THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 06:53

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tái đắc cử

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tái đắc cử

Theo kết quả được Trưởng ban kiểm phiếu Bùi Văn Cường công bố, ông Nguyễn Xuân Phúc nhận được sự đồng ý của 485/489 đại biểu có mặt (hơn 98% tổng số đại biểu Quốc hội) để tái đắc cử chức vụ Thủ tướng nước CHXHCN Việt Nam, nhiệm kỳ 2016- 2021.

Nghị quyết xác nhận kết quả bầu cũng được các đại biểu thông qua.

Sau khi tái đắc cử, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thực hiện nghi thức tuyên thệ trước Quốc hội. 

"Dưới cờ đỏ sao vàng thiêng liêng của Tổ quốc, trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước, tôi - Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - xin tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân, với Hiến pháp nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nỗ lực công tác tốt để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên thệ.

Các đại biểu Quốc hội bỏ phiếu kín bầu nhân sự cấp cao

Trong bài phát biểu nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng cảm ơn Quốc hội đã tín nhiệm đồng thời cho hay, ông nhận thức rõ trách nhiệm nặng nề của mình. Theo Thủ tướng, hiện nay Việt Nam đứng thứ 14 thế giới về dân số, nhưng quy mô nền kinh tế đứng thứ 48, GDP đầu người đứng thứ 133. Chúng ta phải cố gắng rất nhiều để rút ngắn khoảng cách với thế giới. Phát triển tốc độ cao hơn là yêu cầu bách nhằm đối phó với nguy cơ khi dân số vàng chấm dứt trong 10 năm tới.

Thủ tướng khẳng định, hiền tài là nguyên khí Quốc gia. Ngày nay nhân tài, hiền tài của Việt Nam trong nước và nước ngoài không thiếu nên điều quan trọng là phải tạo mọi cơ hội để người tài được tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước. "Chúng ta phải làm sao để con cháu của công nhân, nông dân, người nghèo đều có cơ hội học tập, tiến thân, kể cả cơ hội trở thành lãnh đạo đất nước trong tương lai. Quan tâm đến văn hóa và phát triển con người Việt Nam, chăm lo cho gia đình chính sách người nghèo, người nghèo người yếu thế là trách nhiệm của tất cả chúng ta", Thủ tướng nói.

Với cương vị là người đứng đầu Cơ quan hành chính nhà nước cao nhất, Thủ tướng cam kết sẽ cùng tập thể Chính phủ kế thừa và phát huy những thành tựu của 30 năm đổi mới; tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi; khắc phục hạn chế, yếu kém; vượt qua khó khăn thách thức; nỗ lực xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt, phục vụ Nhân dân.

Tóm tắt tiểu sử Thủ tướng
Ông Nguyễn Xuân Phúc sinh ngày 20/7/1954, quê ở Quảng Nam, cử nhân kinh tế, là Uỷ viên Trung ương Đảng khoá 10, 11 và 12, Uỷ viên Bộ Chính trị khoá 11, 12, đại biểu Quốc hội khoá 11 và 13.
Trước khi giữ chức Phó tổng thanh tra Chính phủ (3/2006) là Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.
Từ tháng 6/2006 - 8/2007 là Phó chủ nhiệm Thường trực Văn phòng Chính phủ.
Từ tháng 8/2007 là Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.
Tại Đại hội Đảng lần thứ 11 được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương Đảng, được Trung ương bầu vào Bộ Chính trị.
Tại kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 13  được Quốc hội phê chuẩn làm Phó thủ tướng Chính phủ.
Tháng 1/2016 tại Đại hội Đảng lần thứ 12 tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương, sau đó được bầu vào Bộ Chính trị.
Ngày 7/4/2016 được Quốc hội khoá 13 bầu giữ chức vụ Thủ tướng nhiệm kỳ 2011- 2016.
Ngày 26/7/2016 được Quốc hội khoá 14 bầu giữ chức vụ Thủ tướng nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Thanh Nhung/ Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh