THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:18

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 với tư cách khách mời đặc biệt và thăm Nhật Bản từ ngày 27/6 đến 1/7/2019

Theo Bộ Ngoại giao, đây là lần thứ 4 trong vòng 10 năm Việt Nam dự Thượng đỉnh G20. Năm 2010, lần đầu tiên Việt Nam tham gia G20 với tư cách là Chủ tịch ASEAN.

Được biết, Việt Nam là 1 trong 8 nước khách mời đặc biệt của nước chủ nhà Nhật Bản dự Hội nghị G20 lần thứ 14 diễn ra từ ngày 28 - 29/6 tại TP. Osaka.

Việc tham dự Hội nghị G20 khẳng định chủ trương chủ động tích cực hội nhập quốc tế của Việt Nam, thể hiện sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với uy tín và vị thế của Việt Nam, một đối tác tin cậy, có trách nhiệm đối với hòa bình, an ninh và phát triển trong khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự kiến có bài phát biểu tại phiên họp toàn thể của Thượng đỉnh G20, chia sẻ tầm nhìn, ý tưởng hợp tác và nỗ lực của Việt Nam trong xử lý các vấn đề kinh tế toàn cầu, vì hoà bình, thịnh vượng, cùng phát triển.

Trong thời gian tham dự Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng sẽ có các hoạt động tiếp xúc song phương với lãnh đạo một số nước dự G20.

Dưới triều đại Reiwa, (bắt đầu từ ngày 1/5/2019) - đây là hội nghị quốc tế lớn đầu tiên mà Nhật Bản đăng cai tổ chức với sự tham gia của các nguyên thủ và lãnh đạo của 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới. Đây cũng là lần đầu tiên Nhật Bản đăng cai tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh G20.

Hội nghị G20 là diễn đàn cấp cao lãnh đạo cơ quan hành pháp của 19 quốc gia phát triển, lãnh đạo EU, một số chủ thể tài chính quốc tế như IMF, WB... và lãnh đạo một số nền kinh tế đang trỗi dậy. Trong khuôn khổ của hội nghị còn có các hội nghị của các bộ trưởng liên quan.

Được biết, tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 năm 2017, Việt Nam đã tích cực tham dự và đóng góp có trách nhiệm tại Hội nghị cũng trong quá trình tham gia các hoạt động của G20 trong năm, tạo được ấn tượng tốt đối với G20 và góp phần nâng cao vị thế Việt Nam trong Năm APEC 2017.

Nhân dịp này, Thủ tướng sẽ có thăm làm việc song phương với Nhật Bản từ ngày 27/6 đến 1/7.

Những năm gần đây, quan hệ Việt Nam và Nhật Bản phát triển nhanh chóng. Năm 2009, Nhật Bản là nước G7 đầu tiên thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam.

Năm 2011, Nhật Bản là nước G7 đầu tiên công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam. Tháng 5/2016, Nhật Bản là nước G7 đầu tiên mời Việt Nam tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 mở rộng.

Nhật Bản là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác cung cấp ODA lớn nhất, đối tác thứ 2 về đầu tư trực tiếp nước ngoài, đối tác thứ 3 về du lịch, đối tác thứ 4 về thương mại.

Tổng kim ngạch thương mại 5 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 15 tỷ USD.

Lũy kế đến tháng 5 vừa qua, Nhật Bản có 4.149 dự án FDI còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 57 tỷ USD, đứng thứ 2 trong tổng số 116 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.

Đáng  chú ý, về hợp tác lao động: Từ năm 1992 đến nay, Việt Nam đã cử nhiều tu nghiệp sinh sang Nhật Bản. Hiện Việt Nam đứng thứ 1 về số lượng thực tập sinh nước ngoài tại Nhật Bản với khoảng 190.000 người.

Hai bên đã ký: Bản ghi nhớ về việc Nhật Bản tiếp nhận điều dưỡng viên, hộ lý của Việt Nam (trong khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế song phương EPA tháng 10/2011), Việt Nam đã cử 470 y tá và điều dưỡng viên sang Nhật Bản;

Bản ghi nhớ hợp tác về chế độ thực tập sinh kỹ năng (6/2017);

Bản ghi nhớ hợp tác về chế độ Lao động kỹ năng đặc định (5/2019); tiếp tục trao đổi về khả năng đàm phán Hiệp định Bảo hiểm Xã hội.

Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đang phát triển tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực. Hai bên phối hợp chặt chẽ trên nhiều vấn đề quốc tế và khu vực.

Chuyến thăm lần này nhằm thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản, tăng cường phối hợp của hai nước trên các diễn đàn khu vực và quốc tế. 

Thanh Nhung

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh