THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 01:17

Thờ ơ với sốt xuất huyết: Nhiều người thiệt mạng

 

Gần 58.900 người bị sốt xuất huyết

Tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch bệnh diễn ra tại Bộ Y tế chiều 24/7,  PSG Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết,  hiện sốt xuất huyết đang hoành hành trên cả nước với những điểm nóng tập trung tại các thành phố lớn như: TPHCM, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Nội..., cho biết, tính đến giữa tháng 7/2017 cả nước đã có gần 58.900 trường hợp mắc sốt xuất huyết phải nhập viện điều trị, trong đó 17 ca tử vong được xác định do sốt xuất huyết gây ra. So với cùng kỳ năm 2016, số trường hợp nhập viện tăng 12,6%, số trường hợp tử vong tăng 3 trường hợp.Tích lũy từ đầu năm đến nay, số mắc nhập viện tăng cao ở khu vực miền Bắc và miền Nam, giảm ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Những ngày gần đây, trời liên tục mưa, tạo môi trường thuận lợi cho lăng quăng, bọ gậy, muỗi phát triển khiến cho công tác phòng chống dịch thêm khó khăn. 

Phân tích nguyên nhân dẫn đến sốt xuất huyết gia tăng, PSG Trần Đắc Phu, cho rằng: ngoài những nguyên nhân khách quan từ diễn biến bất thường của thời tiết, sự thích nghi của các chủng vi rút gây bệnh thì nguyên nhân chủ quan dẫn tới sự gia tăng theo chiều hướng nguy hiểm chính là sự thờ ơ của con người.Một bộ phân dân cư thậm chí còn thể hiện thái độ bất hợp tác với cơ quan chức năng trong việc phun hóa chất diệt muỗi, quay lưng lại với nỗ lực tuyên truyền của các nhà chuyên môn. Thiếu kiến thức và thiếu cả ý thức phòng chống bệnh đã tạo điều kiện cho muỗi gây bệnh phát triển, khi mắc bệnh thì không nhận biết được dấu hiệu, nhiều trường hợp đến bệnh viện thì đã muộn.

Theo các chuyên gia y tế, sốt xuất huyết đến sớm vì mùa mưa đến sớm hơn. Hơn nữa ở Hà Nội các công trình xây dựng mọc lên khắp nơi, môi trường sống khá tệ ở các khu nhà trọ là nguyên nhân dễ làm sốt xuất huyết lây lan. Thực tế kiểm tra tại các khu nhà trọ, công trường xây dựng tồn tại rất nhiều ổ bọ gậy do có nhiều vật dụng chứa nước đọng.

 

Bệnh nhân SXH nhập viện ngày càng đông, gây nên tình trạng quá tải


Phân tuyến điều trị sốt xuất huyết

Bộ Y tế nhận định bệnh sẽ tiếp tục gia tăng, đặc biệt năm nay có tháng 6 nhuận, cao điểm mùa hè kéo dài sẽ là thời điểm bất lợi trong phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, Số ca mắc bệnh chắc chắn sẽ tiếp tục tăng cao, nguy cơ trở thành dịch lớn, số người chết vì bệnh do đó cũng chưa dừng lại”. Do vậy, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo, hệ thống điều trị cần có những chuẩn bị, đáp ứng tích cực. Dù bộ Y tế đã ban hành phác đồ điều trị, song khối y tế cơ sở và khối y tế tư nhân còn nhiều hạn chế do áp dụng chưa đúng hoặc áp dụng không triệt để trong phác đồ điều trị. Do đó, các địa phương cần phải tăng cường công tác tập huấn cho y tế cơ sở và y tế tư nhân để tăng chất lượng điều trị tại cơ sở, hạn chế tình trạng bệnh trở nặng hoặc chuyển bệnh ào ạt lên tuyến trên.

Tại Hội nghị giao ban trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến rất phức tạp, Bộ đã chỉ đạo các Vụ, Cục cung cấp cho các địa phương đủ số cơ số thuốc để phòng chống dịch. Vấn đề hiện nay là cần phải tuyên truyền cho người dân nâng cao cảnh giác phòng chống bệnh, ý thức dọn dẹp nhà cửa, môi trường xung quanh không để các vật dụng có thể chứa nước đọng từ vỏ chai, lon nước , chum vại, phải úp xuống hoặc thả cá… để diệt loăng quăng.  Trong công tác điều trị,  các cơ sở tiếp nhận bệnh nhân phải làm tốt công tác lọc bệnh, phân tuyến điều trị. Nếu bệnh nhân nặng thì phải cấp cứu ngay, nếu nhẹ có thể chuyển xuống tuyến dưới điều trị. Không được để xảy ra quá tải, không để bệnh nhân phải nằm ghép, nếu không sẽ làm tăng tỷ lệ tử vong cũng như lây nhiễm chéo và để lại tâm lý hoang mang cho người dân một cách không cần thiết...

THÁI AN

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh