THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 05:17

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tiếp Đoàn Nghị sĩ ILO Nhật Bản

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn liên minh nghị sĩ Nhật Bản và cảm ơn các nghị sĩ đã quan tâm, hỗ trợ Việt Nam thực hiện các chính sách bảo hiểm xã hội, quan hệ lao động, các cam kết về lao động trong Hiệp định đối tác tiến bộ và toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Về những hoạt động hỗ trợ của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) tại Việt Nam, Thứ trưởng chia sẻ các cam kết của Việt Nam trong việc thực hiện Chương trình nghị sự quốc gia về việc làm bền vững. Chương trình đã được thực hiện từ năm 2006 và đến nay, hai bên đang thực hiện giai đoạn ba (2017 - 2021) với 3 ưu tiên: Thúc đẩy việc làm bền vững và một môi trường thuận lợi về các cơ hội kinh doanh bền vững; Giảm nghèo đói thông qua việc mở rộng diện bao phủ an sinh xã hội cho tất cả mọi người và giảm các hình thức việc làm không thể chấp nhận được, đặc biệt là với các nhóm dễ bị tổn thương; Xây dựng thể chế quản trị thị trường lao động hiệu quả và tuân thủ các nguyên tắc và quyền cơ bản tại nơi làm việc. Bên cạnh đó ILO cũng có những hỗ trợ tham vấn quan trọng trong việc xây dựng Đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, chính sách tiền lương gắn với quan hệ lao động…

 Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tiếp đoàn Đoàn liên minh nghị sĩ Nhật Bản do ông Kwasaki Jiro làm trưởng đoàn

Hạ nghị sĩ Kawasaki Jiro bày tỏ vui mừng trước sự phát triển của Việt Nam trong những năm gần đây. Theo ông Kwasaki Jiro, Việt Nam đang là sự lựa chọn hàng đầu của các tập đoàn, công ty lớn của Nhật Bản trong việc đặt nhà máy sản xuất… Hàng năm Nhật Bản cũng đón một lượng lớn các tập sinh (TTS) của Việt Nam sang học tập, làm việc.

“Thời gian tới, Quốc hội Nhật Bản sẽ thảo luận về chuyển đổi cơ chế tiếp nhận TTS theo hướng kéo dài hơn thời gian TTS làm việc tại Nhật Bản và các vấn đề khác liên quan đến TTS để có lợi cho cả hai bên…” - Hạ nghị sĩ Kawasaki Jiro cho biết và mong muốn có nhiều các cuộc trao đổi, đối thoại hơn nữa để cả hai bên có những cơ chế tốt hơn cho người lao động trong nước và nước ngoài.

Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp bày tỏ mong muốn các nghị sĩ tiếp tục ủng hộ trong việc kéo dài thời gian làm việc của TTS Việt Nam tại Nhật Bản và qua các dự án mà Nhật Bản hỗ trợ thông qua ILO dành cho Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội và cải cách thể chế quan hệ lao động, phù hợp với cam kết của Việt Nam về lao động trong CPTPP.

TỐNG GIÁP

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh