THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:36

Thiết bị hút ẩm đắt hàng do thời tiết nồm

Nhiều chủng loại, giá cả

Dạo quanh các cửa hàng và siêu thị điện máy lớn trên địa bàn Hà Nội như Trần Anh, Media Mart, Nguyễn Kim... không khó để nhận ra các mặt hàng “ăn theo” ngày nồm đang mùa bội thu.

Những thiết bị được khách hàng tìm mua nhiều nhất phải kể đến các loại máy hút ẩm, máy sấy quần áo, máy lọc không khí.  Tại các siêu thị điện máy, máy hút ẩm rẻ nhất có giá 3,5 triệu đồng, xuất xứ Trung Quốc, hàng Thái Lan hơn 5 triệu đồng/chiếc.

Các loại máy sấy khô quần áo cũng được nhiều gia đình có con nhỏ săn tìm. Trên thị trường, mặt hàng này rất đa dạng và đủ loại giá, từ 800.000 - 1.200.000  đồng/chiếc. Máy được thiết kế độc đáo, phù hợp sấy khô cho mọi chất liệu như: Cotton, jean, kaki, nhung, lụa...

Chị Đỗ Lan Hương - nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy Trần Anh cho biết: “Máy hút ẩm hiện nay đa phần có công suất hút ẩm 20 lít/ngày, khay nước chứa 3 đến 5 lít, giới hạn độ ẩm từ 50% đến 80%, trọng lượng từ 8kg đến 10kg.

Các loại máy có xuất xứ từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản như máy hút ẩm điện tử Nagakawa, Electrolux, Fujie giá trung bình từ 3 đến 5 triệu đồng/chiếc là mặt hàng mà nhiều khách hàng lựa chọn nhất".

Máy được nhiều gia đình tìm mua trong những ngày nồm.

Theo lời chị Hương, mỗi loại máy đều có chế độ hẹn giờ, lưới lọc bảo vệ sức khỏe, báo hiệu đầy nước, nhắc nhở kiểm tra bộ lọc, giới hạn nhiệt độ, điều chỉnh chế độ hút ẩm theo độ ẩm không khí...

Qua khảo sát, các trung tâm điện máy cũng bày bán những loại máy hút ẩm cao cấp xuất xứ từ Đức, Hàn Quốc, có thiết kế đẹp và bắt mắt, nhiều chế độ đặc biệt, giá dao động từ 8.500.000 đồng - 10.000.000 đồng/chiếc, tuy nhiên mặt hàng cao cấp này lượng tiêu thụ chậm.

Ngoài các loại máy hút ẩm chuyên dụng, nhiều khách hàng còn lựa chọn máy điều hòa trong thời tiết này để thay thế các thiết bị máy hút ẩm.

Thận trọng khi sử dụng thiết bị

Trao đổi về tình hình kinh doanh các thiết bị hút ẩm những ngày qua, chị Trần Thu Trang, phụ trách truyền thông của siêu thị điện máy Media Mart cho biết:

“Do thời tiết những ngày chuyển mùa ẩm ướt và nồm nên các sản phẩm máy sấy quần áo, máy hút ẩm đang được người tiêu dùng lựa chọn. Lượng hàng bán ra cao gấp 5 lần so với bình thường, có nhữung ngày chúng tôi bán được tới vài chục chiếc”.

Máy hút ẩm được nhiều gia đình tìm mua trong những ngày nồm.Máy hút ẩm được nhiều gia đình tìm mua trong những ngày nồm.

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia điện máy, khi lựa chọn mua máy hút ẩm, người dân nên đến những trung tâm điện máy uy tín, chọn mua những hãng nổi tiếng đã có thương hiệu như Nagakawa, Electrolux, Fujie ..., giá cả phù hợp với điều kiện kinh tế cũng như nhu cầu sử dụng.

Ngoài ra, khi dùng máy hút ẩm, người sử dụng phải chú ý đến việc cài đặt độ ẩm cho phù hợp với không gian (từ 20 m2 đến 25 m2) và sức khỏe. Sở dĩ vậy là vì người dùng thường có thói quen tiết kiệm điện năng nên cài đặt mức hút ẩm thấp, làm giảm tuổi thọ máy.

Ngoài việc dùng máy hút ẩm, các gia đình cũng có thể hạn chế thời tiết ẩm ướt bằng những cách thông thường như: Tránh mở cửa sổ, cửa ra vào; không để các đồ dùng điện tử sát mặt đất, hạn chế giặt quần áo trong những ngày này... Nếu thiết bị điện bị ẩm ướt, có thể dùng máy sấy làm khô.

Khuyến cáo từ các chuyên gia, do nhu cầu tăng mạnh, không ít cửa hàng tăng giá vô tội vạ, trà trộn hàng kém chất lượng bán kiếm lời.

Vì thế, khách hàng cần chọn các nhà cung cấp uy tín hoặc có lịch bảo dưỡng thiết bị định kỳ. Nếu không sử dụng đúng cách, những thiết bị hút ẩm  có thể gây tác dụng ngược...

Máy hút ẩm có tác dụng làm giảm độ ẩm trong không khí, song nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây khô da, mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

áy hút ẩm không có tác dụng điều hòa, làm sạch không khí, nên trong quá trình sử dụng, các gia đình nên mở cửa thông gió để lưu thông không khí và điều chỉnh độ ẩm của máy một cách hợp lý, tránh để quá thấp.

Nhằm đảm bảo độ bền cho máy, cần thay bộ lọc không khí theo định kỳ, xả hết nước trong máy hút ẩm khi không sử dụng nữa. 

 

Châu Anh

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh