THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:35

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát động phong trào toàn quốc chống rác thải nhựa

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu tham gia diễu hành chống rác thải nhựa.


Tin từ TTXVN cho biết: Thông qua phong trào này, Bộ Tài nguyên và Môi trường muốn tuyên truyền, giáo dục tới người dân thấy rõ tác hại của rác thải nhựa, túi nilon ảnh hưởng tới sức khỏe con người, môi trường và phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó giúp người dân nói không với rác thải nhựa, từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, đồ nhựa dùng một lần.

Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường ngày thải ra môi trường 1 túi nilon. Như vậy hàng triệu túi nilon được sử dụng và thải ra môi trường hằng ngày. Tác hại của nhựa và túi nilon đến môi trường và sức khỏe con người là rất lớn. Tuy nhiên hiện nay con người chưa khắc phục được các loại vật liệu khác để thay thế hoàn toàn. Do vậy, để hạn chế, giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa và túi nilon đòi hỏi sự chung tay của cả cộng đồng.

Thông tin về buổi lễ phát động, báo Tài nguyên và Môi trường cho biết: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao một số địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng đã có những mô hình, sáng kiến, hành động thiết thực để giải quyết rác thải nhựa, thực hiện thúc đẩy việc giảm thiểu, phân loại, tái sử dụng, tái chế chất thải.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng An Phát Holdings có sản phẩm túi vi sinh thân thiện với môi trường.


Thủ tướng hoan nghênh việc thành lập Liên minh các doanh nghiệp Chống rác thải nhựa và đánh giá cao những nỗ lực, sáng kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Trung ương Đoàn, 

Phát biểu tại Lễ ra quân, Thủ tướng cho biết: hiện nay, rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu. Mỗi năm lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi, đổ ra đại dương. Rác thải nhựa đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm gian hàng không sử dụng túi ni lông.


Thủ tướng nhấn mạnh: Giải quyết ô nhiễm môi trường nhất là ô nhiễm do rác thải nhựa và túi ni-lon gây ra là nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi phải thực hiện thường xuyên, có sự chung tay của các cấp, các ngành, của toàn xã hội và của chính mỗi chúng ta. Để người dân Việt Nam hiện tại và các thế hệ tương lai, con cháu chúng ta được sống trong môi trường trong lành, an toàn và bền vững, ngay từ bây giờ chúng ta cần có những hành động thiết thực, cụ thể để kiểm soát, ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa, không tuyên truyền suông, không vận động chay...

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu và đề nghị: Bí thư các Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên, các tổ chức đoàn thể... quan tâm, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa.

Chương trình lễ phát động có các nội dung: Triển lãm ảnh “Thử thách để thay đổi”; Lễ phát động; Đi bộ tuần hành từ khu vực tượng đài Lý Thái Tổ đến tượng đài Cảm tử quân và một số hoạt động khác.

HOA HẠ (tổng hợp)

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh