THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:59

Thứ trưởng Đào Hồng Lan tiếp Trưởng đại diện JICA Việt Nam

 

Trao đổi tại buổi gặp mặt, Thứ trưởng Đào Hồng Lan đã thông tin với Đoàn sơ lược tình hình các chính sách phòng chống mua bán người và chăm sóc, bảo vệ trẻ em tại Việt Nam. Thứ trưởng cảm ơn và đánh giá cao những hoạt động của JICA đã hỗ trợ nhiệt tình và trách nhiệm cùng Bộ LĐ-TB&XH trong thời gian qua trong nhiều lĩnh vực như đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, …Thứ trưởng tin tưởng với bất kỳ cương vị nào và đặc biệt với tình cảm gắn bó với Việt Nam, ông Mutsuya Mori cũng sẽ giúp thúc đẩy gắn bó sự hợp tác giữa Nhật Bản và Việt Nam trong tương lai. Thứ trưởng hy vọng sự hợp tác giữa hai đơn vị trong thời gian tới sẽ ngày càng phát triển và có nhiều đổi mới hơn nữa.


 


Quang cảnh buổi gặp mặt

 

Ông Mutsuya Mori cho rằng Dự án phòng chống buôn bán người là một dự án mang tính nhân văn rất cao, bảo vệ cuộc sống cho những đối tượng yếu thế. Ông mong muốn sớm thiết lập được cơ chế để trao đổi thông tin liên ngành để dự án mang lại nhiều hiệu quả hơn nữa. Ông hy vọng pha 2 của dự án sớm được tiến hành, mặc dù để làm được điều đó, cần nhiều nỗ lực của các bên liên quan… Theo ông, khi pha 2 được triển khai sẽ củng cố được mạng lưới của các cơ quan tham gia vào dự án để sự phối hợp được nhuần nhuyễn hơn. Ông sẽ bàn giao lại Dự án một cách kỹ càng cho người kế nhiệm của ông cũng như cho các phòng ban liên quan.
Ông đánh giá cao sự phối hợp của Bộ LĐ-TBXH trong thời gian qua đã hỗ trợ JICA thực hiện công tác đạt được hiệu quả tích cực hơn. Ông hy vọng trong thời gian tới, công tác truyền thông sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ đến các địa phương triển khai các dự án.
Thứ trưởng đề nghị Vụ Hợp tác quốc tế sẽ là đầu mối để chia sẻ những kinh nghiệm với các nước ASEAN có thể lấy thêm những kết quả từ đường dây tư vấn phòng chống buôn bán người trong thời gian vừa qua để cùng chia sẻ. Đồng thời, số của đường dây nóng cũng sẽ được chia sẻ cho mạng lưới cung cấp dịch vụ của khu vực. Thứ trưởng khẳng định trong thời gian tới, Bộ LĐ-TB&XH sẽ cố gắng hết sức để triển khai mở rộng những kết quả của Dự án tại Việt Nam. Thứ trưởng hy vọng trong thời gian tới, với cương vị mới của mình, ông Mutsuya Mori vẫn tiếp tục hỗ trợ cho Việt Nam.



Thứ trưởng tặng ông Mutsuya Mori quà lưu niệm

 

Cuối buổi tiếp, Thứ trưởng chúc ông Mutsuya Mori những lời chúc tốt đẹp nhất và tặng ông món quà lưu niệm.

 

Một số hình ảnh tại buổi tiếp:


Ông Mutsuya Mori tặng Thứ trưởng Đào Hồng Lan lẵng hoa nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8/3
 

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm

 

Tại Việt Nam cũng như nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, do khoảng cách kinh tế giữa vùng thành thị và nông thôn, việc di cư của người dân từ vùng nông thôn lên thành thị và từ Việt Nam ra nước ngoài đang tăng lên. Các loại hình mua bán người ngày càng đa dạng, tinh vi và khó phát hiện hơn. Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam nhận thấy buôn bán người là một vấn đề xã hội nghiêm trọng cần được giải quyết khẩn cấp.
Ngày 04/05/2012, Biên bản thảo luận dự án chính thức được ký kết giữa Bộ LĐTBXH và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA). Thiết lập một đường dây nóng kết nối thông tin, cung cấp dịch vụ hiệu quả về phòng chống và hỗ trợ nạn nhân của buôn bán người tại Việt Nam. Đường dây nóng về phòng chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán được thành lập ở cấp Trung ương và các tỉnh dự án. Tổng đài Hà Nội với số điện thoại: 18001567 chính thức tiếp nhận các cuộc gọi về phòng chống mua bán người từ tháng 10/2013. Tổng đài An Giang  18008077, chính thức tiếp nhận cuộc gọi từ tháng 6/2014. Tổng đài Hà Giang: 18001282, chính thức tiếp nhận cuộc gọi từ tháng 10/2014. Từ tháng 10/2013- tháng 1/2016 tổng đài đã tiếp nhận gần 5.000 cuộc gọi (Hà Nội: 3.475 cuộc gọi; An Giang: 1.130 cuộc gọi và Hà Giang: 350 cuộc gọi). Nội dung các cuộc gọi liên quan đến 03 mảng chính (Hỏi đáp thông tin liên quan đến MB; Tư vấn về tâm lý, chính sách cho nạn nhân; Chuyển tuyến. ), đã có hàng trăm ca chuyển tuyến và giải cứu nạn nhân thành công.         


PV/Lao động và Xã hội

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh