THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 11:21

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Xây dựng thương hiệu Đà Lạt mang tầm khu vực và quốc tế

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu ý kiến tại buổi lễ.

Cùng dự, có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; các bộ, ngành liên quan cùng đại diện nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Lạt, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 1528/QĐ-TTg ngày 3-9-2015. Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng được phép cho các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản (trừ dự án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng) trong phạm vi TP Đà Lạt, phù hợp quy định pháp luật; được thuê tư vấn, chuyên gia trong và ngoài nước lập một số quy hoạch phân khu chức năng đặc thù và kêu gọi đầu tư vào các đô thị vệ tinh, đô thị đối trọng, cùng với kết nối giao thông công cộng của TP Đà Lạt, phù hợp quy hoạch chung TP Đà Lạt đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng được đề xuất, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc miễn tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư xây dựng khu du lịch quốc gia, khu du lịch trọng điểm của TP Đà Lạt; được miễn thuế nhập khẩu vật tư, trang thiết bị để đầu tư xây dựng nhà kính, nhà lưới sản xuất rau, hoa công nghệ cao mà trong nước chưa sản xuất được; địa phương được ưu tiên bố trí vốn từ ngân sách T.Ư để thực hiện các công trình, dự án trọng điểm. Đặc biệt, Lâm Đồng được thí điểm xây dựng mô hình “làng đô thị xanh” đầu tiên của Việt Nam tại TP Đà Lạt.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những kết quả tỉnh Lâm Đồng đạt được thời gian qua, nổi bật là trong công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường sinh thái và phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh Lâm Đồng với phong trào quần chúng, công tác dân vận; coi trọng thể chế, vấn đề tư vấn, phản biện quy hoạch trong tiến trình phát triển; quan tâm thu hút doanh nghiệp trong và ngoài nước đến hoạt động lâu dài.

Thủ tướng lưu ý, Lâm Đồng vẫn là tỉnh nghèo, vẫn cần hỗ trợ từ ngân sách T.Ư; tỷ trọng ngành du lịch Đà Lạt chưa đóng góp lớn vào thương hiệu du lịch quốc gia. Nhằm tạo điều kiện khai thác các tiềm năng về khí hậu, cảnh quan, xây dựng Đà Lạt thành thành phố thông minh, văn minh; trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp; trung tâm nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao và đào tạo đa ngành, Thủ tướng chỉ đạo, địa phương phải có quy hoạch tốt, với tầm nhìn dài hạn, quan điểm phát triển hiện đại; có cơ chế, chính sách phù hợp với quá trình phát triển; đặt Đà Lạt trong sự phát triển của vùng, khu vực và hội nhập quốc tế; tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; loại bỏ nhũng nhiễu, tiêu cực, tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư, niềm tin cho doanh nghiệp và người dân. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành T.Ư “xắn tay” cùng Lâm Đồng thực hiện tốt quyết định 1528.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, phải xây dựng Đà Lạt trở thành thương hiệu mang tầm khu vực và thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định 1528 cho lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.

Tại buổi lễ, trên cơ sở các cơ chế, chính sách đặc thù, tỉnh Lâm Đồng công bố danh mục các dự án kêu gọi đầu tư kinh doanh bất động sản, nông nghiệp công nghệ cao, danh mục kêu gọi đầu tư vào các đô thị vệ tinh và các dự án đầu tư thí điểm xây dựng “làng đô thị xanh”.

Dịp này, UBND tỉnh Lâm Đồng tiến hành ký kết với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), về tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã ký kết hợp tác đầu tư tại Lâm Đồng và các ngân hàng lớn như VietinBank, Agribank đã ký biên bản đầu tư vốn cho các dự án, kế hoạch phát triển TP Đà Lạt.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Phạm Thị Tiệu (106 tuổi, ngụ phường 7, TP Đà Lạt, có hai con là liệt sỹ) và Thiếu tướng Phạm Văn Kha (93 tuổi, đảng viên 70 năm tuổi Đảng; ngụ phường 2, TP Đà Lạt). Thủ tướng cũng đã đến thăm và nói chuyện với tập thể cán bộ, giảng viên, học viên Học viện Lục quân tại TP Đà Lạt.

MAI VĂN BẢO / nhandan.com.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh