THỨ NĂM, NGÀY 19 THÁNG 09 NĂM 2024 11:49

Thủ đô Hà Nội luôn phải giữ vị trí đầu tàu về phát triển

 

Về dự Đại hội, 1.200 đại biểu là đại diện Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lao động, Chiến sỹ thi đua toàn quốc, Công dân Thủ đô ưu tú, đại diện các tập thể Anh hùng giai đoạn 2010-2015, các điển hình tiên tiến xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước… Đây là dịp tôn vinh các phong trào thi đua yêu nước, gương Người tốt, việc tốt, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng bộ đại biểu thành phố Hà Nội lần thứ XVI sắp diễn ra.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Dự Đại hội có các đồng chí: Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân ; Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ; Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị ; Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải ChuyềnChủ tịch UBND TP Hà Nội  Nguyễn Thế Thảo ; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng ; Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố và các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, Công dân ưu tú… cùng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt” giai đoạn 2010-2015; Công dân Thủ đô ưu tú từ năm 2010 đến nay...


Đại hội Thi đua yêu nước TP Hà Nội giai đoạn 2010 - 2015 có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá kết quả phong trào thi đua yêu nước, công tác khen thưởng từ năm 2010 - 2015, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn tiếp theo (2016 - 2020). Đồng thời biểu dương, tôn vinh những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước, nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo động lực mới, khí thế thi đua mới, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của Thủ đô trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội  Nguyễn Thế Thảo phát biểu tại Đại hội

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Thảo, 5 năm qua, công tác thi đua - khen thưởng của TP tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và mọi tầng lớp Nhân dân, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội - an ninh quốc phòng của Thủ đô. Cụ thể, kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng khá; GRDP bình quân tăng 9,25%, gấp 1,58 lần mức tăng bình quân chung của cả nước; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 3.600 USD/năm, tăng gần gấp đôi so với năm 2010; an sinh xã hội được đảm bảo; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Xây dựng và quản lý đô thị được chú trọng, quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, quy hoạch ngành, chuyên ngành, phân khu đô thị được tích cực triển khai; nhiều khu đô thị mới, công trình hạ tầng lớn, quan trọng, hiện đại được xây dựng và đưa vào khai thác sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề dân sinh bức xúc, làm thay đổi bộ mặt của Thủ đô; quản lý đô thị được tăng cường, nhất là sau hơn hai năm thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị”, Thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp hơn, trật tự và văn minh hơn. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục chuyển biến tiến bộ. 

Các đại biểu tham dự đại hội.

Xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả và là điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng, quân sự địa phương tiếp tục được tăng cường; quan hệ quốc tế, hội nhập, hợp tác với các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước được mở rộng và nâng cao hiệu quả; vai trò, vị thế của Thủ đô ngày càng được nâng cao; công tác xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị được chú trọng; năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành ngày càng nâng lên...

Chủ tịch UBND TP đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương cần quán triệt sâu sắc, đầy đủ Chỉ thị số 34-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua - khen thưởng” và các văn bản pháp luật về thi đua - khen thưởng gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước phải hướng vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương, đơn vị. Phong trào thi đua phải xác định được chủ đề, mục đích, ý nghĩa, hình thức, nội dung và tiêu chí thi đua cụ thể. Cùng với đó là cách tổ chức việc phát hiện những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, người tốt - việc tốt phải được làm thường xuyên qua cuộc thi, qua các đợt sơ, tổng kết phong trào, qua tổ chức giao lưu cùng điển hình tiên tiến để việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân điển hình tiên tiến trở thành việc làm thường xuyên và sâu rộng.
Để tiếp tục đổi mới toàn diện về công tác thi đua - khen thưởng TP đã ban hành Chương trình hành động đổi mới công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2015 - 2020, trong đó đề ra từng nội dung, phần việc, có lộ trình cụ thể, giao cho các địa phương, đơn vị thuộc TP xây dựng các chương trình, kế hoạch, đề án tổ chức thực hiện nhằm đẩy mạnh và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua theo hướng rộng khắp, thường xuyên, liên tục. Bên cạnh các mô hình, phong trào thi đua đang được triển khai sẽ tổ chức thêm nhiều mô hình, phong trào mới phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị...

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo trao danh hiệu “Công dân Thủ đô Ưu tú” 2015 cho các cá nhân.

10 Công dân Thủ đô Ưu tú năm 2015 gồm:  

1. Ông Trần Trọng Dực - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội.
2. Trung tá Chu Thị Hoa - Đội trưởng đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an quận Hoàn Kiếm.
3. GS.TS Vũ Hoan - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội.
4. Ông Triệu Tiến Ích - Chủ tịch Hội sản xuất và kinh doanh nhãn chín muộn huyện Hoài Đức.
5. Ths.NSƯT Trịnh Thúy Mùi - Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội.
6. TS. NGƯT Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục học Hà Nội.

7. NSND Chu Thúy Quỳnh - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam.
8. Nghệ nhân Nguyễn Thị Tâm - Chủ cơ sở dệt lụa tơ tằm Triệu Văn Mão, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông.
9. Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco).
10. GS.TS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Chủ tịch Hội huyết học, truyền máu thành phố Hà Nội.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ và Hội đồng thi đua khen thưởng T.Ư, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam đã biểu dương, chúc mừng những kết quả quan trọng của phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng mà TP Hà Nội đã đạt được trong 5 năm qua; chúc mừng các cá nhân, tập thể xuất sắc đã về dự Đại hội hôm nay.

 

 Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Đại hội

Thống nhất với phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp để tổ chức phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô Hà Nội trong 5 năm tiếp theo, Chủ tịch UB T.Ư MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Hà Nội quan tâm đến những vấn đề: Với vị trí của Hà Nội trong lòng cả nước, với truyền thống lịch sử 1000 năm của Hà Nội, với thành quả sáng tạo của 30 năm đổi mới, Hà Nội cần phấn đấu luôn giữ vững vị trí đầu tàu về môi trường kinh doanh và phục vụ nhân dân; là nơi có nền hành chính tốt nhất, là môi trường kinh doanh tốt nhất của đất nước. Chúng ta đã biết trong thời gian qua, Hà Nội được xếp hạng cao về chỉ số cải cách hành chính, chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin nhưng còn chỉ số chưa cao là chỉ số về năng lực cạnh tranh. Thành phố cần phải chỉ đạo để đẩy mạnh môi trường cạnh tranh, ngày càng vươn lên mạnh mẽ hơn nữa, luôn thuộc top 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về môi trường kinh doanh và phục vụ người dân. 
Bên cạnh đó, với bề dày về văn hóa, với năng lực khoa học công nghệ và kinh nghiệm sáng tạo, Hà Nội cần phát triển nhanh và nhiều hơn nữa những sản phẩm mang thương hiệu của Thủ đô, sản phẩm của Hà Nội. Đó là sản phẩm kết tinh văn hóa, kết tinh kinh tế tri thức của Thủ đô Hà Nội, để những sản phẩm này đóng góp ngày càng cao hơn vào tỷ trọng kinh tế của thành phố.
Đặc biệt, phong trào thi đua đã chứng minh rằng sự sáng tạo vượt bậc của Nhân dân, mỗi một địa phương, mỗi một ngành nghề đều có rất nhiều danh hiệu thi đua. Bởi vậy, Hà Nội cần tập trung hơn nữa, bám sát những vấn đề mà Nhân dân mong đợi; Làm thế nào các sản phẩm nông nghiệp của Thủ đô là sản phẩm an toàn thực phẩm; nông dân Hà Nội là những người sản xuất sản phẩm an toàn. Đồng thời với đó là giám sát, động viên khuyến khích sự trưởng thành, sáng tạo không ngừng của thế hệ trẻ, trong học tập, lao động, kinh tế, trong khoa học, sáng tạo nhanh, trưởng thành vượt bậc, phát triển Thủ đô cùng cả nước.

Mạnh Dũng

CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày
Tin nên đọc
Báo dân sinh
Báo dân sinh
Báo dân sinh