THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 07:58

Thừa cân làm tăng nguy cơ vô sinh, ngừng thở khi ngủ

Chế độ ăn uống không hợp lý khiến bạn dễ tăng và bị thừa cân

Bệnh tim
Phần lớn những người thừa cân (BMI>25) thường bị tăng huyết áp và tăng hàm lượng cholesterol máu. Tất cả những yếu tố này kết hợp với trọng lượng dư thừa gây cản trở tới hoạt động thích hợp của tim, do vậy dẫn tới bệnh tim mạch.
Tiểu đường
Thừa cân cũng có liên quan tới bệnh tiểu đường. Lee do là vì nó làm tăng kháng insulin (có nghĩa là cần có lượng insulin lớn hơn để điều tiết hàm lượng glucose). Điều này khiến tuyến tụy phải hoạt động quá sức để sản sinh insulin.
Đục thủy tinh thể
Dù bạn tin hay không nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thừa cân có thể khiến người già dễ bị đục thủy tinh thể, đặc biệt nếu họ bị huyết áp cao.
Ngừng thở khi ngủ
Đây là một rối loạn giấc ngủ mạn tính đặc trưng bởi sự ngưng thở lặp lại xuất hiện trong khi ngủ. Do vậy, bệnh nhân ngáy nhiều hơn và bị gián đoạn giấc ngủ. Béo phì là một yếu tố nguy cơ phổ biến nhất gây ngưng thở khi ngủ.
Đột qụy
Thừa mỡ quanh bụng không chỉ ảnh hưởng tới bàng quang và tuyến tụy mà còn ảnh hưởng tới não. Nghiên cứu chỉ ra rằng thừa cân làm tăng nguy cơ đột quỵ. Não của bạn không nhận đủ máu khi bị đột quỵ, vì thế, các tế bào não chết đi.
Trầm cảm và lo âu
Một nghiên cứu chỉ ra rằng BMI lớn hơn làm tăng đáng kể nguy cơ phụ nữ bị trầm cảm và lo âu trên lâm sàng.
Vô sinh
Do thừa cân và mô mỡ, cơ thể có xu hướng giải phóng nhiều hormon hơn do vậy cũng ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản. Những phụ nữ bị béo phì thậm chí còn gặp rắc rối với việc thụ thai.
Thoái hóa khớp
Trọng lượng cơ thể dư thừa đặt nhiều áp lực lên xương và khớp có thể dẫn tới viêm khớp và thoái hóa khớp. Một nghiên cứu đăng trên International Journal of Obesity chỉ ra rằng những người bị thừa cân thường bị mệt mỏi gấp đôi cùng với hay đau và nhức vặt.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh