THỨ SÁU, NGÀY 20 THÁNG 09 NĂM 2024 12:07

Thị trường lịch Tết 2017 vắng khách

 

Phong phú mẫu mã, cải tiến hình thức

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa sẽ bước sang năm mới 2017 nhưng đến thời điểm hiện tại thị trường lịch Tết  tại các cửa hàng kinh doanh lịch, nhà sách sức mua vẫn khá ảm đạm so với năm ngoái. Tại các cửa hàng chuyên kinh doanh lịch năm nay các mẫu mã lịch Tết khá phong phú, nhiều chủng loại với nhiều nội dung hấp dẫn khách hàng. Phổ biến nhất là các lịch bloc với nhiều kích thước từ nhỏ, trung đến siêu đại, được đầu tư thiết kế bắt mắt như khung lịch bloc là khung tranh hình ảnh về con gà trống, gà mái, ông Phúc – Lộc – Thọ, hình Phật Quan Âm… Hầu hết các lịch này đều có giá khá cao, trung bình từ 500.000 đồng đến hơn 2 triệu đồng khung, không kèm lịch bloc. Các công ty in, nhà xuất bản lịch tiếp tục “tung” ra thị trường nhiều bộ lịch bloc gắn liền với văn hóa, lịch sử truyền thống, văn hóa gia đình người Việt như bộ lịch cực đại “Ngày mai tươi sáng”, “Lịch sử Việt Nam”, “Trà đạo”… Riêng lịch bloc Truyện Kiều tạo ấn tượng bởi thiết kế công phu. Mỗi tờ lịch là một tranh vẽ kèm theo lời thơ Truyện Kiều sinh động. Giá bán của các loại lịch bloc này cũng khá cao, dao động từ 150.000 – 600.000 đồng/bộ.

Thị trường lịch Tết năm nay khá ế ẩm.

 

Ngoài ra, các loại lịch tờ treo tường loại 5 tờ, 7 tờ (khổ 36x70cm, 40x 60cm), vẫn theo kiểu thiết kế truyền thống về phong cảnh thiên nhiên, con người, nội thất… giá tầm 50.000 – 150.000 đồng/bộ lịch. Lịch để bàn trưng bày khá ít, mức giá từ 25.000 đồng / quyển - 150.000 đồng/quyển. Riêng năm nay, có lịch để bàn Khuyến đọc “Chắp cánh ước mơ” nằm trong Dự án Khuyến đọc của Nguyễn Quang Thạch kết hợp với Công ty Phát hành Lịch xuân Phương Nam được nhiều khách hàng lựa chọn bởi nét vẽ thiết kế mộc mạc, gần gũi với hình ảnh nông thôn Việt Nam.

Mặc dù phong phú về chủng loại lẫn giá cả, nhưng hiện nhiều cửa hàng kinh doanh lịch Tết vẫn chưa đông khách. Theo các cửa hàng chuyên kinh doanh lịch Tết ở phố Nguyễn Xí (Hà Nội), năm nay lượng đơn đặt hàng in lịch giảm hơn nửa so với những năm trước. Còn khách mua lẻ cũng rất ít. Trong khi đó, thời điểm này năm ngoái, lượng khách đến cửa hàng khá đông và chủ yếu là doanh nghiệp, công ty, đơn vị đến đặt với số lượng lớn. Tại các nhà sách, siêu thị dù lịch Tết được trưng bày ở gian hàng bắt mắt nhất và khuyến mại giảm giá ngay từ đầu mua nhưng vẫn ít người mua.

Cảnh giác với lịch bán online

Thị trường lịch online hiện đang phát triển rầm rộ với chiết khấu quảng cáo lên tới 50%. Tuy nhiên, chất lượng lịch ở đây khó kiểm chứng vì chỉ giao dịch qua hình ảnh chứ không được cầm xem trực tiếp. Nếu mua phải lịch in lậu không chỉ chất lượng giấy kém mà còn sai thông tin in trên lịch là điều có thể xảy ra. Vì thế, người tiêu dùng nên cảnh giác. Theo thông tin từ Cục Xuất bản, năm nay cục tiếp tục đưa ra mẫu tem kỹ thuật số để kiểm soát số lượng và tránh các loại lịch giả trên thị trường. Mỗi block lịch có một mã số riêng, người mua chỉ việc cào nhẹ lớp giấy bạc, gửi mã số tới tổng đài là có thể xác minh nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

 Lý giải về việc thị trường lịch Tết năm nay rơi vào ảm đạm, các cửa hàng kinh doanh lịch cho rằng: Do tâm lý người dân không còn thích treo nhiều lịch như trước nên nhu cầu mua lịch của người dân giảm dần. Trước mỗi nhà có thể treo vài quyển lịch treo tường là chuyện bình thường nhưng nay người dân có xu hướng chỉ treo một quyển lịch theo đúng sở thích, thậm chí có những khách hàng cầu kỳ còn chọn lịch theo phong thủy hợp với mệnh của chủ nhà.

Còn các công ty, ngân hàng muốn khẳng định thương hiệu nên có xu hướng lựa chọn in lịch độc quyền tahy vì đặt hàng đại trà như trước. Một số công ty đã đầu tư đội ngũ thiết kế, in ấn, hàng năm để cho ra bộ lịch độc quyền để biếu, tặng khách hàng hoặc gửi cho một đơn vị in độc lập, giá cả cạnh tranh.

Thị trường lịch ngày càng cạnh tranh khắc nghiệt, vì vậy các đơn vị làm lịch muốn tồn tại phải có những điểm mới và lạ mắt để thu hút người tiêu dùng. Hiện nay, ngoài công năng xem ngày tháng, lịch còn là một sản phẩm trang trí có giá trị nghệ thuật, nên cần có sự đầu tư bài bản, chuyên nghiệp từ khâu thiết kế đến gia công ra thành phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắc khe của thị trường.

VÂN KHÁNH

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh