THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 04:30

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tiếp Đoàn Nghị sỹ Nhật Bản

Cảm ơn sự đón tiếp của Thứ trưởng, Thượng Nghị sỹ Yanagimoto Takuji chia sẻ, Việt Nam và Nhật Bản là đối tác chiến lược toàn diện, thể hiện thông qua sự hợp tác hiệu quả nhiều lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội.

Tại Nhật Bản hiện có hàng trăm nghìn người Việt sinh sống, học tập và làm việc, đóng góp rất lớn cho kinh tế - xã hội của Nhật Bản. Nguồn lao động Việt Nam đã bù đắp cho lao động sở tại do dân số già của nước này. Tuy nhiên, vẫn có một số nhỏ lao động Việt Nam tại Nhật Bản phát sinh vấn đề những vấn đề rắc rối, điều này yêu cầu Chính phủ hai nước cần có những biện pháp tốt hơn để giải quyết.

Hội đàm giữa Bộ LĐ-TB&XH và Đoàn Nghị sỹ Nhật Bản

Thông tin về vấn đề này, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết, Việt Nam là nước có số lượng thực tập sinh được phái cử nhiều nhất trong số 15 nước phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản, năm 2016 có khoảng 40.000 thực tập sinh, con số này năm 2017 là khoảng  54.000 người.

“Chính phủ 2 nước đang phối hợp để hạn chế đến mức thấp nhất các vấn đề phát sinh từ lao động Việt Nam làm việc tại Nhật Bản. Thời gian tới, việc cấp phép cho doanh nghiệp đưa lao động sang Nhật Bản sẽ được chọn lọc kỹ càng hơn. Các thực tập sinh trước khi đi được đào tạo kỹ về luật pháp cũng như phong tục, tập quán của Nhật Bản’’-Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp  cho biết.

 

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp và các thành viên Đoàn Nghị sỹ Nhật Bản

Thứ trưởng đánh giá cao sự kiện ngày 18/11/2016, Thượng viện Nhật Bản đã thông qua Luật về chương trình thực tập kỹ năng và bảo hộ thực tập sinh nước ngoài với nội dung chủ yếu như cấp phép cho tổ chức quản lý; tăng thời gian thực tập tại Nhật Bản từ 3 năm lên 5 năm, nâng hạn mức tiếp nhận thực tập sinh cho các tổ chức; thành lập Cơ quan quản lý TTS (OTIT) trực thuộc Chính phủ.

 Được biết, những năm qua, Chính phủ Nhật Bản đã hỗ trợ Bộ LĐ-TB&XH nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo lao động Việt Nam đáp ứng yêu cầu công việc tại Nhật cũng như các nước khác. Bên cạnh đó, Nhật Bản còn hỗ trợ các dự án về an toàn lao động, phòng ngừa buôn bán người, các dự án về phúc lợi xã hội, chăm sócngười già và trẻ em khuyết tật...

Tin tưởng sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam -Nhật Bản tiếp tục phát triển tốt đẹp trong thời gian tới, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chúc đoàn tham gia Hội nghị thường niên lần thứ 26 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF), có nhiều đóng góp để Diễn đàn thành công tốt đẹp.

 

TỐNG GIÁP

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh