THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:15

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM

Sáng 12/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu đoàn Chính phủ cùng các Bộ, ngành Trung ương đi thị sát Nhà ga ngầm Bến Thành ( thuộc dự án metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên ).

Thủ tướng bày tỏ sự vui mừng khi nhìn thấy và nghe báo cáo tổng lượng khối công trình đã và đang đi vào giai đoạn cuối.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu với cán bộ, công nhân làm việc tại dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, ông Bùi Xuân Cường - Trưởng BQL đường sắt đô thị TP.HCM cho biết khối lượng công trình đã đạt hơn 63%. “Theo tiến độ này và với kinh phí đã được khai thông, dự án đường sắt đô thị số 1Bến Thành-Suối Tiên sẽ cơ bản thông xe kỷ thuật cuối năm 2020 và đưa vào vận hành đầu năm 2021”.

Ông Bùii Xuân Cường (trái), Trưởng BQL đường sắt đô thị TP.HCM, khẳng định với Thủ tướng

quyết tâm hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, kết quả đạt được ngày hôm nay là nhờ vào sự chủ động, trách nhiệm cao của TP.HCM. “Tôi biểu dương chính quyền TP.HCM, BQL đường sắt đô thị, nhất là hơn 2.000 người lao động đã và đang vất vả ngày đêm làm việc để kịp tiến độ công trình. Đặc biệt, cảm ơn những người bạn Nhật Bản đã hỗ trợ hết mình để TP.HCM cũng như Việt Nam có được tuyến đờng tàu điện ngầm đầu tiên. Các vị Bộ trưởng hôm nay đi theo đoàn hãy cũng TP.HCM hoàn thành sớm các thủ tục còn lại để tuyến metro sớm hoàn thành như quyết tâm đã đề ra”, Thủ tướng chỉ đạo.

Trước đó, khi nghe ông Bùi Xuân Cường báo cáo lại toàn bộ tiến độ cũng như tổng  thể công trình tuyến đường đắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hỏi: “ Hôm nay có mặt đầy đủ Bí thư, Chủ tịch TP cùng các Bộ trưởng GTVT, KH-ĐT… anh Cường có quyết tâm để hoàn thành dự án đúng như tiến độ đề ra hay không”?, ông Cường đáp: “Thưa Thủ tướng, chắc chắn với điều kiện mà TP và Chính phủ quan tâm vừa qua thì tiến độ công trình sẽ hoàn thành và đi vào thử nghiệm cuối 2020 và vận hành chính thức và đầu 2021”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc động viên, thăm hỏi người lao động làm việc tại công trình tuyến đường sắt đô thị số 1 TP.HCM

Trước đó,  UBND TPHCM, chấp thuận tạm ứng từ ngân sách thành phố số tiền 2.185 tỷ đồng cho dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). UBND TPHCM giao Sở Tài chính TPHCM phối hợp Kho bạc nhà nước thành phố khẩn trương thực hiện thủ tục tạm ứng theo tiến độ giải ngân thực tế cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị từ nguồn ngân sách thành phố.

UBND TPHCM cũng giao Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM chịu trách nhiệm về việc thanh toán cho các nhà thầu theo đúng quy định; tích cực phối hợp với các cơ quan thẩm định để khẩn trương hoàn thành công tác trình, điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và dự tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Sau khi được TPHCM bố trí vốn, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM sớm hoàn trả các khoản tạm ứng từ ngân sách thành phố trong năm 2019, đồng thời tập trung giải quyết tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân để sử dụng hết nguồn vốn đã được bố trí và tạm ứng.

Dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) dài 19,7 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6 km đi ngầm (có3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Dự án khởi công vào tháng 8/2012, hiện đạt 62,67% khối lượng. TP.HCM đặt mục tiêu trong năm 2019 đạt 80% khối lượng và hoàn thành vào năm 2020 để có thể chở khách vào năm 2021.

HỒ VĂN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh