THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:21

Thủ tướng trực tiếp lên Yên Bái chỉ đạo xử lý vụ việc Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh bị bắn chết

Chủ trì họp báo là Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà; Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh và ông Hà Đức Hoan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

14h40': Cuộc họp báo bắt đầu.

Chủ tịch tỉnh Phạm Thị Thanh Trà cho hay: 7h30 sáng nay, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn đã bị Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm rút súng bắn trọng thương.

"Đó là mất mát của tỉnh Yên Bái nói chung và đồng bào các dân tộc sinh sống tại Yên Bái nói riêng" - bà Trà nói.

Nội dung vụ việc như sau: Thực hiện chương trình làm việc, ngày 18/8, Hội đồng Nhân dân tỉnh Yên Bái tổ chức kỳ họp lần thứ hai tại hội trường Tỉnh ủy (thời gian khai mạc dự kiến là 8 giờ sáng). Trước thời điểm khai mạc kỳ họp, vào khoảng hơn 7giờ sáng, đối tượng Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã đến phòng làm việc của đồng chí Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy, dùng súng ngắn bắn đồng chí Phạm Duy Cường.

Sau đó, đối tượng di chuyển sang phòng làm việc của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy (cách phòng đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khoảng 150m) dùng súng bắn vào đồng chí Ngô Ngọc Tuấn.

Sau khi bắn hai đồng chí Cường và Tuấn, đối tượng Đỗ Cường Minh dùng súng tự sát ngay tại phòng làm việc của đồng chí Ngô Ngọc Tuấn.

Sau khi phát hiện vụ việc, lãnh đạo tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo khẩn trương đưa các đồng chí Phạm Duy Cường, Ngô Ngọc Tuấn và đối tượng Đỗ Cường Minh đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái; đồng thời đề nghị Bệnh viện Việt Đức và Bạch Mai (Hà Nội) hỗ trợ kíp cấp cứu chuyên môn.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã điều kíp bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức lên Yên Bái. Kíp bác sĩ Bệnh viện Việt Đức do ông Trịnh Hồng Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện dẫn đầu.

Kíp bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai bao gồm ông Nguyễn Đạt Anh trưởng khoa cấp cứu A9, bac sy Dương Đức Hùng - Trưởng đơn vị phẫu thuật tim mạch C8, Viện Tim mạch quốc gia.​

Đến 11 giờ 30 phút, tin từ Ban Bảo vệ sức khỏe trung ương cho cho biết cả ông Phạm Duy Cường và Ngô Ngọc Tuấn đều đã tử vong do vết thương quá nặng, gây mất nhiều máu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các nạn nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

 

Phóng viên Báo Lao động và Xã hội, baodansinh.vn có mặt ở Yên Bái đưa tin, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã vừa có mặt tại Yên Bái để chỉ đạo xử lý vụ việc.

Trưa cùng ngày, thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, đã có mặt tại Yên Bái để trực tiếp chỉ đạo xử lý vụ việc.

Nguồn tin của phóng viên cho hay đến 12 giờ 30, nghi phạm cũng đã tử vong, thi thể cả ba người đang nằm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái. Phía ngoài cổng bệnh viện, tình hình an ninh được thắt chặt, lực lượng công an, cảnh sát cơ động, kiểm soát quân sự thiết lập nhiều vòng bảo vệ. Liên tiếp các xe biển xanh của trung ương và của tỉnh Yên Bái ra vào bệnh viện. Người dân tập trung hai bên đường cũng rất đông...

Sáng nay kỳ họp HĐND đã phải tạm hoãn vì xảy ra sự việc trên. Hiện công tác hậu sự, an táng cho các nạn nhân đang được chuẩn bị.

Tại cuộc họp báo, rất nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi đối với Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà; Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh và ông Hà Đức Hoan, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy như Quy trình bổ nhiệm ông Minh như thế nào? Tại sao để một đối tượng manh động như trên tham gia bộ máy chính quyền? 

Nghi can là con rể của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái?

Vấn đề quản lý sử dụng vũ khí, ông Minh bên Kiểm lâm có được sử dụng súng hay không?

Công an tỉnh Yên Bái có cấp phép cho ông Minh được sử dụng súng? Nguồn gốc khẩu súng gây án của ông Minh do đâu có?

Nội dung cuộc họp HĐND sáng nay bàn về vấn đề gì, ông Minh được mời đến để trao đổi nội dung gì?

trả lời các câu hỏi của phóng viên, Giám đốc Công an tỉnh, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu nói:

Về nguyên nhân, sự việc diễn ra rất mau lẹ. Bí thư và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy đã mất lúc 13h05' chiều nay.

Đối tượng gây án Đỗ Cường Minh hiện vẫn đang được cứu chữa tại bệnh viện tỉnh.

Về khẩu súng gây án, Công an tỉnh đã thực hiện đúng quy trình để cấp súng và cấp giấy phép sử dụng súng cho đối tượng.

Ông Chiêu cho biết thêm, Công an Yên Bái vẫn đang tiến hành khám xét nhà ở, phòng làm việc của đối tượng.

Về quy trình bổ nhiệm ông Minh, Chủ tịch Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà nói: 'cá nhân ông Minh là người hiền lành, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông Minh được giới thiệu, bổ nhiệm rất đúng quy trình"

Bà Trà bày tỏ, có thể do một phút nông nổi, không làm chủ bản thân, dẫn tới tinh thần bị kích động nên đối tượng đã không làm chủ được.

Liên quan đến công tác cán bộ, Chủ tịch tỉnh cũng cho biết, có chủ trương sáp nhập Chi cục Kiểm lâm và Chi cục Lâm nghiệp. Tuy nhiên, đó là nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy hết sức bình thường.

"Chúng tôi đã làm nghiêm túc, bài bản, là một trong số những tỉnh đi đầu thực hiện nghiêm túc cải cách hành chính và tinh giản biên chế. Chúng tôi cũng rất quan tâm đến công tác tư tưởng với cán bộ" - lời bà Trà.

Theo bà, Yên Bái đang tiến hành tổ chức bộ máy, nhân sự để đảm bảo tốt nhất năng lực của bộ máy các cơ quan. Việc này được tiến hành một cách chặt chẽ, từng bước đúng quy trình.

Nội dung cuộc họp HĐND sáng nay không có nội dung nào liên quan đến lĩnh vực của ông Minh để mời ông này dự họp.

Ông Minh đến trước khi khai mạc cuộc họp, có xin phép Văn phòng Tỉnh ủy để gặp Bí thư Phạm Duy Cường. Sau đó thì xảy ra sự việc.

"Sự việc kinh hoàng sáng nay là cơn bão lòng đối với Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái", bà Trà nói.

 

 

Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vụ nổ súng  

Tại cuộc họp báo, bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái thông tin, sáng nay Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp lên Yên Bái nắm tình hình, làm việc với lãnh đạo tỉnh và chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Thủ tướng đã trực tiếp vào BV Đa khoa tỉnh thăm 2 nạn nhân của vụ việc là Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn.

Trao đổi với đội ngũ bác sỹ BV Đa khoa Yên Bái và các bác sỹ bệnh viện tuyến trung ương tăng cường hỗ trợ, Thủ tướng đề nghị các y bác sỹ tập trung nỗ lực hết mình, nỗ lực ở mức cao nhất để cứu chữa các nạn nhân. “Tuy nhiên đến 13 giờ 05’ 2 vị lãnh đạo của chúng tôi đã không qua khỏi cơn nguy kịch”-bà Hà nói.

Bà Hà cũng thông tin thêm, khi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đây là mất mát to lớn và là sự cố có tính đặc biệt nghiêm trọng từ trước đến nay trên địa bàn Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung.

Thủ tướng đánh giá cao các biện pháp chủ động của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong việc xử lý vụ việc, nhất là đã kịp thời phối hợp với các bệnh viện đầu ngành tuyến trung ương tổ chức cứu chữa, cấp cứu cho hai lãnh đạo bị nạn.

Thủ tướng nêu rõ, việc xử lý sự việc đặc biệt nghiêm trọng này là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành tỉnh Yên Bái. Yêu cầu lớn nhất là bình tĩnh, giữ vững mọi hoạt động quản lý, điều hành bình thường của Đảng bộ, chính quyền và hệ thống chính trị trong tỉnh.

Thủ tướng giao Bộ Công an triển khai lực lượng phối hợp với Công an tỉnh khẩn trương điều tra, kết luận vụ án một cách cụ thể, đúng pháp luật báo cáo cơ quan chức năng và công bố để người dân được biết.

Thủ tướng yêu cầu các ngành Công an và Quốc phòng tại Yên Bái tăng cường các phương án nghiệp vụ; tuyệt đối không để xảy ra các tình huống xấu, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

Ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái khóa XVII tái đắc cử chức Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ông Phạm Duy Cường sinh ngày 9-12-1958 tại xã Ninh Sở, Thanh Trì, Hà Nội. 

Ông là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh; Kỹ sư Vật liệu xây dựng. Ông Cường từng giữ các chức vụ Giám đốc Nhà máy xi măng Yên Bái; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Ông Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái sinh ngày 18-8-1964.  Quê quán: xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Trình độ chuyên môn: Đại học Nông nghiệp chuyên ngành Kinh tế, Đại học Luật

Ông hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

GIANG ĐÔNG

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh