đục này bắt đầu xuất hiện từ chiều tối ngày 22/3: “Ở khu vực này khi nước thủy triều lên nước nó trong lắm. Người dân ở đây hay nói là trong như mắt mèo vậy. Nhưng bây giờ các anh thấy đó, nước chuyển màu vàng đục trên phạm vi toàn bộ khu vực này, ngày xưa gọi là bến Ông Công còn ngày nay gọi là cảng Chân Mây. Tôi sinh ra và lớn lên ở đây, năm nay gần 70 tuổi rồi nhưng hiện tượng này là lần đầu tiên tôi chứng kiến”, ông Nam phản ánh.

Còn theo lão ngư Nguyễn Xuân Thảo (60 tuổi, thôn Bình An 1, xã Lộc Vĩnh) thì: “Màu nước đục như nước nguồn, nhưng nếu biển động thì được chứ diễn biến loại nước này là bất thường và dân ngư ở đây họ làm nghề cả trăm năm về trước nhưng chưa có hiện tượng như thế này.” Về mặt chiều rộng của dải nước màu vàng đục này tính từ đường bờ biển ra, theo ông Thảo có chỗ rộng đến khoảng 2 hải lý, ôm trọn khu biển Chân Mây đông. Tính đến trưa ngày 23/3, dải nước bất thường đã trải dài từ cầu cảng Chân Mây lên đến bãi biển Bình An, tổng chiều dài hơn 5km.

Cũng theo ông Thảo thì sự việc bất thường trên đã gây ra sự hoang mang, lo sợ trong người dân địa phương: “Về mặt kinh tế không biết có bị ảnh hưởng gì không, nhưng mặt tâm lý đã gây ra sự sợ hãi, lo lắng cho người dân. Một số người sau khi lội xuống dòng nước này đã bị ngứa ngáy. Vì vậy, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc tìm hiểu nguyên nhân, làm rõ vấn đề để người dân chúng tôi an tâm”, ông Thảo bày tỏ.

Đến khoảng 16h chiều ngày 23/3, dải nước màu đỏ đục tại khu vực biển Chân Mây và biển Bình An cơ bản đã biến mất, nước biển trong trở lại như bình thường. Tuy nhiên dọc theo bờ biển và khu vực tràn Lạch Giang xuất hiện các vệt màu vàng và theo người dân thì đó chính là sự lắng đọng của các chất tạo đục trước đó.

Liên quan đến hiện tượng nước biển chuyển màu bất thường, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Việt Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên Huế. Ông Hùng cho biết ngành TN&MT đã cử lực lượng về khu vực xảy ra sự việc để kiểm tra, lấy mẫu phân tích và sẽ sớm công bố kết quả.

 

Một số hình ảnh hiện tượng nước biển Chân Mây bất thường:

Nước biển vùng biển Chân Mây và Bình An (xã Lộc Vĩnh, Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) 2 ngày qua có màu vàng đục bất thường.

Theo người dân, toàn bộ vùng biển Chân Mây đã xuất hiện dải nước màu vàng đục khiến họ vô cùng hoang mang, lo lắng.

Trong khu vực cầu cảng cảng Chân Mây cũng có nước màu vàng đục.

Hiện tượng này kéo dài lên đến khu bãi tắm biển Bình An

Đến chiều ngày 23/3, khi thủy triều xuống, nước biển vùng bị đổi màu trước đó trong trở lại nhưng lại xuất hiện các vệt màu vàng dọc bờ biển và khu tràn Lạch Giang

Điều đó càng khiến người dân thêm phần lo sợ.

Điều mà người dân địa phương nơi xảy ra hiện tượng bất thường đầu tiên là vấn đề sức khỏe, sau đó là về kinh tế,...Vì vậy họ rất mong các cơ quan chức năng sơm làm rõ vấn đề để an lòng dân.

Video hiện tượng nước biển đổi màu bất thường


Thảo Vi

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh