THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:20

Thủ tục di chuyển hồ sơ liệt sĩ để hưởng chế độ thờ cúng

 

 

Ảnh minh họa.

Sau khi ông nội, bố và anh trai của ông Sơn chết, ông Sơn được giao giữ giấy tờ liên quan đến liệt sĩ. Vừa qua, ông Sơn làm thủ tục chuyển hồ sơ liệt sĩ về TP. Hải Phòng để hưởng chế độ thờ cúng liệt sĩ. Tuy nhiên, UBND xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ đã giải quyết chế độ này cho người họ hàng của ông Sơn là ông Trần Kim Ngửu và yêu cầu ông Sơn phải có ủy quyền của ông Ngửu thì mới được chuyển hồ sơ liệt sĩ. Ông Sơn hỏi, UBND xã Thượng Vực giải quyết như vậy có đúng quy định không?

Về vấn đề này, UBND huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội trả lời phản ánh của ông Sơn như sau:

Căn cứ vào Điểm 1, 2 Điều 49 Thông tư số 05/2013/TT-BLĐTBXH ngày 15/5/2013 của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn về thủ tục lập hồ sơ, quản lý hồ sơ, thực hiện chế độ ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân thì thủ tục di chuyển hồ sơ được quy định cụ thể như sau:

- Người có công hoặc người thờ cúng liệt sĩ thay đổi nơi cư trú;

- Thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng khi thay đổi nơi cư trú được di chuyển hồ sơ gốc về nơi cư trú mới nếu tại địa phương nơi quản lý hồ sơ gốc không còn thân nhân khác hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Trường hợp tại địa phương nơi quản lý hồ sơ gốc còn thân nhân khác của người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng thì thực hiện di chuyển bản sao hồ sơ.

Hồ sơ di chuyển gồm: Đơn đề nghị di chuyển hồ sơ (Mẫu HS6); Bản sao sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú dài hạn; Phiếu báo di chuyển hồ sơ (Mẫu HS7); Hồ sơ hưởng chế độ ưu đãi.

Hiện tại phần mộ liệt sĩ Trần Kim Huấn (chú ruột của ông Sơn) đang đặt tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Thượng Vực, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội. Nếu ông Sơn có nguyện vọng di chuyển hồ sơ và thờ cúng liệt sĩ Trần Kim Huấn thì đề nghị ông Sơn cùng đại diện gia tộc về UBND xã Thượng Vực làm thủ tục xác minh thân nhân liên quan đến liệt sĩ, đồng thời chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ giấy tờ có liên quan để được giải quyết theo quy định.

Theo chinhphu.vn

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh