THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:45

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc: Nghệ An phải xây dựng chính quyền thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp

 

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu đặt vấn đề ngay đầu buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Nghệ An cũng như đại diện các Bộ, ngành tham gia cuộc họp thẳng thắn nêu lên những tồn tại, vướng mắc của Nghệ An trong suốt thời gian qua; đồng thời yêu cầu các Bộ, ngành góp ý để tỉnh Nghệ An nhanh chóng có nhiều đổi mới từ nay đến năm 2020.

Báo cáo tới Thủ tướng và đoàn công tác về tình hình kinh tế xã hội 7 tháng đầu năm 2016; kết quả 3 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường nêu rõ: So với cùng kỳ, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh tăng 6,61%, cao hơn những năm gần đây. Chỉ số phát triển công nghiệp tăng 9,77%; lĩnh vực thương mại, du lịch, tài chính phát triển ổn định. Thu ngân sách 7 tháng đầu năm đạt hơn 5.700 tỷ đồng, đạt 55,7% dự toán, tăng 17,4% so với cùng kỳ. Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư diễn ra sôi nổi và đạt kết quả tốt, tỉnh đã cấp mới giấy chứng nhận đầu tư cho 42 dự án với số vốn đăng ký gần 22 ngàn tỷ đồng.

Toàn cảnh buổi làm việc

Với chính sách hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay đã có 940 doanh nghiệp được thành lập mới, tăng hơn 19% so với cùng kỳ. Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm và thực hiện tốt. Đặc biệt, sau 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị với 25 chương trình, đề án lớn tỉnh Nghệ An đã đạt được những kết quả nổi bật mang tính đột phá. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người năm 2016 ước đạt 31 triệu đồng, gấp 1,4 lần so với năm 2013; thu ngân sách hàng năm tăng trên 15%; lĩnh vực công nghiệp, xây dựng trong giai đoạn 2014-2016 tăng trên 10%; hạ tầng thiết yếu để phục vụ phát triển công nghiệp, dịch vụ, tài chính được đầu tư nâng cấp, tạo điều kiện phát triển bền vững.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho Nghệ An phát triển, tỉnh cũng đã đề xuất kiến nghị tới Thủ tướng một số vấn đề liên quan đến cơ chế chính sách như: Quyết định Khu kinh tế Đông Nam được hưởng chính sách như khu kinh tế trọng điểm hoặc thành khu kinh tế trọng điểm nhằm sớm hoàn thành các dự án hạ tầng chính phục vụ theo cam kết với các nhà đầu tư, các dự án động lực. Cùng với đó hỗ trợ xây dựng kết cấu hạ tầng trọng điểm như: Đại lộ Vinh Cửa Lò, đường cao tốc từ Pacxan (Lào) đến cửa khẩu Thanh Thủy, nâng cấp sân bay Vinh, cụm cảng Cửa Lò... Phát triển hạ tầng nông nghiệp; nông thôn, cải cách hành chính; hỗ trợ thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp.

Bỉ thư ttinhr ủy Nguyễn Đắc Vinh, phát biểu tại buổi làm việc

Trên tinh thần cùng trăn trở để tìm hướng đi, tìm cách làm mới cho tỉnh, ý kiến các Bộ, ngành, các nhà đầu tư cho rằng: Xuất phát từ sự đồng thuận, Nghệ An đã có những bước đi đúng đắn từ khi có Nghị quyết 26. Và Nghệ An đang có cơ hội lớn để phát triển nhờ vào chủ trương đầu tư xây dựng các tuyến giao thông trọng điểm kết nối các vùng miền cũng như hội nhập quốc tế. Trước mắt, cơ hội để Nghệ An trở thành trạm trung chuyển hàng hóa từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương thông qua tuyến đường bộ từ Myanma qua Lào về Nghệ An đang hiện thực hóa trong tương lai gần. Để phát triển đồng bộ, đón đầu thời cơ này, Nghệ An cần quan tâm đầu tư, quy hoạch hệ thống cảng biển với phân khu chức năng rõ ràng, nhất là quan tâm thiết kế hậu cần sau cảng để mở cánh cửa hướng ra Thái Bình Dương. Cùng với đó, tiếp tục nâng cấp cảng hàng không quốc tế Vinh;  lựa chọn phương án hợp lý để nhanh chóng hoàn thiện đại lộ kết nối hai trung tâm Vinh – Cửa Lò. 

Đánh giá cao tiềm năng, lợi thế về đất đai, nhân lực nhưng các ý kiến cũng thẳng thắng chỉ rõ: Thực tế đất đai Nghệ An chủ yếu đang sử dụng manh mún, nguồn nhân lực còn cấp thấp. Cần có nguồn ngân sách để hỗ trợ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, phát huy tiềm năng đất đai, đưa người nông dân vào chuỗi sản xuất giá trị cao. Để làm được điều này, địa phương cần xây dựng một chính sách hỗ trợ khởi nghiệp để thu hút doanh nghiệp đầu tư cho nông nghiệp, từ đây tỉnh sẽ có cơ hội tạo ra sự khác biệt. Với các vấn đề liên quan đến đời sống, xã hội, cần tạo sự ổn định, bền vững. Tóm lại, Nghệ An muốn vượt lên những bó buộc hiện nay không thể không đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực và cải cách thể chế. Chính phủ cần kiến tạo cơ chế cho tỉnh vận dụng, tiến chắc trong quá trình thoát nghèo.

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã đạt được sau 3 năm triển khai Nghị quyết 26 Bộ chính trị. Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, Thủ tướng nhấn mạnh: Tốc độ phát triển của tỉnh Nghệ An vẫn còn chậm, việc thực hiện NQ 26 còn chưa quyết liệt, địa phương chưa trở thành tỉnh khá; cơ cấu kinh tế còn nhiều bất cập, đất đai chưa được phát huy hết tiềm năng, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Đặc biệt, môi trường đầu tư của Nghệ An còn chưa tốt, chất lượng cung ứng dịch vụ công (51/63), kiểm soát dịch vụ công (46/63) còn quá thấp so với các địa phương.

Phải đổi mới tư duy mạnh mẽ, theo Thủ tướng Chính phủ là yêu cầu bắt buộc của Nghệ An. Trong đó, chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại, bao cấp, phi thị trường. Huy động tối đa nguồn lực để phát triển. Trong phát triển cần chú ý đến môi trường sống, bảo vệ rừng. Nhanh chóng xây dựng chính quyền thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các lãnh đạo trồng cây lưu niệm tại khu công nghiệp Vsip Nghệ An

Cơ bản đồng tình với các đề xuất của tỉnh nhưng Thủ tướng yêu cầu tỉnh phải phát huy tối đa nguồn lực xã hội hóa để phát triển. Mong muốn của Thủ tướng trong tương lai được thấy Vinh và Cửa Lò là một thành phố kết nối, là trục phát triển làm thay đổi mạnh mẽ bộ mặt của tỉnh. Quan điểm của Chính phủ đối với sự phát triển của Nghệ An là không nóng vội nhưng cũng không thể chậm trễ hơn nữa. Thậm chí trong tương lai không xa, Nghệ An phải là tỉnh có thể cung cấp ngân sách cho trung ương. Đây là điều mà Thủ tướng tin tưởng Nghệ An có thể hiện thực hóa khi có một hướng đi quyết liệt hơn, đổi mới toàn diện.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Nghệ An đẩy mạnh hơn nữa liên kết với các tỉnh trong vùng, làm tốt vai trò điều phối của vùng. Với những quy hoạch không còn phù hợp, thiếu khoa học cần được rà soát, loại bỏ. Và vốn quý nhất của Nghệ An là nguồn lực con người, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cần phải được phát huy mạnh mẽ. Thủ tướng đề nghị Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Nghệ An đoàn kết, đồng lòng xây dựng tỉnh phát triển toàn diện xứng đáng với niềm tin của cả nước hướng về quê hương Bác Hồ. Đảng, Nhà Nước, Chính phủ luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để Nghệ An phát triển.

HOÀNG TÙNG-THẢO CẢNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh