THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:31

Thứ trưởng Phạm Minh Huân đối thoại về lao động và tiền lương với các doanh nghiệp Hàn Quốc

 

Cuộc “Đối thoại về lao động và tiền lương với các doanh nghiệp Hàn Quốc” đã diễn ra trong không khí cởi mở, với sự tham dự của ông Jun Dae Joo, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam cùng đại diện nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam.

Thứ trưởng Phạm Minh Huân trao đổi cởi mở tại buổi Đối thoại

Phát biểu mở đầu cuộc đối thoại, Đại sứ Jun Dae Joo cho biết, Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam, với quy mô đầu tư lũy kế đạt 43 tỷ USD tính đến tháng 8/2015. “Việt Nam và Hàn Quốc hiện đang là những đối tác thương mại quan trọng của nhau, quy mô trao đổi thương mại hai chiều giữa hai nước đạt 30,3 tỷ USD năm 2014 và năm nay, sau khi Hiệp định FTA Việt Nam – Hàn Quốc có hiệu lực thì mục tiêu quy mô trao đổi thương mại hai chiều đạt 70 tỷ USD vào năm 2020 mà nguyên thủ 2 nước đã cam kết là hoàn toàn có thể thực hiện được”, Đại sứ bày tỏ.

Đại sứ  Jun Dae Joo phát biểu tại buổi đối thoại

 

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Cho Young Jun, Trưởng đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KCCI) chia sẻ, hiện nay có khoảng 3300 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam và có khoảng 600.000 lao động là người Việt Nam làm việc cho các doanh nghiệp Hàn Quốc. Ông Cho Young Jun cho rằng, mức lương tối thiểu vùng 2016, trung bình 12,4% vừa được Hội đồng tiền lương Quốc gia thông qua sẽ đáp ứng cuộc sống của người lao động và mục tiêu tích cực của quốc gia.

Tuy nhiên, cũng theo ông Cho Young Jun, năm 2015 tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam là 6,2% và năng suất sản xuất lao động dự kiến tăng 3%, nhưng tình hình kinh tế thế giới thì vẫn chưa khởi sắc, vì vậy mức lương vừa được Hội đồng Tiền lương Quốc gia đưa ra theo ông là cao. “Bên cạnh đó, năm 2016 doanh nghiệp vừa phải tăng lương vừa đóng BHXH theo quy định mới thì thực tế tăng lương vượt quá 20% sẽ khiến doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động tại Việt Nam gặp khó khăn”, ông Cho Young phân tích.

Sau khi lắng nghe ý kiến từ phía Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, Thứ trưởng Phạm Minh Huân đánh giá cao những đóng góp ý kiến dành cho Bộ LĐ-TB&XH, đồng thời chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Thứ trưởng cũng đánh giá rất cao những đóng góp và thành tựu mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đã hợp tác với Việt Nam trong thời gian vừa qua, đồng thời cũng mong muốn được lắng nghe những chia sẻ, nguyện vọng  từ các đại diện doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam về mức lương tối thiểu vùng năm 2015 theo qui định.

Hiểu những lo lắng khi tăng lương, để bảo đảm mức lương và các chế độ cho người lao động tại Việt Nam của các doanh nghiệp Hàn Quốc, Thứ trưởng đã phân tích để các doanh nghiệp Hàn Quốc yên tâm, đảm bảo mức tăng lương sẽ được Hội đồng tiền lương Quốc gia của Việt Nam cân nhắc, hài hòa lợi ích cho cả người sử dụng lao động và người lao động tại Việt Nam. Thứ trưởng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn chú ý bảo đảm quyền lợi người lao động, nhưng cũng luôn có các chính sách bảo đảm vững chắc cho sự hoạt động của doanh nghiệp. Thứ trưởng cũng không quên cập nhật thông tin cho phía doanh nghiệp Hàn Quốc, để các doanh nghiệp Hàn Quốc hiểu rõ về quyết định tăng mức lương tối thiểu cho người lao động của Chính phủ Việt Nam là cả một quá trình nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng; rồi quá trình bàn thảo, tiến hành họp với các bên, lấy ý kiến của VCCI, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam… để đưa ra quyết định về tăng lương tối thiểu sao cho hợp lý nhất.

Tại buổi đối thoại, các ông Lê Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Lao động- Tiền lương; Mai Đức Thiện, Phó vụ trưởng vụ Pháp chế đã trả lời những thắc mắc, trăn trở của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam về chính sách tiền lương cũng như các chế độ, chăm sóc người lao động,… Bất cứ băn khoăn nào, đều được đại diện Bộ LĐ-TB&XH giải đáp thấu đáo. “Mong muốn tại diễn đàn này, được lắng nghe, giải thích, trao đổi thẳng thắn với các doanh nghiệp Hàn Quốc về các vấn đề tiền lương, sử dụng lao động… Một mặt các ý kiến đề xuất của doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ giúp chúng tôi làm cơ sở hoàn thiện chính sách, đảm bảo sát thực tế, mặt khác để đảm bảo tốt nhất hài hòa lợi ích giữa người sử dụng lao động và người lao động”, Thứ trưởng Phạm Minh Huân bày tỏ.

Đồng thời, tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Phạm Minh Huân cho biết: “Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã thông qua mức tăng lương tối thiểu vùng 2016 từ 11,6% - 12,9% (tùy theo vùng). Sau khi trình kết quả này lên, Thủ tướng Chính phủ sẽ có quyết định cuối cùng”.

Nguyễn Thanh / Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh