THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 09:31

Thu giữ thịt ướp 40 năm đem bán vào nhà hàng

.

Các quan chức hải quan ở Trường Sa (tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc) vừa khám phá đường dây buôn lậu thịt động vật đông lạnh không rõ nguồn gốc, với tổng giá trị lên tới 10 triệu nhân dân tệ. Điều đáng kinh ngạc là có nhiều gói thịt được đóng gói từ cách đây hơn 40 năm.

 

Chính quyền cho biết, đã bắt giam 2 băng nhóm trong đường dây này với hơn 20 thành viên. Ước tính có khoảng 800 tấn thịt bò đông lạnh, chân, cổ của gà, vịt đã bị thu giữ. Đây là con số lớn nhất từng bị thu giữ ở tỉnh này.
Những gói thịt này được nhập lậu vào Hong Kong, sau đó được vận chuyển vào đại lục và chuyển cho các nhà hàng.
Tổng cục Hải quan cho rằng, số thịt này nhiều khả năng có nguồn gốc từ các nước nằm trong danh sách cấm của nước này. Một số trong số thu giữ được ở Hồ Nam được giết thịt từ động vật bị dịch bệnh, trong khi số khác được ghi dấu trên bao bì từ những năm 1970.


Các gói thịt đông lạnh khi bị phát hiện đã bắt đầu bốc mùi, thối rữa. "Mùi của nó thật kinh khủng, rất buồn nôn, cả một xe tải xộc mùi dữ dội", một cán bộ tham gia vào quá trình bắt giữ nói với SCMP.


Quan chức nước này cho biết, sau khi thịt được rã đông và chế biến trong các nhà hàng, thực khách sẽ không thể phân biệt được đâu là thịt tươi, đâu là thịt có tuổi thọ từ bốn thập kỷ trước. Tác hại đến sức khỏe người tiêu dùng thực sự rất nguy hiểm.


Hai băng nhóm nói trên nằm trong hơn 20 đường dây buôn lâu thịt động vật được khui ra tại Trung Quốc trong tháng này. Tổng cộng, nhà chức trách đã tiến hành thu giữ 100.000 tấn thịt gà, bò, lợn đông lạnh, trị giá 3 tỷ nhân dân tệ. Nước này kêu gọi mạnh tay trấn áp các hoạt động buôn lậu thịt động vật không rõ nguồn gốc và thắt chặt các quy định về hàng hóa nhập khẩu thông qua biên giới.

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh