THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 08:53

Thi viết về đề tài “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS” năm 2015

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ NỘI DUNG TÁC PHẨM BÁO CHÍ DỰ THI

1. Mục đích

Tác phẩm báo chí dự thi là những tác phẩm có tính phát hiện, phản ánh chính xác, kịp thời các nội dung về  đề tài “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS” với mục đích:

- Nâng cao nhận thức để thay đổi thái độ, hành vi của các bộ, ngành, chính quyền các cấp, của cộng đồng xã hội, người dân về công tác Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; Thực hiện Quyết định số 570/QĐ-TTg, ngày 22/4/2014, của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014 - 2020.

- Tăng cường vai trò chỉ đạo của các cấp chính quyền đối với công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ OVC; Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về bảo vệ, chăm sóc trẻ OVC; Cung cấp thông tin, kiến thức về bảo vệ, chăm sóc trẻ OVC; Hỗ trợ OVC được tiếp cận với các dịch vụ bảo vệ, chăm sóc trẻ em;

Cùng với đó là nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ của các ngành, các tổ chức chính trị xã hội các cấp, các nhà cung cấp dịch vụ, các nhóm đồng đẳng có liên quan đến trẻ OVC, không phân biệt đối xử với trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; Đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ OVC...

2. Yêu cầu:

- Các thể loại báo chí được dự thi bao gồm: Báo in và báo điện tử.

- Tác phẩm báo chí được dự thi bao gồm các thể loại như tin, bài phản ánh, bình luận, chuyên luận, xã luận, phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí... đảm bảo tính chính xác, có tính thuyết phục.

- Một số yêu cầu cụ thể:

+ Tác phẩm báo in có thể gửi nguyên bản gốc hoặc phô tô, ghi rõ tên báo, tạp chí và thời gian đăng tải tác phẩm.

+ Tác phẩm báo điện tử phải in ra giấy khổ A4 ghi rõ tên báo, tạp chí và thời gian đăng tải.

+ Không xét các tác phẩm mang tính hư cấu (kể cả thơ, tranh vẽ, tiểu phẩm, câu chuyện văn nghệ). Không xét ảnh ghép, ảnh chế bản trên máy vi tính.

+ Tác phẩm gửi dự thi không trả lại tác giả. Ban Tổ chức được toàn quyền sử dụng tác phẩm được và không được trao giải để tuyên truyền.

3. Nội dung tác phẩm dự thi:

- Thực trạng về phòng chống HIV/AIDS;

- Giúp trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS đến được với các dịch vụ trợ giúp ( chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dinh dưỡng, vui chơi giải trí, chăm sóc thay thế, trợ giúp xã hội );

- Chống kỳ thị trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS;

- Sự quan tâm, vào cuộc của chính quyền và cộng đồng trong công tác “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS”.

Trẻ em nhiễm HIV được chăm sóc tại Trung tâm bảo trợ xã hội số 2 Hà Nội.

 

II. ĐIỀU KIỆN DỰ THI CỦA TÁC PHẨM

- Tác phẩm dự dự thi viết về đề tài “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS” phải là các tác phẩm được các được các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước (được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép) sử dụng kể từ ngày 01/01/2015 đến hết ngày 30/11/2015. Bao gồm các thể loại: Phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký báo chí... đảm bảo tính chính xác, có tính thuyết phục, khuyến khích có hình ảnh nhân vật thật.

- Những tác phẩm trong thời gian này đã được trao Giải thưởng ở các cuộc thi ở địa phương, ngành hoặc liên ngành ở Trung ương vẫn được quyền dự thi,  nhưng phải ghi rõ mức giải và cuộc thi do đơn vị nào tổ chức.

III. ĐỐI TƯỢNG DỰ THI

- Tất cả các nhà báo chuyên nghiệp hoặc không chuyên nghiệp, các cộng tác viên của các cơ quan thông tấn báo chí trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài có tác phẩm báo chí với nội dung như trên đều có thể gửi về dự thi.

- Mỗi tác giả được tự lựa chọn gửi tối đa 5 tác phẩm dự thi phù hợp với yêu cầu và điều kiện đã nêu. Trường hợp nhiều người cùng thực hiện một tác phẩm thì giải sẽ trao cho nhóm tác giả. Số tác giả của một nhóm tối đa là 7 người.

- Mỗi tác phẩm là một tin hoặc một loạt tin (không quá 5 tin), một bài hoặc một loạt bài (không quá 5 kỳ) của cùng tác giả hoặc nhóm tác giả đứng tên, về cùng một sự kiện, cùng một đề tài và thực hiện bằng cùng một thể loại báo chí (báo in hoặc báo điện tử). Không xét loạt bài ghép từ những bài độc lập của các tác giả đứng tên riêng lẻ ở các thời điểm đăng báo khác nhau, không có tên loạt bài.

- Tác giả phải ghi rõ tên thật và bút danh nếu có; nơi công tác, địa chỉ liên hệ, số điện thoại (nếu có) ở cuối tác phẩm để Ban tổ chức tiện liên hệ.

IV. GIẢI THƯỞNG

Giải thưởng bao gồm Bằng chứng nhận kèm theo tiền thưởng.

Cơ cấu giải thưởng:

- 01 giải Nhất: 8.000.000 đồng

- 02 giải Nhì, mỗi giải: 3.000.000 đồng

- 03 giải Ba, mỗi giải: 2.000.000 đồng

- 07 giải Khuyến khích, mỗi giải: 1.000.000 đồng

Lễ công bố và trao thưởng cho các tác giả đoạt giải dự kiến tổ chức trang trọng tại Hà Nội vào tháng 12/2015 với sự tham dự của Lãnh đạo các cơ quan ban, ngành ở Trung ương và địa phương; được đưa tin phản ánh đậm nét trên các các phương tiện truyền thông.

V. THỜI GIAN VÀ ĐỊA CHỈ NHẬN TÁC PHẨM DỰ THI

1. Thời gian nhận tác phẩm dự thi: Từ ngày 1/11/2015 đến hết ngày 30/11/2015 (tính theo dấu bưu điện).

2. Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi:

Báo Lao động và Xã hội, số 73 Nguyên Hồng, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại + Fax: (04) 37762260

E-mail: [email protected]

Ngoài bì ghi rõ: Tác phẩm báo chí tham dự cuộc thi viết về đề tài  “Bảo vệ, chăm sóc trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS”.

Rất mong nhận được sự hưởng ứng dự thi nhiệt tình của các cơ quan, đơn vị và cá nhân để cuộc thi thành công tốt đẹp.

BAN TỔ CHỨC CUỘC THI

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh