THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:57

Thủ tướng yêu cầu:Thanh kiểm tra doanh nghiệp 1 năm/1 lần, không chồng chéo

Một đoàn thanh kiểm tra liên ngành thực thi nhiệm vụ tại doanh nghiệp - Ảnh minh họa.

Để tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan khi xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm toán phải chủ động phối hợp, cùng thống nhất để đảm bảo việc tổ chức thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về tài chính, thuế đối với doanh nghiệp 1 năm/1 lần, không trùng lắp, chồng chéo và phải công khai trước cho doanh nghiệp biết (trừ trường hợp đặc biệt phát hiện doanh nghiệp vi phạm phải thực hiện theo quy định của pháp luật).

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu không thanh tra, kiểm tra khi không có căn cứ theo quy định của pháp luật. Khi thanh tra, kiểm tra, kiểm toán không được thanh tra, kiểm tra, kiểm toán lại những vấn đề, nội dung mà các cơ quan có thẩm quyền đã kết luận, xử lý trước đó và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán của mình.

Thanh tra Chính phủ sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan theo dõi, giám sát việc thực hiện.

Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, hiện có tình trạng các cơ quan quản lý cấp Trung ương và địa phương tổ chức lập đoàn thanh tra, kiểm tra với mật độ khá dày đặc tới các doanh nghiệp. Thậm chí, có không ít trường hợp, đoàn thanh tra này vừa xong hôm sau đã có đoàn của cơ quan khác đến với nội dung kiểm tra chồng chéo, tương tự.
Chính điều này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian, kinh phí tiếp đón cũng như làm giảm hiệu quả, năng suất lao động của doanh nghiệp.

GIANG ĐÔNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh