THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 08:03

Thủ khoa “Doremon” với 2 bằng loại giỏi trường Luật TP. HCM

 

"Vô hạng hai ra hạng một, 5 năm học chỉ lên được một hạng", Tâm cười tươi khi nói đùa về thành tích của mình.

Là dân chuyên Toán của trường THPT Năng khiếu TP HCM, Tâm từng khiến gia đình và bạn bè ngạc nhiên khi trở thành Á khoa Đại học Luật TP HCM với 24,5 điểm. Trong khi bạn bè chọn trở thành bác sĩ, kỹ sư, nhà kinh doanh thì Tâm tốt nghiệp đầu ra loại giỏi ngành đôi Quản trị - Luật với 3,47/4 (tương đương 8,63/10). 

Tâm bảo, gia đình không ai theo ngành Luật nhưng cậu mê mẩn ngành nhiều "lý sự" này từ nhỏ, khi xem các bộ phim có vai luật sư. Cậu cho rằng, Luật không phải là những quy định cứng nhắc mà hơn hết đó là cách xử lý mọi tình huống trong cuộc sống một cách hợp lý, hợp tình.

Ở trường, nhiều người đặt cho Tâm biệt danh "Doremon" vì thân hình khá mập mạp và có khả năng "biết tuốt" ở tất cả lĩnh vực. Chọn và theo học chương trình 5 năm khá vất vả vì chương trình học rất nặng, để đạt được kết quả này, chàng thủ khoa phải xây dựng cho mình thời khóa biểu và sắp xếp thời gian hợp lý, đồng thời kiên trì thực hiện theo lịch.

 

"Mẹ là người dạy tôi cách quản lý thời gian hiệu quả nhất", Tâm chia sẻ. Ảnh:NVCC.


 Ngoài ra, chàng "Doremon" của Đại học Luật TP HCM còn rất năng nổ trong các hoạt động của trường và thành phố. Cậu sở hữu hàng loạt bằng khen, giải thưởng trong và ngoài nước ở nhiều lĩnh vực. Ba năm liên tiếp Tâm đạt danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp trung ương, giải Sao tháng Giêng, 4 bằng khen của Chủ tịch UBND TP HCM; bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP HCM.

Trong các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động phong trào… Tâm cũng mang về cho mình 44 bằng khen, giấy chứng nhận khác. Đặc biệt, về chuyên ngành của mình, Tâm giành giải thưởng Eur'eka (giải thưởng khoa học do Thành đoàn và Đại học Quốc gia TP HCM tổ chức). Ở trường 5 năm liền Tâm là đội trưởng của Đại học Luật tham gia cuộc thi Phiên tòa giả định (do Tổ chức Luật châu Á tổ chức). Dưới tay người đội trưởng này, Đại học Luật TP HCM luôn được chọn là đội tuyển vô địch quốc gia đại diện Việt Nam thi đấu tại Hàn Quốc, HongKong, Nhật Bản...

Năm trước, Tâm này còn gây "sốc" khi đạt 990/990 điểm TOEIC và là thủ khoa kỳ thi của cả nước lúc đó. "Em may mắn có mẹ là giáo viên. Mẹ đã dạy em cách đầu tư thời gian hợp lý vào việc học và các hoạt động khác", nam sinh nói.

Ngoài khả năng tiếng Anh, từ năm đại học thứ hai Tâm đã lên kế hoạch học tiếng Pháp. Ba năm sau đó cậu giành tấm bằng B2 tiếng Pháp pháp lý theo chuẩn Châu âu (có 6 bậc gồm A1 - A2, B1 - B2, C1 - C2) và có thể giao tiếp tốt bằng tiếng Pháp. 

Chia sẻ kinh nghiệm học ngoại ngữ của mình, Tâm nói mình học tiếng Anh khá muộn, từ năm lớp 6. Tuy nhiên, chỉ vài năm sau cậu có thể giao tiếp cơ bản. Khi vào đại học, để cải thiện khả năng tiếng Anh và kiến thức pháp luật, ngay từ đầu Tâm đã tham gia cuộc thi phiên tòa giả định. "Trước mỗi đợt thi, cả nhóm phải tập luyện trong vòng 6 tháng. Ngày nào cũng tụ tập nhau để tranh luận nên khả năng tiếng Anh được cải thiện từng ngày", Tâm cho hay.

Để học ngoại ngữ thành công, theo Tâm, ngay từ đầu phải đặt ra mục tiêu phù hợp và cần có lộ trình thực hiện mục tiêu đó. Tuy nhiên, điều này rất ít sinh viên làm được. Thông thường phải đến những năm cuối họ mới cuống cuồng học để lấy chứng chỉ cho việc ra trường, thay vì có kế hoạch học ngay từ năm nhất. Để thành công mỗi người cần tìm cho mình một phương pháp phù hợp và phải kiên trì.

"Nhiều bạn chọn cho mình lớp giao tiếp cấp tốc để theo đuổi. Trong khi để sử dụng được một ngôn ngữ nào đó phải có những kiến thức cơ bản, không thể vội được", Tâm nói.

Đối với việc thi TOEIC, đề thi gồm hai phần nghe và đọc với thời gian 2 giờ. Để đạt được điểm cao, ngoài việc chuẩn bị một nền kiến thức vững Tâm phải tập làm đề trước đó để rút ra kinh nghiệm và áp lực về thời gian.

Nhờ khả năng tiếng Anh tốt, khi vừa kết thúc chương trình ở trường Luật, Tâm nhận dạy ở một trung tâm Anh ngữ. "Trước mắt em sẽ làm giáo viên dạy ngoại ngữ, đồng thời xây dựng kế hoạch học lên cao học ngành Luật với hy vọng trở thành giáo viên của trường", thủ khoa "Doremon" nói về kế hoạch của mình.

theo Nguyễn Loan / vnexpress.net

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ GD&ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành công văn gửi các Sở GD&ĐT, Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm...
2 năm trước
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh