THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:04

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Iran

Tại hội kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống hợp tác cùng có lợi với Iran và tin tưởng chuyến thăm của Tổng thống Hassan Rouhani tiếp tục mở ra một chương mới trong quan hệ hai nước.

Dịp này, Thủ tướng chúc mừng Tổng thống và nhân dân Iran về việc Iran được dỡ bỏ lệnh cấm vận và đạt được Thỏa thuận hạt nhân toàn diện với Nhóm P5+1, mở ra triển vọng hợp tác hết sức to lớn mà hai nước cần nắm bắt, phối hợp chặt chẽ để khai thác tối ưu, vì sự phát triển của mỗi nước, vì lợi ích của hai dân tộc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón Tổng thống Hassan Rouhani. ảnh VGP

Bày tỏ vui mừng với kết quả cuộc hội đàm giữa Tổng thống Hassan Rouhani và Chủ tịch nước Trần Đại Quang, cũng như những thỏa thuận hai bên đã đạt được trong chuyến thăm,  Thủ tướng cam kết sẽ chỉ đạo các bộ, cơ quan, địa phương của Việt Nam phối hợp chặt chẽ với phía Iran triển khai các cam kết đã được thống nhất, sớm hiện thực hóa mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương hai nước lên 2 tỷ USD trong thời gian tới.

Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa, tạo điều kiện và giới thiệu các đối tác tương ứng cho các doanh nghiệp hai bên để trao đổi các sản phẩm có thế mạnh như chè, thủy sản, gạo, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, dệt may, cao su... của Việt Nam và chất dẻo nguyên liệu, kim loại, hóa chất, quặng, máy móc thiết bị, dược phẩm, hoa quả khô, thảm... của Iran.

Hai bên tập trung thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực có tiềm năng như công nghệ thông tin và viễn thông, phấn đấu đưa lĩnh vực này thành khâu đột phá trong hợp tác song phương. “ Các doanh nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông hàng đầu của Việt Nam như Viettel, FPT, VNPT... rất quan tâm tìm kiếm cơ hội đầu tư và làm ăn tại Iran”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết và mong muốn phía Iran tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam sang tìm cơ hội làm ăn.

Hội đàm Việt Nam - Iran.ảnh:VGP

Đề nghị Chính phủ Iran tiếp tục hỗ trợ Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam trong quá trình tái khởi động dự án thăm dò dầu khí tại lô Danan; tạo điều kiện để các công ty dịch vụ của Việt Nam cung cấp dịch vụ vào thị trường Iran. Đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Iran đầu tư, làm ăn thành công tại Việt Nam. Về vấn đề Biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Iran tiếp tục ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh, an toàn hàng hải, hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani bày tỏ vinh dự và vui mừng là khách mời chính thức của Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh dũng, kiên cường; khẳng định chuyến thăm tới Việt Nam thể hiện ý chí chính trị cao của các cấp lãnh đạo Iran trong việc củng cố quan hệ hợp tác giữa hai nước. Iran mong muốn hợp tác với Việt Nam để hiện thực hóa các thỏa thuận đã ký kết tại cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ lần thứ 8 tại Việt Nam. Đặc biệt, trong lĩnh vực về năng lượng, dầu khí, Iran sẵn sàng hợp tác với phía Việt Nam, nhất là dự án biểu tượng của quan hệ hai nước là Dự án Danan mà Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam đã trúng thầu.

Cũng tại cuộc hội kiến, hai bên cùng mong muốn về việc có một hiệp định thương mại tự do giữa hai nước hay tiến tới thành lập đường vận tải biển giữa Việt Nam và Iran để thúc đẩy quan hệ hợp tác, nhất là về kinh tế, thương mại./.

Ngọc Thanh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh